'เทนนิส'ดีใจเหรียญทองฉลองวันเกิด จะเล่นต่อหรือเลิกขอคิดก่อน

‘เทนนิส’พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย ป้องกันเหรียญทองได้สำเร็จ หลังเอาชนะกัว ซิง คู่ปรับจากจีน ไป 2-1 ยก (6-3, 2-3, 62) คว้าเหรียญทองไปครอง ในการแข่งขันเทควันโด รุ่น 49 กก. หญิง รอบชิงชนะเลิศ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567

“เทนนิส” พาณิภัค เผยว่า รู้สึกดีใจมากๆค่ะ ภูมิใจมากๆที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทยได้ เพราะเหรียญนี้มันก็เหมือนตอบแทนความมุ่งมั่นทุกหยาดเหงื่อของหนูเป็นอย่างดี รู้สึกดีใจ ขอบคุณโค้ชเช ขอบคุณ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ขอบคุณโค้ช และเพื่อนๆทุกคน ที่ช่วยกันผลักดันมาจนถึงวันนี้

พาณิภัค เผยต่อว่า เหรียญทองแรกที่ โตเกียวเกมส์ กับเหรียญที่สอง ครั้งนี้ ต่างกันตรงที่ทุกคนพยายามจะแก้เกม พยายามศึกษาตนมามากกว่าเดิม เพราะเขารู้ว่าตนมีอะไร เก่งท่าอะไร ความท้าทายคือต้องศึกษาทุกรูปแบบกับนักกีฬาทุกคน รู้สึกท้าทายมากๆ

เจ้าของ 2 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ เผยอีกว่า สำหรับความเครียด ก็เครียดมากๆ มีนักจิตวิทยาช่วยดู คุยกันมาตลอดเพื่อไม่ให้กดดัน ให้คิดว่าเป็นปารีส โอเพ่น หรือเป็นแมตช์ธรรมดา เพราะคู่ต่อสู้ที่เคยเจอเคยเจอกันมาหมดแล้ว เคยแพ้ชนะกันมาหมดแล้ว แล้วก็รู้เป็นอย่างดีว่าใครมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพราะฉะนั้นเลยคิดว่าเป็นแมตช์ธรรมดาทั่วไป เลยคลายความกังวลได้ บอกกับตัวเองว่าให้อยู่กับปัจจุบัน ให้มีสติ ทุกครั้งก็รีเซ็ตใหม่ ทุกแต้มมันยังเปลี่ยนแปลงได้ เพราะฉะนั้นทำมันเต็มที่

“ช่วง 30 วินาทีสุดท้าย หนูรู้สึกว่ามันเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตแล้ว แล้วหนูไม่มีอะไรจะเสียแล้ว ขอใส่เต็มที่หมดแม็ก อย่างที่เคยบอก ถ้าวันนี้จะแพ้ ก็ขอแพ้อย่างทำเต็มที่แล้ว เลยพยายามเตะเข้าไป แล้วก็เตะโดน เลยบอกโค้ชเชให้ขอ วิดีโอ รีเพลย์ แล้วมันก็ออกมาได้ดั่งใจ ทุกอย่างให้เหมือนเป็นครั้งสุดท้าย แล้วก็เอ็นจอยกับเกม เลยทำให้หนู ปลดล็อก”

“สำหรับเหรียญทอง ครั้งนี้ถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดในชีวิต และก็อยากจะมอบให้กับคนไทยทุกคน เพราะทุกคนตั้งตาลุ้นไปกับหนูด้วย เพราะหนูมีอาการบาดเจ็บที่เยอะมากๆ หลายคนก็มีความสงสารหนู ก็อยากจะมอบตอบแทนกลับไปให้กับทุกคน”

ส่วนเรื่องที่เคยประกาศไว้ว่าโอลิมปิกเกมส์ ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในนามทีมชาตินั้น เทนนิส เผยว่า ตอนนี้คิดหนัก ขอคิดดูก่อน แต่อยากจะไปทำหน้าที่อย่างอื่น เพราะว่ามียิมเทควันโดชื่อ พาณิภัค ใครสนใจก็สามารถติดต่อได้

ผู้สื่อข่าวต่างชาติถาม พาณิภัค ว่าวันนี้เป็นวันที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม ชนะคู่แข่งแบบเด็ดขาดทุกไฟต์ แต่ทำไมถึงกลับจะรีไทร์แล้ว พาณิภัค ตอบว่า ร่างกายของตัวเองตอนนี้มีแต่อาการบาดเจ็บ ทั้งเข่า, สะโพก หรือข้อเท้า ต่างหักไปหมดแล้ว ดังนั้นจึงอยากจะเลิกแล้วหันไปปั้นนักกีฬาเยาวชนด้วยการสร้างพาณิภัค ยิม ขึ้นมา ก่อนจะขายของเบาๆ เรียกเสียงหัวเราะให้กับห้องแถลงข่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จอมพลังสาว 'สุรจนา' ฮึดสู้คว้าเหรียญทองแดง 'ปารีสเกมส์'

สุรจนา คําเบ้า จอมพลังสาววัย 24 ปี รวมพลังฮึดสู้ คว้าเหรียญทองแดง ในการยกน้ำหนัก รุ่น 49 กิโลกรัม หญิง ไปครอง กลายเป็นเหรียญรางวัลที่ 4 ของทัพนักกีฬาไทยในปารีสเกมส์

'พาณิภัค' ไล่ปราบคู่ปรับจากจีน 2-1 คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยซ้อน

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยติดต่อกัน หลังปราบคู่ปรับเก่า กั๋ว ฉิง จากจีน 2-1 ยก กลายเป็นนักกีฬาไทยคนแรก ที่ได้เหรียญในโอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกัน

'ธีรพงศ์' ยกไม่พลาด ผงาดคว้าเหรียญเงินยกน้ำหนักปารีสเกมส์

ธีรพงศ์ ศิลาชัย ยกเหล็กหนุ่มวัย 20 ปี จอมพลังจาก ต.กระหวัน อ.ขุนหาญ ศรีสะเกษ ยกสุดพลัง ไม่พลาดเลยแม้แต่หนเดียว ผงาดคว้าเหรียญเงินในปารีสเกมส์ สำเร็จ หลังทำน้ำหนักจบเป็นอันดับที่ 2 ในรุ่น 61 กิโลกรัม ชาย ถือเป็นเหรียญรางวัลที่ 3 ของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิก 2024