กกท.แจงชัดรมต.กีฬา-โอซีเอ เสนอตัด14ชนิดกีฬา ออกจากอช.อินดอร์เกมส์

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แถลงข่าวการตรวจสอบงบเอเชียนอินดอร์และมาร์เชี่ยลอาร์ตส์เกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เบิกจ่ายไปแล้วตามข้อสั่งการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธาน
 
ดร.ก้องศักด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ไม่ต้องการให้ทุกฝ่ายเข้าใจผิด จึงต้องแถลงข่าวข้อสงสัยต่าง ๆ เพราะเรามีหน้าที่ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน อยู่ในฐานะผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่ผ่านมานั้นทำงานกันมาโดยตลอด แต่ไม่ได้อยู่ในสถานะที่สามารถตัดสินใจอะไรได้
 
“14 ชนิดกีฬาต่าง ๆ ที่มีปัญหาเรื่องของการลดจำนวนลง มาจากคณะรัฐมนตรี โดย รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ที่ขอปรับลด และมาจากการประชุมของ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ในช่วงโอลิมปิกที่ฝรั่งเศส  ซึ่ง โอซีเอ ตัดสินใจ ก็เลยทำจดหมายมายังประเทศไทย ให้ตัดออกไป ซึ่ง กกท.ไม่ได้มีบทบาทหรือหน้าที่ในการตัดชนิดกีฬาต่าง ๆ เลย เพราะ โอซีเอ ทำตามหลักการ เนื่องจากกีฬาที่อยู่ในเอเชียนเกมส์ กับ โอลิมปิกเกมส์ สามารถตัดไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าไม่อยู่ในเกมใหญ่ ห้ามตัดออก”
 
ผู้ว่า กกท.กล่าวต่อไปว่า เราได้ติดต่อขอประชุมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันมาหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับการตอบรับ ทำให้เลื่อนการประชุมมาตลอด ทำให้การทำงานเกิดข้อจำกัด อีกทั้งไม่สามารถตัดสินใจเองได้ในหลาย ๆ เรื่อง ทำให้ทุกอย่างไม่สามารถเดินหน้าได้อย่างเต็มที่
 
“ผมได้ทำหนังสือนำเรียน รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเดินหน้าในการจัดการแข่งขัน ถ้าหากล่าช้าไปกว่านี้จะส่งผลกระทบต่อการจัดการแข่งขัน และส่งหนังสือไปยังโอซีเอ ว่าเราต้องการจัดการแข่งขัน ตอนนี้รอ รมต.เปิดประชุม โดยระบุว่า จะประชุมก็ต่อเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมนี้”
 
ในส่วนของเงินค่าเก็บตัวนั้น ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ตามที่เป็นข่าวไปว่า เงินที่ใช้ในการเก็บตัวได้ใช้ไปแล้ว 980 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบใช้ไปแล้ว 800 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากเลื่อนการแข่งขันมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งก็มีเหตุผลต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกัน อาทิ โควิด,​โอลิมปิกเกมส์ ซึ่ง กกท.มองว่าได้ประโยชน์ต่อทุกฝ่าย โดยเฉพาะนักกีฬามีความพร้อมที่จะแข่งขันในชนิดกีฬานั้น ๆ ทั้งในทัวร์นาเมนท์อื่น ๆ ในระดับภูมิภาค และระดับโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.จัดใหญ่ 'MotoGP Fan Fest 2024' มอบประสบการณ์ล้ำค่า ให้แฟนคลับโมโตจีพี

แฟนความเร็วได้เฮ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สานต่อความสำเร็จ เดินหน้าจัด MotoGP Fan Fest 2024 Road to PT Grand Prix of Thailand อุ่นเครื่องก่อนแข่งขัน-ขยายฐานแฟนคลับ เชียร์นักบิดคนโปรด มันส์ไปกับสเปเชียลคอนเสิร์ตศิลปินดัง พร้อมลุ้นรางวัลสุดพิเศษ ที่นี่ที่เดียวกับ “บัตร Paddock และ Pit walk” มอบประสบการณ์สุดล้ำค่า พบปะซูเปอร์สตาร์นักบิด ชมพิตการทำงานและรถแข่งคู่ใจอย่างใกล้ชิด

'บิ๊กป้อม'หักดิบรัฐบาล ต้องจัดอช.อินดอร์ ดันทุรังแข่ง38กีฬาเหมือนเดิม

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานโอลิมปิกสวมบทอัศวินม้าขาวทำหนังสือถึงสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย OCA ยืนยันประเทศไทยพร้อมจัดกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ หลังจากที่รัฐบาลไทยสูญญากาศ พร้อมยืนยันจัด 38 กีฬาเหมือนเดิม 14 สมาคมกีฬาแฮปปี้ พร้อมจวกรัฐมนตรีกีฬาดึงเกมจนทำให้ไทยล่าช้าทุกอย่าง ไม่เรียกประชุมเพื่ออนุมัติการใช้เงิน

กกท. พาเจาะลึก 3 นักบิดทีมดัง 'โมโตจีพี' เผยความประทับใจต่อประเทศไทย

การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดทีมบินลัดฟ้าสัมภาษณ์พิเศษ 6 หนุ่มนักบิดชื่อดังของโลกจาก 3 ทีมชั้นนำ ฮอนด้า,ยามาฮ่า และดูคาติ ที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซน ประเทศเนเธอร์แลนด์

กกท.เดินหน้าจัด 'AIR SEA LAND 2024' เทศกาลกีฬา-ท่องเที่ยว-สันทนาการ

การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้ากีฬาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดันไทยสู่เมืองศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว ผ่านการจัดกิจกรรมจัดกีฬาเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว “AIR SEA LAND หรอยแรง 360 องศา” ในพื้นที่จังหวัดระนองและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วงวันหยุดยาว 10-12 สิงหาคมนี้ ภายในงานเตรียมพบความสุขและความสนุกแบบล้นทะลัก ทั้งการแข่งขันกีฬาและสันทนาการ การท่องเที่ยว ของอร่อยมากมาย รวมถึงกิจกรรมบันเทิง และคอนเสิร์ตแบบจัดเต็มแสง สี เสียง จากศิลปินดัง

เพิ่มโภชนาการนักกีฬาไทย สู้โอลิมปิก-พาราฯ'2024 'อายิโนะโมะโต๊ะ' จับมือกกท.-ส.แบดฯ

บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำของโลกในการสร้างความกินดีมีสุข ประกาศความร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (SAT) และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (BAT) สนับสนุนโภชนาการครบวงจรสำหรับนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยและทัพนักกีฬาทีมชาติไทย เตรียมพร้อมคว้าชัยชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ด้วยการทุ่มงบประมาณ 4 ล้านบาท สานต่อโครงการ Thailand Victory Project หนุนการดูแลโภชนาการแบบครบวงจร ด้วยการส่งเสริมสุขภาพและบูสต์อัปเอเนอร์จี้นักกีฬาด้วยโภชนาการการกีฬาและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นด้วยศาสตร์แห่งกรดอะมิโน (AminoScience)

กกท.จัด'เชียร์กัน มันส์ขึ้น' ฟุตบอลยุโรป2024รอบชิงฯ จอยักษ์คืนนี้ 14 ก.ค. 67

ศึกฟุตบอลยุโรป 2024 ได้ทำการฟาดแข้งกันมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 67 โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง แอโร่ซอฟ ผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ร่วมจัดโครงการกิจกรรมกีฬา E-Sport และกิจกรรมส่งเสริมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างแรงบันดาลใจ