สนามมวยราชดำเนิน ก้าวสู่แลนด์มาร์คระดับโลก แม่เหล็กดึงคนดังทั่วโลก

เหล่าคนดังระดับโลกอย่างเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ไล่ไปถึง แจ็ค หม่า,ไทสัน ฟิวรี่ มาจนถึงศิลปินพ็อพชื่อก้องโลกอย่าง Pink Sweat$ เมื่อมาถึงเมืองไทยแล้ว ก็อดไม่ได้ที่จะเดินทางมาสัมผัสมวยไทยขนานแท้ในสนามมวยไทยแห่งแรกของโลก “เวทีมวยราชดำเนิน”

มวยไทย” เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจคนทั่วโลก ไม่เพียงแต่ความเข้มข้นแพรวพราวตามแบบฉบับมวยไทย แต่ยังเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ตกทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมหยั่งรากลึกในประวัติศาสตร์ไทยมาอย่างยาวนานและที่สำคัญ แม้มวยไทยในปัจจุบันจะเผยแพร่ไปทั่วโลก หากแต่อยากต้องการสัมผัสมวยไทยที่แท้จริง ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว ก็ต้องเดินมาชมด้วยตาตัวเองที่ประเทศไทยเท่านั้น เพราะจะได้ชมการชกของนักมวยไทยระดับตัวท็อปที่ออกอาวุธได้อย่างมีอิสระทั้ง หมัด เท้า เข่า ศอก อีกทั้งยังจะได้เห็นการไหว้ครูก่อนชก มีเสียงปี่พาทย์ อันเป็นเอกลักษณ์ของกีฬามวยไทยอย่างแท้จริงและเวทีมวยที่ถือว่าเป็น “บ้านของมวยไทย” อย่างแท้จริงก็ต้อง “สนามมวยราชดำเนิน” เพราะเป็นสนามมวยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในประวัติศาสตร์

ซึ่งคงคอนเซ็ป “Modern But Classic” ที่นอกจากจะได้ปรับปรุงสนามทั้งในด้านความสะดวกสบายและระบบเสียงสีเสียงจนเป็นมาตรฐานระดับโลกแล้ว ก็ยังคงรักษาบรรยากาศความเป็นมวยไทยต้นตำรับและเสริมสร้างศิลปะที่เกี่ยวข้องของมวยไทยทั้งในและนอกเวทีการชกที่แฟนมวยทั่วโลกอยากเห็นไว้ได้อย่างน่าประทับใจ กลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของเวทีราชดำเนินที่ไม่มีที่ไหนบนโลกเพราะมีทั้งความโมเดิร์นและความคลาสสิค รวมถึง"อัตลักษณ์" Soft Power ของไทยในรายละเอียดต่างๆ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม การให้ความรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่นำเสนอในรูปแบบทันสมัยน่าตื่นเต้นอย่างเป็นเอกลักษณ์

หลังผ่านพ้นช่วงการระบาดของไวรัส โควิด-19 สนามมวยราชดำเนินได้มีการยกระดับทั้งในแง่ปรับปรุงสนามให้มีความทันสมัย การจัดแข่งขันมีถึงกว่า 360 วันในหนึ่งปี มีทัวร์นาเมนต์ใหม่ๆที่ดึงดูดใจอย่าง RWS ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ ที่ถ่ายทอดไปกว่า 200 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก และสามารถทำให้ผู้คนในวงจรชีวิตของ “มวยไทย” สามารถมีงาน มีรายได้ และมีความยั่งยืน และทำให้ “ราชดำเนิน” กลายเป็น MUAY THAI SOFT POWER ได้อย่างแท้จริง ซึ่งประจักษ์พยานสำคัญก็คือ มีบรรดาคนดังในหลากหลายวงการที่เดินทางมาเยือนเมืองไทยจะต้องไม่ลืมที่จะมาชมการชกมวยไทยที่ราชดำเนิน

เมื่อกลางเดือน พ.ย. 2565 เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนปัจจุบันได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วม ประชุม APEC 2022 ก็ได้เดินทางมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินด้วย ผ่านการประสานโดยตรงจากสถานทูตฝรั่งเศสและพิธีกรชื่อดังของรายการ RWS อย่าง อองตวน ปินโต โดยไม่เพียงชมการชกมวยไทยเท่านั้น มร.เอ็มมานูเอล มาครง ยังพูดคุยกับนักมวยไทยและทีมปี่พาทย์ของเวทีราชดำเนินและให้สัมภาษณ์ว่าชอบ “มวยไทย” มานานแล้ว และยังได้ทวิตข้อความและคลิปการมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินเผยแพร่ต่อสาธารณชนด้วย โดยทวิตเตอร์ส่วนตัว  @EmmanuelMacron ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามมากกว่า 13.5 ล้านคน

