'ชัยภักดิ์'ชักธงรบ'รัฐมนตรีกีฬา' หลังOCAเตรียมยกเลิกไทย จัดเอเชี่ยนอินดอร์

“บิ๊กแนต” รองประธานโอซีเอ.”ชักธงรบ” รัฐบาล-กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กรณีตัด 14 ชนิดกีฬาจากเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ก่อนการแข่งขันเพียง 3 เดือน ส่งผลให้ไทยเสียเครดิตทางด้านกีฬา ขาดความเชื่อถือจากองค์กรกีฬาทั่วโลก ขณะโอซีเอ.ประชุมเพื่อลงมติยกเลิกไทยเป็นเจ้าภาพอินดอร์เกมส์ บ่าย 3 โมงวันที่ 15 ส.ค.นี้ อาจจะส่งผลให้การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ปีหน้าไม่เกิดขึ้นในไทย

“บิ๊กแนต” นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในฐานะรองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และ ประธานดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ร่วมกับ มร.กาเนส ซันดารามมูธีย์ ผู้แทนสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียประจำประเทศไทย พลเรือเอกอธินาถ ปะจายะกฤตย์ เลขาธิการฝ่ายประสานงานองค์กรระหว่างประเทศ กล่าวว่า

จากการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี โดยจะมีการชิงชัยใน 38 ชนิดกีฬา รวม 364 เหรียญทอง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า อาจต้องยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณ จนเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช พร้อมกับผู้ว่าการ กกท. ประชุมร่วมกับผู้แทนสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ที่ประเทศฝรั่งเศสยืนยันไทยยังจัดเอเชี่ยนดินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ตามกำหนดเดิม แต่เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องงบประมาณจึงได้ตัดชนิดกีฬาที่จัดในโอลิมปิกเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ออก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย แบดมินตัน, เบสบอล, บิลเลียด, เชียร์ลีดดิ้ง, ฟันดาบ, อินดอร์ฮอกกี้, เนตบอล, อินดอร์ สวิมมิ่ง, กรีฑาในร่ม, เรือพายในร่ม, ยิงปืน, วอลเลย์บอล,ยกน้ำหนัก และ มวยปล้ำ เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไป โดยตนจะได้เชิญ 14 ชนิดกีฬาที่ถูกตัดออกจากการแข่งขันมาร่วมประชุมหารือเพื่อทำความเข้าใจ

“ผมก็ไม่เข้าใจว่ารัฐมนตรีเอาอวัยวะส่วนไหนมาคิด ที่จะตัดกีฬาในโอลิมปิกออกจากเกมนี้ก่อนเพียง 3 เดือนที่จะถึงเวลาแข่งขัน ทั้งที่ประเทศต่าง ๆ ได้ลงทุนเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬามาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมากกับโอลิมปิกต่างประเทศ และไม่มีประเทศใดในโลกนี้เขาทำกัน”

นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ กล่าวเสริมว่า “ตอนนี้รับทราบว่าทางสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียจะมีการเชิญประชุมกับคณะกรรมการบริหารทั้งหมดในวันที่ 15 ส.ค. เวลา 15.00 น. โดยไม่เชิญคณะกรรมการโอลิมปิก ผู้แทนรัฐบาลไทย รวมถึงผู้ว่าการ กกท.ก็ไม่ได้เข้าร่วมเนื่องจากต้องการจะพูดถึงการตัดสิทธิ์ประเทศไทยจัดการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 เพราะหลังจากที่ได้มีการหารือกันเมื่อวันที่ 26 กรกฏาคม 2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รัฐบาลไทยก็ไม่ได้แสดงความเคลื่อนไหวอย่างใดทั้งสิ้น และหากเกิดการยุติไทยเป็นดจ้าภาพจะทำให้ประเทศไทยเกิดความเสียหายขาดความเชื่อถือจากองค์กรกีฬาทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลต่อการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในปลายปีหน้าอาจจะไม่ได้จัดเพราะชาติสมาชิกมนตรีซีเกมส์ ในภูมิภาคอาเซียน และ ทวีปเอเชีย ขาดความเชื่อมั่นประเทศไทย และอาจจะทำให้อินโดนิเซียที่มีความพร้อมมาจัดแทน รวมถึงหากไม่ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น จากการโดนตัดสิทธิ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดที่ โอซีเอ.ได้ขายไปล่วงหน้าแล้ว ค่าดำเนินการไอที. ค่าเดินทางของประเทศที่จัดซื้อตั๋วเครื่องบินแล้ว อาจจะถูกสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียห้ามไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ณ เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2026 อีกด้วย

สุดท้าย นายกองเอกชัยภักดิ์ ได้ยืนยันด้วยว่า “ถือว่ารัฐบาลชุดนี้ได้ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทย ที่มีความอัปยศเช่นนี้เกิดขึ้น คุณจะบริหารให้สมใจ สะใจใครผมไม่สนใจ แต่ประเทศไทยวันนี้ไม่เหลืออะไรอีกแล้วในทางกีฬากับนานาชาติ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุภูมิ' ส่อแววรับส้มหล่น 'ไทย' อาจมีเหรียญทองเพิ่ม 3 ยกเหล็กคู่แข่งไม่ผ่านโด๊ป

"เสธ.ยอด" พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เผยว่า ประเทศไทยอาจได้รับข่าวดีเกี่ยวกับกีฬายกน้ำหนัก โดยเวลานี้กำลังมีการยื่นฟ้องเรื่องการใช้สารกระตุ้นในตัวนักยกเหล็กจากประเทศจีนที่ได้รับการขยับมาคว้าเหรียญทองในการแข่งขันยกน้ำหนัก รุ่น 77 กก.ชาย โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล

'เทนนิส' ยืนยันปิดฉากชีวิตนักกีฬา พร้อมโฟกัสเปิดยิมฝึกสอนเทควันโด

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ในกีฬาเทควันโด ยืนยันหลังจบศึก "ปารีสเกมส์" ถือเป็นการปิดฉากชีวิตนักกีฬาโดยสมบูรณ์แบบ หลังจากนี้ขอพักตรวจร่างกายอย่างละเอียด และขอโฟกัสกับ พาณิภัค ยิม"

บรรยากาศอบอุ่น เทควันโด-มวยสากล กลับถึงไทย 'พาณิภัค-จันทร์แจ่ม' นำทัพ

ทัพนักกีฬาเทควันโด และมวยสากลสมัครเล่น ทีมชาติไทย นำโดย "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง และ "บี" จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดง มวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 กก.หญิง เดินทางกลับถึงไทย โดยมีผู้ใหญ่ และแฟนคลับ ให้การต้อนรับสุดอบอุ่น