จ.ตราดจัดวิ่งเทรลอย่างยิ่งใหญ่ ปลุกท่องเที่ยวเกาะช้าง ในงาน'เกาะช้างเทรล 2024'

จังหวัดตราด พร้อมต้อนรับนักวิ่งจากทั่วประเทศร่วมวิ่งเทรลผจญภัยในเส้นทางธรรมชาติหมู่เกาะช้าง ชูแคมเปญ “ปลุกช้างหลับ – Awaken Koh Chang” หวังเรียกความเชื่อมั่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้กับเกาะช้าง ในการแข่งขันวิ่ง เกาะช้างเทรล 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 ก.ย.นี้ ณ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

คุณนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง พร้อมด้วย คุณชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ว่าที่ร้อยตรี กรกฎ โอภาส ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด และ คุณอลงกรณ์ เจียมอนุกุลกิจ อุปนายกสมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขัน “เกาะช้างเทรล 2024 – Koh Chang Trail 2024” ที่โรงแรมเมอร์เคียว เกาะช้าง ไฮด์อเวย์ ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กับแคมเปญ “ปลุกช้างหลับ – Awaken Koh Chang” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 ก.ย. 67 ณ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ในการนี้ได้มีการเสวนาในหัวข้อ “เกาะช้าง…ท่องเที่ยววิถีตราด สู่โอกาสวิถีโลก” อีกด้วย

คุณนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา นายอำเภอเกาะช้าง กล่าวว่า รายการ “เกาะช้างเทรล 2024” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “เกาะช้าง…ท่องเที่ยววิถีตราด สู่โอกาสวิถีโลก” โดยจังหวัดตราดมีความสมบูรณ์ของทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวและความพร้อมในการเป็นเป็นเมืองกีฬาเชิงท่องเที่ยวในระดับนานาชาติที่มีความหลากหลายชนิดกีฬา ความโดดเด่นของแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลาย การดึงจุดเด่นการท่องเที่ยวของสนามการแข่งขันถ่ายทอดผ่านการออกแบบเส้นทางการแข่งขันที่เน้นผ่านจุดชมวิว และการออกแบบธีมงานและชุดอุปกรณ์การแข่งขัน (Race Pack) ที่สื่อถึง “เกาะช้าง” ให้เป็นที่จดจำในฐานะเป็นเส้นทางธรรมชาติที่มีความงดงามและพร้อมในการเป็นสนามวิ่งผจญภัยในแบบมาตรฐาน ซึ่งการสร้างสรรค์กิจกรรมกีฬามวลชนในสถานที่ท่องเที่ยวเป็นโอกาสอันดีในการดึงดูดนักกีฬาและนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสความโดดเด่นของทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดตราดอย่างใกล้ชิดพร้อมรับประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจและบอกต่อไป (Viral Marketing) สู่กลุ่มนักกีฬาและนักท่องเที่ยวต่อไป ซึ่งเราหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัด สร้างรายได้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นก้าวสำคัญสู่การเป็นผลักดันให้สนามวิ่งเทรลแห่งนี้กลายเป็นสนามยอดนิยมของโลก

คุณชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่าในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถือว่าเป็นโอกาสอันดีในการที่จะมีกิจกรรมที่ท้าทายให้นักวิ่งได้เข้ามาผจญภัย วิ่งออกกำลังกาย ในพื้นที่ของอุทยานท่ามกลางธรรมชาติที่มีอากาศบริสุทธิ์ ผ่านจุดชมวิวทิวทัศน์อันงดงามของเส้นทางศึกษาธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด และใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สร้างความรัก ความตระหนัก และความหวงแหนในธรรมชาติของประเทศไทยที่นับวันจะลดน้อยลง สิ่งสำคัญที่จะเน้นย้ำสำหรับทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมคือหลักในการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันของมนุษย์กับธรรมชาติอย่างไม่เบียดเบียนกัน และเชื่อว่าการจัดกิจกรรมนี้จะสร้างความสุขสนุกสนานและเรียนรู้ธรรมชาติไปพร้อมๆ กัน

ว่าที่ร้อยตรี กรกฎ โอภาส ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด กล่าวว่า หากนึกถึงเกาะช้าง จ.ตราด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คงนึกถึงแต่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่แล้ว แต่ที่จริงบนเกาะช้างยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติสวยงามหลากหลาย “เกาะช้างเทรล 2024” ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีศักยภาพในการดึงดูดนักวิ่งสายผจญภัย ให้เข้ามาเยี่ยมเยือน ปัจจุบันกระแสการรักสุขภาพเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่จังหวัดตราด และเกาะช้าง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาที่มีความสอดคล้องกับบริบทของจังหวัดตราด ซึ่งหากจัดในรูปแบบระดับนานาชาติ จะเป็นการดึงดูดให้นักกีฬา ทีมงาน ผู้ติดตาม กองเชียร์ และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้ามาร่วมแข่งขันและร่วมเชียร์เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด ถือได้ว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดและของประเทศอีกทางหนึ่ง ททท. มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะผลักดัน การแข่งขันวิ่งเทรลรายการ “เกาะช้างเทรล 2024” ให้เป็นงานในระดับนานาชาติ

