ต่างชาติแห่เรียนกับไอดอล'บัวขาว' IFMAเซ็นMOUนำมวยไทย จัดกีฬาเอกภาพมุสลิม

ชาวต่างชาติแห่เรียนมวยไทยกับ บัวขาว บัญชาเมฆ ขณะที่ IOC ส่งผู้แทนร่วมสังเกตการณ์การอบรม ด้าน IFMA เซ็นเอ็มโอยูนำกีฬามวยไทยไปจัดตะบันที่กีฬาเอกภาพมุสลิม

ความเคลื่อนไหวหลังจากสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม ซึ่งเป็นแผนงานโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องนำไปสู่การเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า IFMA ร่วมกับ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทย และจิมมี่ เวียโนต์ นักชกชื่อดังชาวฝรั่งเศส เปิดการสอนทักษะแม่ไม้มวยไทยให้กับครอบครัวนักมวยไทยชาวต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก พร้อมกับมอบประกาศนียบัตรผ่านการเทรนนิ่งจาก IFMA โดยมีผู้แทน IOC เข้าร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

บรรยากาศการอบรมทักษะมวยไทยให้ชาวต่างชาติของบัวขาว และจิมมี่ เวียโนต์ เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดานักมวยไทยชาวต่างชาติต่างแห่ขอลายเซ็น และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับ บัวขาว บัญชาเมฆ กันจำนวนมาก
หลังการอบรมมวยไทยให้ชาวต่างชาติ

บัวขาว เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการรวมนักมวยไทยจากทั่วโลกมาร่วมการเทรนิ่ง มีเข้ามาทำกิจกรรมกันเยอะมาก ดีใจที่เวลาไปต่างประเทศจะได้มีการสอนทักษะมวยไทยให้กับนักมวยไทยชาวต่างชาติ เวลาไปสอนที่ทวีปยุโรปจะเห็นความมุ่งมั่น สนใจฝึกฝนมวยไทยกันจำนวนมาก เวลานี้ในทวีปยุโรปมีโรงยิมฯ สอนมวยไทยกันจำนวนมาก หรือว่าเวลาไปสอนมวยไทยในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยจะได้รับความสนใจจากนักเรียน และนักศึกษาจำนวนมากเช่นกัน

บัวขาว กล่าวต่อว่า เวลาเราสอนมวยไทยชาวต่างชาติจะมีมาตรฐานอยู่เพราะเวลาเรามีจำกัด เทคนิคมวยไทย การออกอาวุธต่างๆ พวกนี้เขาจะมีทักษะพื้นฐานอยู่บ้างแล้ว เรามาช่วยจัดท่าทาง และเทคนิคที่ถูกต้องให้และการใช้อุปกรณ์การป้องกันตัวทั้งที่รัดข้อเท้า นวม เฮดการ์ด สนับศอก

“ผมรู้สึกภูมิใจมากครับที่เราถูกยกให้เป็นไอดอลเรื่องมวยไทยในสายตาชาวต่างชาติ เวลาเดินไปไหนมาไหนพวกเขาจะเคารพและให้เกียรติเราตลอดเวลา บางคนเอารูปที่เคยถ่ายกับผมเมื่อสมัยผมยังหนุ่มๆ มาให้ดู หรือบางคนถ่ายกับผมตั้งแต่เขาเป็นเด็กจนตอนนี้โตกันหมด ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ผมได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความมุ่งมั่นให้กับเขาในการฝึกฝนมวยไทย ดีใจที่ทำให้พวกเขามีพลังใจ” บัวขาว กล่าว

ยอดนักมวยไทยวัย 42 ปีกล่าวต่อไปว่า อนาคตกับการฝึกสอนมวยไทยให้กับชาวต่างชาติ จริงๆ แล้วจะยังคงมีอยู่ตลอดเวลา ได้รับเชิญไปสอนต่างประเทศอยู่ตลอด เวลานี้ก็ยังชกอยู่ ยังไม่เลิกชก ทำควบคู่กันไป แบ่งเวลานอกจากการซ้อม การมีคิวชก สำหรับโอลิมปิก 2024 คราวนี้เป็นก้าวแรกที่ได้นำมวยไทยมาช่วยกันโปรโมทช่วงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ หากอนาคตข้างหน้ามวยไทยได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เราจะมีความสุขความภาคภูมิใจอย่างมาก ถึงตอนนั้นจะส่งผลดีกับวงการมวยไทยทั้งหมด ทั้งเด็ก น้องๆ เยาวชนรุ่นหลังที่สนใจกีฬามวยไทยและก้าวไปสู่การคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

ช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่โอลิมปิก เฮ้าส์ มีพิธีลงนามการโปรโมทมวยไทย ระหว่าง IFMA นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ในฐานะประธาน, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA กับเจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซอล ประธานสมาคมกีฬาสมานฉันท์อิสลาม (Islamic Solidarity Sports Association), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเปรู และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกบาห์เรน ในการสนับสนุนส่งเสริมกีฬามวยไทยโดยจะนำกีฬามวยไทยไปบรรจุแข่งขันในกีฬาเอกภาพมุสลิมในอนาคตหลังจากนี้ ซึ่ง IFMA จะเข้าไปดำเนินการสนับสนุนเรื่องของการจัดการแข่งขัน ผู้ตัดสินตามมาตรฐานของ IFMA
จากนั้นเป็นงานเลี้ยงให้กับครอบครัวมวยไทยทั่วโลกโดยมีกระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตไทย กรุงปารีส ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

เพิ่มเพื่อน