ต้นเดือน ม.ค. 2566 เป็นอีกครั้งที่เวทีราชดำเนินได้มีโอกาสต้อนรับคนดังระดับโลก นั่นคือ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีชื่อก้องโลกชาวจีน ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลกก็ได้เดินทางมาชมมวยไทยที่ “บ้านของมวยไทย” เช่นเดียวกันและยังได้ถ่ายรูปร่วมกับ “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักชกซูเปอร์สตาร์ของไทยอีกด้วยและสื่อยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่าง The Straits Times  และสื่อระดับโลก เช่น Bloomberg ได้รายงานข่าวการมาเยือนเวทีราชดำเนินในครั้งนี้ด้วย

ปลายเดือน เม.ย. 2566 เจมส์ ฟรังโก (James Franco) ดาราดังจากฮอลลีวู้ด ที่โด่งดังมาจาก สไปเดอร์แมน ภาค 1-3 พร้อมคณะก็ได้เดินทางมาชมมวยที่เวทีราชดำเนินด้วยเช่นกัน

7 มิ.ย. 2566 เวทีราชดำเนินก็ได้รับเกียรติอีกครั้ง เมื่อ ไทสัน ฟิวรี แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตชาวอังกฤษ ในเวลานั้น ได้ซุ่มเงียบมาชมการแข่งขันมวยไทยที่เวทีราชดำเนินด้วย เช่นกัน โดยมี “คุณแบงค์” นาย เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด กรรมการบริหารของสนามมวยราชดำเนินให้การต้อนรับ และยังได้มอบของที่ระลึกคือกางเกงมวยไทยให้กับแชมป์โลกวัย 34 ปี และแชมป์โลกคนดังให้ความสนใจมวยไทยมากและหวังว่าจะได้มีโอกาสกลับมาเยือนอีกครั้ง

ไม่เพียงแต่ผู้นำประเทศ นักธุรกิจระดับโลก นักกีฬาระดับซูเปอร์สตาร์เท่านั้นที่ได้มาเยือน “บ้านของมวยไทย” แห่งนี้ ยังมีศิลปินนักร้องนักดนตรีระดับโลกมาเยือนอีกหลายครั้งไม่ว่าจะเป็น Lauv ศิลปินอินดี้ป็อปชื่อดังชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์, Arctic Monkeys วงดนตรีร็อกชื่อดังระดับโลกจากเกาะอังกฤษ รวมไปถึง Pink Sweat$ ศิลปินอาร์แอนด์บีชื่อก้องโลกชาวสหรัฐ โดยทั้งหมดออกปากชื่นชมบรรยากาศอันมีชีวิตชีวาของเวทีราชดำเนินและสนใจการชกมวยไทยมากและยืนยันว่าหากมีโอกาสมาเยือนประเทศไทย เวทีราชดำเนินจะเป็นจุดปักหมุดที่ไม่ยอมพลาดแน่นอน และทั้งหมดยังประทับใจกับของที่ระลึกที่ได้รับจากผู้บริหารสนามมวยราชดำเนินคือกางเกงมวยไทยเป็นพิเศษเพราะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครจริงๆ

และนอกจากเหล่าคนดังที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ล่าสุด ยังมีเหล่าคนดังระดับโลกจากหลากหลายวงการที่ได้เข้ามาซุ่มชมมวยไทย ที่เวทีราชดำเนิน ด้วยตนเอง อยู่เป็นประจำ ยกตัวอย่างเช่น เอ็ดสัน อัลบาเรซ นักเตะทีมเวสต์แฮมกัปตันทีมชาติแม็กซิโกหลุยส์ ซาฮา อดีต ดาวยิงทีมแมนยูนิโค ฮึลเคินแบร์ค นักแข่งรถ F1 รวมไปถึงอดีตนักฟุตบอลระดับโลกหลายๆคน หรือ นักชก MMA ระดับโลกรายการ UFC ที่ได้แวะเวียนมาชมมวยไทยต้นตำรับที่เวทีราชดำเนิน อย่างเป็นประจำ จนเรียกได้ว่าหากมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินแล้ว อาจจะมีโอกาสเจอคนดังระดับโลกโดยไม่รู้ตัวแทบทุกสัปดาห์

การเดินทางมาเยือนของเหล่าคนดังระดับโลกจากทั่ววงการที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเครื่องยืนยันว่าเวทีราชดำเนินคือบ้านของมวยไทยที่เปี่ยมคุณค่า มีชีวิตชีวา มีความหมาย และเป็น Soft Power ที่สามารถดึงผู้คนทั่วโลกให้เดินทางมาประเทศไทยและสร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศไทย ทั้งสร้างงาน สร้างรายได้ ให้คนในวงการมวยรวมแล้วนับหมื่นคน