คุณอลงกรณ์ เจียมอนุกุลกิจ อุปนายกสมาคมการค้าผู้จัดกีฬามวลชนไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัด ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า เราเข้าใจดีถึงประเด็นความอ่อนไหวต่างๆ ในการจัดงานวิ่งเทรลในอดีต ในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือของทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ด้วยเป้าหมายในการสร้างกิจกรรมกีฬาเชิงท่องเที่ยวที่ยั่งยืนที่ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม เสนอแนะ และรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จนตกผลึกเป็นโมเดลต้นแบบร่วมกัน ทั้งในด้านมาตรฐานการจัดการแข่งขัน ความรับผิดชอบต่อชุมชน และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักวิ่งอีกครั้ง การจัดการแข่งขันครั้งนี้มอบรายได้ส่วนหนึ่งให้กับกองทุนผู้พิทักษ์ป่า, รร. บ้านบางเบ้า, รร. วัดสลักเพชร รร.วัดวัชคามคชทวีป และ รร.เด็กเล็กวัดสลักเพชร นอกจากนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชุมชนและนักวิ่งเราได้จัดตั้งกองทุนประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชนและนักวิ่งในการจัดงานครั้งนี้อีกด้วย หากเกิดความเสียหายขึ้นไม่ว่านักวิ่งหรือชุมชนได้รับผลกระทบสามารถเรียกร้องขอชดเชยต่อคณะกรรมการจัดงานได้

ด้านสนามวิ่งเทรลเกาะช้างจัดได้ว่าเป็นสนามที่มีเสน่ห์มากสนามหนึ่ง มีความท้าทายที่หลากหลาย ทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก และป่าดิบๆ ของเกาะช้าง ผ่านจุดไฮไลท์ของเกาะช้าง อาทิ รร.เรือร้าง, วัดสลักเพชร, น้ำตกธารมะยม, หาดหวายแฉก, ยอดเขาแหลม ที่สำคัญมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ถูกเตรียมไว้อย่างดีตลอดเส้นทาง ทั้งการจัดการเส้นทาง ป้ายสัญลักษณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงทีมแพทย์ หน่วยพยาบาล อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ พร้อมดูแลนักวิ่งในตลอดเส้นทาง ตาม “มาตรฐานความปลอดภัยในงานกีฬามวลชนไทย” (Mass Sport Safty)

สำหรับการแข่งขันวิ่งผจญภัยในเส้นทางธรรมชาติ “เกาะช้างเทรล 2024” มีจุดปล่อยตัว-เส้นชัย อยู่ที่ รร.บ้านบางเบ้า ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด แข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 29 ก.ย.67 โดยมีทั้งหมด 4 ระยะทาง ได้แก่ ระยะทาง 55 กม., 30 กม., 15 กม. และ 8 กม. กิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจัดการแข่งขันโดยจากภาครัฐและเอกชน ได้แก่ จังหวัดตราด, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด, อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง, เทศบาลตำบลเกาะช้างใต้, เทศบาลตำบลเกาะช้าง, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดตราด, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.), ประกันชีวิตพรูเด็นเชียล, น้ำดื่มสปริงเคิล, เครื่องดื่มโพคารี่ สเวท, เคาเตอร์เพน, อะมิโนไวทัล, ครีมกันแดดพีโอแคร์ จัดการแข่งขันโดย บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัด ภายใต้การรับรองมาตราฐานโดย สมาพันธ์นักวิ่งเทรลนานาชาติ (ITRA), มาตรฐานความปลอดภัยในงานกีฬามวลชนไทย (Mass Sports Safety) และ สมาคมการค้าผู้จัดงานกีฬามวลชนไทย (TMPSA)

สนใจสมัครวิ่ง “เกาะช้างเทรล 2024” ได้ตั้งแต่วันนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ race.thai.run หรือสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทางเฟสบุ๊ค KOH CHANG TRAIL

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซิร์กซี' ประเดิมซัดชัยท้ายเกม 'ผีแดง' เฉือน 'ฟูแล่ม' 1-0 เปิดหัว 3 แต้ม

"ปิศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอาชนะ "เจ้าสัวน้อย" ฟูแลม หวุดหวิด 1-0 ด้วยประตูชัยของ โจชัว เซิร์กเซ กองหน้าชาวดัตช์ ศึกพรีเมียร์ ลีก นัดเปิดฤดูกาล 2024=25 ที่สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด คืนวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม

'คมเพชร' ถลุงยับ 'โอมาร์' ด้าน 'มามูกา' ดับซ่า 'ขุนศึก' ONE ลุมพินี 75

ศึก ONE ลุมพินี 75 ยกทัพนักสู้ชื่อดังมากความสามารถขึ้นมาโชว์ผลงานบนสังเวียนทั้งสิ้น 12 คู่ มอบความสนุกให้กับแฟนมวยทั่วโลกได้อย่างเต็มอิ่มตลอดทั้งรายการ ในการแข่งขันเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา)