ชาวต่างชาติเรียนมวยไทยกับ 'บัวขาว' ด้าน 'ไอโอซี' ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์

ความเคลื่อนไหวหลังจากสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีชาวต่างชาติเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม ซึ่งเป็นแผนงานโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องนำไปสู่การเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ที่เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า IFMA ร่วมกับ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทย และจิมมี่ เวียโนต์ นักชกชื่อดังชาวฝรั่งเศส เปิดการสอนทักษะแม่ไม้มวยไทยให้กับครอบครัวนักมวยไทยชาวต่างชาติที่สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก พร้อมกับมอบประกาศนียบัตรผ่านการเทรนนิ่งจาก IFMA โดยมีผู้แทน IOC เข้าร่วมสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

บรรยากาศการอบรมทักษะมวยไทยให้ชาวต่างชาติของบัวขาว และจิมมี่ เวียโนต์ เป็นไปอย่างคึกคัก บรรดานักมวยไทยชาวต่างชาติต่างแห่ขอลายเซ็น และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับ บัวขาว บัญชาเมฆ กันจำนวนมาก

หลังการอบรมมวยไทยให้ชาวต่างชาติ บัวขาว เปิดเผยว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการรวมนักมวยไทยจากทั่วโลกมาร่วมการเทรนิ่ง มีเข้ามาทำกิจกรรมกันเยอะมาก ดีใจที่เวลาไปต่างประเทศจะได้มีการสอนทักษะมวยไทยให้กับนักมวยไทยชาวต่างชาติ เวลาไปสอนที่ทวีปยุโรปจะเห็นความมุ่งมั่น สนใจฝึกฝนมวยไทยกันจำนวนมาก เวลานี้ในทวีปยุโรปมีโรงยิมฯ สอนมวยไทยกันจำนวนมาก หรือว่าเวลาไปสอนมวยไทยในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยจะได้รับความสนใจจากนักเรียน และนักศึกษาจำนวนมากเช่นกัน

บัวขาว กล่าวต่อว่า เวลาเราสอนมวยไทยชาวต่างชาติจะมีมาตรฐานอยู่เพราะเวลาเรามีจำกัด เทคนิคมวยไทย การออกอาวุธต่างๆ พวกนี้เขาจะมีทักษะพื้นฐานอยู่บ้างแล้ว เรามาช่วยจัดท่าทาง และเทคนิคที่ถูกต้องให้และการใช้อุปกรณ์การป้องกันตัวทั้งที่รัดข้อเท้า นวม เฮดการ์ด สนับศอก

“ผมรู้สึกภูมิใจมากครับที่เราถูกยกให้เป็นไอดอลเรื่องมวยไทยในสายตาชาวต่างชาติ เวลาเดินไปไหนมาไหนพวกเขาจะเคารพและให้เกียรติเราตลอดเวลา บางคนเอารูปที่เคยถ่ายกับผมเมื่อสมัยผมยังหนุ่มๆ มาให้ดู หรือบางคนถ่ายกับผมตั้งแต่เขาเป็นเด็กจนตอนนี้โตกันหมด ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ผมได้สร้างแรงบันดาลใจ สร้างความมุ่งมั่นให้กับเขาในการฝึกฝนมวยไทย ดีใจที่ทำให้พวกเขามีพลังใจ” บัวขาว กล่าว

ยอดนักมวยไทยวัย 42 ปีกล่าวต่อไปว่า อนาคตกับการฝึกสอนมวยไทยให้กับชาวต่างชาติ จริงๆ แล้วจะยังคงมีอยู่ตลอดเวลา ได้รับเชิญไปสอนต่างประเทศอยู่ตลอด เวลานี้ก็ยังชกอยู่ ยังไม่เลิกชก ทำควบคู่กันไป แบ่งเวลานอกจากการซ้อม การมีคิวชก สำหรับโอลิมปิก 2024 คราวนี้เป็นก้าวแรกที่ได้นำมวยไทยมาช่วยกันโปรโมทช่วงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ หากอนาคตข้างหน้ามวยไทยได้รับการพิจารณาบรรจุเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ เราจะมีความสุขความภาคภูมิใจอย่างมาก ถึงตอนนั้นจะส่งผลดีกับวงการมวยไทยทั้งหมด ทั้งเด็ก น้องๆ เยาวชนรุ่นหลังที่สนใจกีฬามวยไทยและก้าวไปสู่การคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