นอกจากแขกชื่อดังที่ต่างแวะเวียนมาชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินแล้ว ผู้บริหารเวทีราชดำเนิน ได้เปิดเผยว่า ได้มีชาวต่างชาติเข้าซื้อบัตรชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนิน จากกว่า 190 ประเทศ ในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีจำนวนชาวต่างชาติเข้าชมมวยไทยที่เวทีราชดำเนินทั้งหมดกว่า สามแสนคนในปีนี้ และ หนึ่งล้านคนต่อปีภายในสามปี อีกด้วย นอกจากนั้นยังมีการจัดรายการมวยไทยในต่างประเทศ และการถ่ายทอดมวยไทยไปทั่วโลก ถือเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยและอุตสาหกรรมมวยไทยในระดับพันล้านหมื่นล้านได้เลยทีเดียว

การผลักดันมวยไทยไปต่างประเทศเพื่อขยายฐานผู้ชมแล้ว เวทีราชดำเนินก็พร้อมจะเผยแพร่เสน่ห์ของศิลปะทุกแขนงของมวยไทยต้นตำรับและเสน่ห์เฉพาะของเวทีราชดำเนินเอง ในฐานะที่เป็นบ้านเกิดของมวยไทยเพื่อเชื้อเชิญให้ชาวต่างประเทศมาเยี่ยมเยือนและศึกษา “มวยไทย” อย่างลึกซึ้งตามไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิลปินแห่งชาติ แพร่บทความเรื่องการใช้เงินให้เป็น กรณีสกายวอล์กแยกปทุมวัน

นายวินทร์ เลียววาริณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า สองวันนี้มีหลายคนถามผมว่าคิดอย่างไรกับงานออกแบบอัตลักษณ์เมือง (พวกเขาใช้คำฝรั่งว่า City Branding) ของกทม. ผมจะไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องการออกแบบ เพราะมันเป็นเรื่อง subjective บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ เป็นเรื่องธรรมดา

'ขุนศึกเล็ก'หวดก้านคอ น็อก'เพชรสยาม'ยก3 ป้องกันแชมป์ราชดำเนินพร้อมเงินล้าน

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน หวดแข้งซ้ายเข้าก้านคอน็อก เพชรสยาม จ.ภัทรียา ในยกที่สาม ป้องกันเข็มขัดแชมป์รุ่นแบนตัมเวตของเวทีราชดำเนินไว้ได้สำเร็จ และคว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาท ถือเป็นนักมวยคนแรกในประวัติศาสตร์เลยที่สามารถทำน็อกเอาท์และได้เงินรางวัล 1 ล้านบาทจาก RAJADAMNERN STADIUM CHAMPIONSHIP SUPERFIGHT เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่เวทีราชดำเนิน

'โยธิน'พลิกชนะแต้ม'ชายหล้า' ผงาดแชมป์เวทีราชดำเนิน-คว้า5แสน

โยธิน เอฟ.เอ.กรุ๊ป พลิกฟอร์มเอาชนะคะแนนชายหล้า ภ.หลักบุญ คว้าเข็มขัดแชมป์รุ่นเฟเธอร์เวท ของเวทีราชดำเนิน ไปครองและคว้าเงินรางวัล 500,000 บาท ใน RAJADAMNERN STADIUM CHAMPIONSHIP SUPERFIGHT เมื่อ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่เวทีราชดำเนิน

สนามมวยราชดำเนิน ฉลองครบรอบ78ปี จัดศึกใหญ่3รายการเดือนธ.ค.

สนามมวยราชดำเนินจัดศึกใหญ่แห่งปีรวม 3 รายการ ในโอกาสเฉลิมฉลองสนามมวยราชดำเนินครบรอบ 78 ปีในเดือน ธ.ค. โสมรัศมี มานพมวยไทยยิม ขึ้นชกชิงแชมป์ไฟต์ประวัติศาสตร์ กับการหาแชมป์รุ่นแบนตั้มเวทหญิงครั้งแรกของเวทีราชดำเนินกับเซฟกี้ วีนั่มมวยไทย

ประวัติ'พญาสิงห์'นายาเนช ไอมาน คู่ชกจอมโหดของ'บัวขาว' ศึกRWSวันที่2 ธ.ค.นี้

เผยเส้นทางนักสู้ของ นายาเนช ไอมาน นักชกพันธุ์ดุจากสเปนที่หวังจะล้างตา บัวขาว บัญชาเมฆ ในศึก RWS: Legend of Rajadamnern 2 ธ.ค. นี้ โดยไฟต์นี้จะเป็นการตะบันกันในกติกาคิกบ็อกซิ่ง มีการนับผลแพ้ชนะลงในสถิติอาชีพของทั้งคู่ วัดกันให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

เปิดตัว'นายาเนช ไอมาน' พร้อมบู๊บัวขาว2 ธ.ค. ขอถอนแค้นหลังแพ้ยับเมื่อ5ปีก่อน

เปิดตัว นายาเนช ไอมาน นักชกลีลาเดือดจากสเปนที่จะเป็นคู่ชกของบัวขาว บัญชาเมฆในศึก RWS : Legend of Rajadamnern ที่เวทีราชดำเนิน ในวันที่ 2 ธ.ค. นี้