เผย 'TBL' ยัดห่วงอาชีพไทยฝืนกฎ 'ฟีบ้า' เสี่ยงเปิดช่องต่างชาติทำเรื่องไม่ดีในลีก

กลายเป็นประเด็นดราม่าไม่จบไม่สิ้น สำหรับการแข่งขัน ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ TBL ที่จัดการแข่งขันโดย สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพ (คนละองค์กรกับ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย) ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา โคราช ซีเค ทีเร็กซ์ ไล่ต้อนเอาชนะ เขาใหญ่ ชิชิ ไวลด์แคทซ์ 164-119 คะแนน

แมตช์ดังกล่าวโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากแฟนกีฬาบาสเกตบอลถึงรูปเกมที่ดูจะผิดปกติ เพราะมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าทั้งสองทีมมีการปล่อยให้ทำคะแนนกันแบบง่ายๆ จนผิดสังเกตหรือเปล่า ทำให้แต้มออกมาสูงเช่นนี้

โดยในเกมนี้ แพทริค คาบาฮุค นักกีฬาชาวฟิลิปปินส์ จัดไปคนเดียว 83 คะแนน ถือเป็น Career High ตั้งแต่เล่นกีฬายัดห่วงมา และทำสกอร์ได้มากกว่าแต้มสูงสุดตลอดอาชีพของ โคบี ไบรอันท์ ดาวดังผู้ล่วงลับ ที่เคยทำเอาไว้ 81 คะแนน ใน NBA เสียอีก

สำหรับศึกไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ TBL ฤดูกาลนี้ มีผู้เล่นจากฟิลิปปินส์ อยู่ในลีกมากถึง 19 คน กระจัดกระจายไปอยู่เกือบทุกสโมสร แต่ที่สำคัญคือมีผู้เล่นฟิลิปปินส์ที่ถูกแบนจากลีก MPBL (ลีกอาชีพอีกหนึ่งลีกของฟิลิปปินส์ นอกเหนือจาก PBA) ในบ้านเกิด ถึง 7 คน จากข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการล็อกผลสกอร์ในฤดูกาล 2023 ที่ผ่านมา เดินทางมาหากินในประเทศไทย กับ ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ TBL

ซึ่งย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ทาง MPBL ได้มีการตรวจสอบอย่างจริงจังในซีซั่นก่อนเกี่ยวกับประพฤติตัวไม่เหมาะสมของนักกีฬา สุดท้ายมีการลงดาบแบนผู้เล่น และโค้ช ชาวฟิลิปปินส์ รวมถึง 47 คน เพราะถูกจับได้ว่ามีเอี่ยวกับการล็อกผลสกอร์

นอกจากจากประเด็นดราม่าเรื่องการล็อกผลสกอร์ในแต่ละเกม รวมไปถึงล่าสุดที่มีการเปิดเผยว่าทางลีกปล่อยให้ผู้เล่นชาวฟิลิปปินส์ 7 คน ที่ถูกแบนในลีกบ้านเกิดของตัวเองเพราะเคยทำผิดเรื่องล็อกผลการแข่งขัน แต่กลับลงเล่นในไทยได้อย่างไม่มีปัญหา

ทั้งนี้มีการเปิดเผยว่าลีกบาสเกตบอลดังกล่าว ไม่มีการนำ LOC (Letter of Clearance) หรือใบอนุญาตการย้ายทีมอย่างถูกต้องตามกฎของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) เข้ามาใช้ ซึ่งอาจเป็นการเปิดช่องให้นักกีฬาที่เคยมี “มลทิน” ในเรื่องของการล็อกผลสกอร์ เข้ามาทำเรื่องไม่ดีในลีกแห่งนี้ได้

ว่ากันถึงเรื่อง LOC (Letter of Clearance) หรือใบอนุญาตการย้ายทีมนั้น ถือว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับวงการบาสเกตบอลอาชีพในยุคปัจจุบัน เพราะ LOC สามารถคัดกรองผู้เล่นชาวต่างชาติได้ในระดับหนึ่ง ว่าพวกเขาเหล่านั้นไม่เคยผ่านการกระทำความผิดเกี่ยวกับเรื่องล็อกผลการแข่งขัน หรือเคยมีเรื่องอื่นๆ มาก่อน

โดยตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นมา สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) บังคับให้ทุกการย้ายทีมแบบข้ามประเทศของนักบาสเกตบอลทุกสโมสรในลีกอาชีพของชาตินั้นๆ จะต้องใช้ LOC เป็นส่วนประกอบ ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นการคัดกรอง และยืนยันได้ว่าผู้เล่นคนนั้นๆ ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในอาชีพของพวกเขา

เพราะฉะนั้นการที่ “ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก” หรือ TBL ไม่ยอมใช้ใบอนุญาตการย้ายทีม (LOC) อย่างถูกต้องตามกฎของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ ก็เท่ากับว่าอาจจะเป็นช่องทางของนักบาสเกตบอลชาวต่างชาติที่ไม่สามารถไปเล่นอาชีพที่ไหนได้แล้วเพราะประวัติด่างพร้อย เดินทางมาหากินที่ประเทศไทยได้

เห็นได้อย่างชัดเจนจากข่าวที่เปิดเผยไปก่อนหน้า ว่า มี 7 ผู้เล่นชาวฟิลิปปินส์ (อาจรวมถึงโค้ช) ที่ถูกแบนในลีก MPBL ที่บ้านเกิด แต่เดินทางมาเล่นใน TBL อย่างไม่มีปัญหา เพราะลีกแห่งนี้ไม่ยอมใช้ LOC ในการคัดกรองนักกีฬา เสมือนเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้ามากระทำความผิดอื่นๆ เช่น ล็อกผลการแข่งขันเพื่อการพนัน หรือก่อเรื่องทะเลาะวิวาทแบบไม่ต้องเกรงกลัวว่าจะถูกแบน เป็นต้น

สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) มีการเปิดเผยว่าลีกอาชีพของชาติใดที่ไม่ยอมทำ LOC ในการย้ายนักกีฬา จะต้องถูกปรับเคสละ 500 ฟรังก์สวิส หรือราว 2 หมื่นบาท ซึ่งหากมีการทำผิดซ้ำๆ หลายครั้ง ก็มีสิทธิ์ถูกแบน หรือขับออกจากการเข้าร่วมแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยัดห่วงหนุ่มไทย พ่าย ฟิลิปปินส์ "เฮียต่าย"ยังมั่นใจสู้บาห์เรนได้

ทีมบาสเกตบอลชายไทย ประเภท 5x5 ลงสนามแมตช์ที่สองรอบแบ่งกลุ่ม พ่ายแพ้ให้กับ ฟิลิปปินส์ 72-87 คะแนน ปราชัย 2 เกมรวด "เฮียต่าย" พอใจสู้กับคู่แข่งได้สูสี เชื่อเกมหน้ามีลุ้นชนะ บาห์เรน เพื่อเข้ารอบต่อไป

'เฮียต่าย'​ กังวลยัดห่วงหนุ่มไทยเจอ 'จอร์แดน'​ ชุดชิงแชมป์โลก

หลังจากขุนพลบาสเกตบอลทีมชาติไทย ทั้งชาย และหญิง เดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถึงเมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะเข้ายิมฝึกซ้อมต่อทันทีในวันรุ่งขึ้น เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19