ช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่โอลิมปิก เฮ้าส์ มีพิธีลงนามการโปรโมทมวยไทย ระหว่าง IFMA นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ในฐานะประธาน, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA กับเจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซอล ประธานสมาคมกีฬาสมานฉันท์อิสลาม (Islamic Solidarity Sports Association), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเปรู และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกบาห์เรน ในการสนับสนุนส่งเสริมกีฬามวยไทยโดยจะนำกีฬามวยไทยไปบรรจุแข่งขันในกีฬาเอกภาพมุสลิมในอนาคตหลังจากนี้ ซึ่ง IFMA จะเข้าไปดำเนินการสนับสนุนเรื่องของการจัดการแข่งขัน ผู้ตัดสินตามมาตรฐานของ IFMA

จากนั้นเป็นงานเลี้ยงให้กับครอบครัวมวยไทยทั่วโลกโดยมีกระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตไทย กรุงปารีส ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. อนุมัติงบกลาง กรณีฉุกเฉินกว่า 275 ล้านบาท หนุนมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ 6 โครงการ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 275.65 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER ปี 2567

'ทรงชัยน้อย' ย้ำชัย 'รักษ์' ด้าน 'อิลยาส' สอยน็อก 'ซุปเปอร์บอล' ONE ลุมพินี 71

ศึก ONE ลุมพินี 71 จัดเต็มความสนุกมอบให้กับแฟนมวยเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีนักสู้ร่วมแสดงฝีมือทั้งสิ้น 12 คู่ สร้างเกมการแข่งขันสุดเร้าใจระดับห้าดาวตลอดทั้งรายการ

'อะเมซิ่งมวยไทย' จัดต่อเนื่อง4จังหวัด ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงถิ่น

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ณ อาคาร ททท. ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด "มวยไทย" มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น

สภากทม.จัดเสริมทักษะ มวยไทย-อีสปอร์ต-ดนตรี นักเรียน437โรงเรียนในกทม.

ไฟแรง 'ดร.จอห์น' นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภา กทม.พร้อมสมาชิกสภา กทม.ผลักดัน Soft Power เสริมทักษะ มวยไทย - E-Sport ดนตรี - อาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นักเรียน 437 โรงเรียน สังกัด กทม.

'สเตฟาน' ดับไฟ 'โฟกัส' ด้าน 'โชคปรีชา' ดับซ่า 'อับดาลลาห์' ศึก ONE ลุมพินี 70

ศึก ONE ลุมพินี 70 จบลงด้วยความดุเด็ดเผ็ดมันระดับห้าดาวเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีจอมบู๊หัวใจแกร่งร่วมโชว์ความสามารถทั้งสิ้น 11 คู่ เรียกเสียงเชียร์ดังสนั่นจากแฟนมวยได้ตลอดทั้งการแข่งขัน

'บัวขาว' โดนเตะปลายคางเสียนับ พ่ายคะแนนนักชกบัลแกเรีย ตกรอบแรก K-1

ศึกคิกบ็อกซิ่ง รายการ K-1 WORLD MAX 2024 ที่ญี่ปุ่น เมื่อ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา รุ่น 70 กิโลกรัม ไฮไลท์สำคัญคือการชิงชัยของ บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดกำปั้นขวัญใจชาวไทย ลงเล่นแข่งขันรอบแรก พบ สโตยาน โคปริฟเลนสกี จากบัลแกเรีย