'เสธ.ยอด'พอใจภาพรวมทีมยกเหล็ก กลับมาแข่งอลป.รอบ8ปี แต่มี2เงิน1ทองแดง

“เสธ.ยอด” พอใจภาพรวมยกน้ำหนักไทยในโอลิมปิก 2024 กลับมาแข่งรอบ 8 ปี มี 2 เงิน 1 ทองแดง ยังงงยกเหล็กเจอหั่นจากซีเกมส์​ 2025 แนะซีเกมส์ควรจัดแต่ชนิดกีฬาสากลที่มีในโอลิมปิกเกมส์ อย่าจัดแบบจับฉ่ายเหมือนที่ผ่านๆมา ถ้าเป็นไปได้ควรจัดทุก 4 ปีครั้ง เหมือนกับหกรรมของชาติในกลุ่มเอเชียตะวันออก อาทิ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน เพราะเชื่อว่าเกมจะยิ่งใหญ่ เข้มข้น และมีคุณภาพมากขี้น

”เสธ.ยอด“ พลตรี อินทรัตน์​ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยถึง ภาพรวมของทัพยกน้ำหนักไทยในศึกโอลิมปิกเกมส์​ 2024 ซึ่งก็ถือเป็นการกลับมาแข่งขันอีกคร้้งบนเวทีโอลิมปิกในรอบ 8 ปีว่า ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง หลังทำผลงานคว้ามาได้ 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ซึ่งผลงานที่ดีเหล่านี้ก็เกิดจากการทำงานอย่างหนัก ที่มีการวางแผนกันล่วงมานานหลายปี และถึงตอนนี้สมาคมก็มีแผนในการสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์​ 2028 และมีเตรียมนักกีฬาเอาไว้บ้างแล้ว

”เสธ.ยอด“ เผยถึงประเด็นที่ยกน้ำหนักไม่มีชื่อบรรจุเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่มีการชิงชัยในศึกซีเกมส์​ 2025 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพว่า ตนอยากให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขัน หรือภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องและมีหน้าที่รับผิดชอบ คำนึงถึงว่าในท็อป 10 ของตารางเหรียญโอลิมปิก มีจีนเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่จัดกีฬาแห่งชาติ ซึ่งก็จัด 4 ปี ครั้ง แต่อยากให้ไปดูว่าทำไมถึงได้เหรียญโอลิมปิกเยอะ ซึ่งเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะเขาสร้างสมาคมเข้มแข็ง สำหรับผมมองว่า เรายังไม่ได้สร้างสมาคมที่เข้มแข็ง ซึ่งก็จะเห็นว่าสมาคมเข้มแข็งที่ได้เหรียญโอลิมปิกของไทย มีไม่กี่สมาคม ซึ่งสมาคมเหล่านี้มีสปอนเซอร์ มีรัฐวิสาหกิจมาหนุน รวมถึงมีทุนและสามารถควักเงินเองได้ แต่สมาคมที่ไม่มีเงิน หรือไม่ได้รับการอุดหนุน ก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ ซึ่งตนอยากจะเห็นการปฏิรูปกีฬา และอยากให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย และรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

“จริงๆแล้วในกีฬาซีเกมส์ ควรจะเน้นและจัดกีฬาที่มีเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์ ไม่ใช่จัด 40 หรือ 50 กีฬา ที่แบบว่าใครขอเข้าก็จัดแข่งขันไป เงินทองเป็นภาษีของราษฏร เราทุกคนเสียเงินเพื่อที่จะช่วยกีฬา แต่ว่าหากจัดอะไรไปเรื่อยเปื่อยก็คงไม่ดีนัก และการที่กลุ่มชาติเอเชียตะวันออก ไม่ว่าจะเป็น จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, เกาหลีเหนือ, ฮ่องกง, ไต้หวัน หรือ มองโกเลีย เหล่านี้เขามีจัดเหมือนซีเกมส์เรา แต่มีจัด 4 ปีครั้ง แล้วเขาก็จัดเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์เท่านั้น เกมของเขาจึงยิ่งใหญ่กว่าเรา แต่ของเรา ผมมองว่าจัดกีฬาจับฉ่ายมากเกินไป เพราะฉะนั้นในความเห็นผม ถ้าจัดซีเกมส์​ ขอให้บรรจุกีฬาที่มีในโอลิมปิกเกมส์”

“หรืออย่างกีฬาแห่งชาติในบ้านเราก็ทำได้ ก็เน้นจัดเฉพาะกีฬาในโอลิมปิกเกมส์​ ก็เชื่อว่าเราจะมีความหวังเป็นอย่างมาก ในส่วนของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ​ในปีหน้า ผมก็ได้ให้นักยกน้ำหนักทีมชาติทุกคนลงแข่งขันหมด แล้วก็ไปฟาดฟันกันตรงนั้น เมื่อได้เห็นงานแล้ว เราก็จะคัดหัวกะทิเข้ามาเก็บตัว เพื่อเตรียมโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ผมอยู่่สมาคมกีฬามาตั้งแต่เป็นนายกสมาคมกีฬาจังหวัดนะครับ ขยับไปเป็นเลขาของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นนายกสมาคม หรือไปเป็นประธานยกน้ำหนักเอเชีย เป็นรักษาการประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ก็เห็นหมดว่าทั่่วโลก เป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเราเอาความจริงมาพูดก็โกรธเรา แต่ผมถือว่าอายุปูนี้แล้ว ผมอโหสิครับ สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ ครับ“

เพิ่มเพื่อน