ส.แบดฯวางศิลาฤกษ์อาคารฝึก-แข่งขัน กำหนดเสร็จกลางปี68 'คุณหญิงปัทมา'แจก'วิว'1.5ล้าน

เมื่อวันที่17 สิงหาคม 2567 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารฝึกและแข่งขันกีฬาแบดมินตัน ณ บริเวณสวนสุขภาพ การกีฬาแห่งประเทศไทย ถ.รามคำแหง หัวหมาก (ฝั่งตรงข้ามมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ) โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งพิธีวางศิลาฤกษ์ได้เริ่มขึ้นในเวลา 9.49 น. ตามฤกษ์มงคล

ภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศและที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคมฯ,ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร อุปนายกสมาคมฯ, พลอากาศเอก ณรงค์ อินทชาติ อุปนายกสมาคมฯ, พลอากาศเอก เสกสรร คันธา อุปนายกสมาคมฯ, คุณทัศนะ พฤกษาไพศาลศิลป์ อุปนายกสมาคมฯ , คุณณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, คุณกาญจนา สมสินสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฟาร์อีสท์สเปเชี่ยลลิตี้ จำกัด พร้อมด้วยนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย อาทิ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก 2024 เหรียญประวัติศาสตร์ของกีฬาแบดมินตันไทย รวมถึงสื่อมวลชนและนักกีฬาแบดมินตันไทยที่เข้าร่วมในพิธีนี้อย่างพร้อมเพรียง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “สมาคมฯ จะดำเนินการก่อสร้างอาคารหลังใหม่เพื่อทดแทนสมาคมฯ หลังปัจจุบันที่สวนลุมพินี ซึ่งจะต้องส่งคืนให้กับกรุงเทพมหานครโดยอาคารที่จะก่อสร้างนี้ เป็นอาคารอเนกประสงค์ ที่มีความเป็นมาตรฐานและทันสมัย เพื่อใช้เป็นสำนักงานสมาคมฯ ที่เก็บตัวสำหรับนักกีฬาในการฝึกซ้อมอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรายการภายในประเทศได้อีกด้วย”

“อาคารแห่งนี้จะเป็นอาคาร 5 ชั้น ประกอบด้วยห้องพักสำหรับผู้ฝึกสอนและนักกีฬา, สำนักงานสมาคม, ห้องประชุม, ห้องแสดงนิทรรศการ, สนามแบดมินตันตามมาตรฐาน NTC จำนวน 10 สนาม เพื่อใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมและจัดการแข่งขัน

นอกจากนี้ ภายในอาคารยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัยสำหรับการฝึกซ้อมนักกีฬา รวมถึงห้องวิทยาศาสตร์การกีฬา, เวทเทรนนิ่ง, ห้องคลายกล้ามเนื้อ, ห้องรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้น, บ่อน้ำร้อน-น้ำเย็น เพื่อการฟื้นฟูร่างกายหลังการฝึกซ้อม, ห้องอาหาร และห้องสันทนาการสำหรับนักกีฬาได้ผ่อนคลาย”

“การก่อสร้างอาคารนี้จะใช้งบประมาณ 220ล้านบาท ไม่รวมค่าตบแต่ง ใช้เงินสมาคมประมาณ 110ล้านบาท เงินปัทมา ประมาณ 110ล้านบาทเงินสมาคมจะ ไม่ให้กระทบต่องบประมาณการบริหารจัดการในการพัฒนาและส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการต่างๆ ประจำปี และขอรับการสนับสนุนงบประมาณในรูปของการบริจาคส่วนที่ขาด โดยได้รับความกรุณาจากการกีฬาแห่งประเทศไทยและกรมธนารักษ์ ให้ใช้พื้นที่ในการก่อสร้างอาคาร ในบริเวณสวนสุขภาพ ซึ่งสมาคมฯ จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลู่วิ่งที่ถูกผลกระทบในสวนสุขภาพให้กลับมาดูร่มรื่นและสวยงามยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้มาออกกำลังกายในสวนสุขภาพแห่งนี้ด้วย”

“ระยะเวลาการก่อสร้างอาคารสมาคมฯ แห่งใหม่นี้ ตั้งเป้าหมายจะใหัแล้วเสร็จ พร้อมตกแต่งภายในและสามารถเข้าใช้อาคารได้ภายในกลางปี 2568 เพื่อให้สอดคล้องกับการคืนพื้นที่ที่สวนลุมพินีให้กับกรุงเทพมหานคร” คุณหญิงปัทมากล่าว

ภายหลังจบพิธีวางศิลาฤกษ์ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ยังได้มอบเงินรางวัลจำนวน 1,500,000 บาท ให้กับ”วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ โดยมี “แม่ปุก” กมลา ทองกร ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด, “โค้ชเป้” ภัททพล เงินศรีสุข ,”เมย์” รัชนก อินทนนท์ ร่วมรับมอบ เพื่อเป็นการชื่นชมในความสำเร็จและการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้แก่วงการแบดมินตันของไทยในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ที่ผ่านมาอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซิร์กซี' ประเดิมซัดชัยท้ายเกม 'ผีแดง' เฉือน 'ฟูแล่ม' 1-0 เปิดหัว 3 แต้ม

"ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ "เจ้าสัวน้อย" ฟูแลม หวุดหวิด 1-0 ด้วยประตูชัยของ โจชัว เซิร์กเซ กองหน้าชาวดัตช์ ศึกพรีเมียร์ ลีก นัดเปิดฤดูกาล 2024=25 ที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด คืนวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม

'คมเพชร' ถลุงยับ 'โอมาร์' ด้าน 'มามูกา' ดับซ่า 'ขุนศึก' ONE ลุมพินี 75

ศึก ONE ลุมพินี 75 ยกทัพนักสู้ชื่อดังมากความสามารถขึ้นมาโชว์ผลงานบนสังเวียนทั้งสิ้น 12 คู่ มอบความสนุกให้กับแฟนมวยทั่วโลกได้อย่างเต็มอิ่มตลอดทั้งรายการ ในการแข่งขันเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา)