'เสธ.ยอด'เผย'วินัย'คือเคล็ดลับข้อเดียว ทำให้ส.ยกเหล็กผลงานเยี่ยม ในโอลิมปิก

“เสธ.ยอด” เผยเคล็ดลับข้อเดียวที่ทำให้ สมาคมยกเหล็กผลงานเยี่ยม คือ “วินัย” เผยเพิ่งไล่นักกีฬาจากแคมป์ออกไป 2 คน จาก 6 คนที่จะมา “ปารีสเกมส์” เพราะไร้วินัยก็ไม่เอาไว้ ระบุระมัดระวังเรื่องสารกระตุ้นสุดขีด แถมโดนสะกดรอยตามติด ถูกตรวจถี่ๆ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง บางทีมา 2 วันติด แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะระวังอย่างดีอยู่แล้ว

สมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย กลับมาทำผลงานได้สวยในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลังจากโดนแบนจากเหตุสารกระตุ้น ในโอลิมปิก 2020 (แข่ง 2021) โดย “เสธ.ยอด” พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ระมัดระวังเรื่องใช้สารกระตุ้นตลดเวลา ตอนนั้นมีพลาดไปบ้าง เรื่องไม่เข้าใจเรื่องสารกระตุ้นว่า เมื่อทายาชนิดเจลไปแล้ว สามารถเข้าไปในเส้นเลือดได้ ซึ่ง ศาลอนุญาโตตุลาการการกีฬา เข้าใจ ส่วนนักกีฬาก็ไม่ย่อท้อ ตั้งใจซ้อมมา เป็นระยะเวลานานพอสมควร แม้ไม่ได้ออกไปต่างประเทศ ก็ซ้อมเต็มที่

“เราถูกตรวจสารกระตุ้นตลอดเวลา บางทีมาสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เช่นมาวันนี้แล้วกลับไป พรุ่งนี้โผล่ใหม่ แต่เราไม่ว่ากัน เขามาดูว่าเราเป็นยังไง”

เสธ.ยอด กล่าวด้วยว่า นักกีฬาของไทย เก่งจริง ใจสู้ คิดว่าจากที่วางแผนอย่างดี การเรียกเหล็ก ตนเอง, “มาดามบุษ” นางบุษบา ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาฯ รวมทั้งโค้ชนั่งดูอยู่ตลอด อาจเสียทีบ้างเล็กน้อย อย่าง “เวฟ” “เวฟ” วีรพล วิชุมา เหรียญเงิน ยกน้ำหนัก รุ่น 73 กก.ชาย จริงๆ หวังถึงทอง แต่พลาดสแนตช์ไป ที่ยกไม่ผ่านใน 2 ครั้งหลัง ก็ช่วยไม่ได้ แต่ถ้าทำเท่าที่ซ้อม มีทองแน่

โดย วีรพล นั้น ยกสถิติรวม 346 กก.(148-198) แพ้ เหรียญทอง ริซกี จูเนียนสยาห์ จากอินโดนีเซีย วัย 21 ปี ที่ได้ 354 กก.(155-199)

ทั้งนี้ สมาคมกีฬายกน้ำหนัก มีเหรียญรางวัลจากโอลิมปิกเกมส์ มาต่อเนื่อง นับตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ ปี 2000 เป็นต้นมา ยกเว้นเพียงแค่ ศึกที่โตเกียว ที่โดนแบน เมื่อถามถึงเคล็ดลับในการสร้างผลงาน พล.ต.อินทรัตน์ กล่าวว่า เคล็ดลับการต่อสู้ คือมีวินัยอย่างเดียว อย่างชุดโอลิมปิกเกมส์ ที่จริงจะมี 6 คน แต่มี 2 คนที่ไม่มีวินัย ตนไล่ออกจากแคมป์เลย ทั้งที่จะมี 6 แต่ไม่ให้ไป

“2 คนนี้ก็มีหวังจะมาโอลิมปิกด้วย แต่ผมบอกว่า ไม่มีวินัยก็ออกไป เราเอาคนไม่มีวินัยเท่านั้นเอง แล้วเราได้โค้ชที่ดีด้วย” เสธ.ยอด กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสมะกัน สมราคาเต็งหนึ่ง ถล่มฝรั่งเศส ซิวทองอลป. 5 สมัยซ้อน

สหรัฐอเมริกา คว้าเหรียญทองบาสเกตบอลชาย โอลิมปิก 5 สมัยติดต่อกัน รวม 17 สมัย หลังเอาชนะ ฝรั่งเศส 98-87 ที่สนามแบร์ซี อารีนา วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม

'สหรัฐฯ' เชือด 'บราซิล' คว้าเหรียญทองบอลหญิง โอลิมปิก รอบ 12 ปี

สหรัฐอเมริกา ยุติการรอคอยอันยาวนาน 12 ปี เอาชนะ บราซิล หวุดหวิด 1-0 คว้าเหรียญทองฟุตบอลหญิง โอลิมปิก 2024 ที่สนามปาร์ค เดส์ แปรงค์ส คืนวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม

'ไลล์ส' ลมกรดสหรัฐฯ สุดภูมิใจ ฝืนเป็นโควิด ก่อนคว้าทองแดงวิ่ง 200 ม.

โนอาห์ ไลล์ส ลมกรด สหรัฐอเมริกา ลงแข่งขันวิ่ง 200 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีอาการป่วยโควิด-19 จนต้องนั่งวีลแชร์ออกจากสนาม สตาด เดอ ฟรองซ์ หลังเข้าเส้นชัยอันดับ 3