'พาณิภัค' ไล่ปราบคู่ปรับจากจีน 2-1 คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยซ้อน

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยติดต่อกัน หลังปราบคู่ปรับเก่า กั๋ว ฉิง จากจีน 2-1 ยก กลายเป็นนักกีฬาไทยคนแรก ที่ได้เหรียญในโอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกัน

การชิงเหรียญทอง ในกีฬาเทควันโด โอลิมปิก 2024 รุ่น 49 กก.หญิง “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย ที่ลุ้นล่าแชมป์ 2 สมัยติดต่อกัน ขึ้นสังเวียนปะทะกับคู่ปรับ กั๋ว ฉิง ที่เคยดวลเดือดกันมาในเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เมื่อปีก่อน

ยกแรก พาณิภัค พลาดโดนเตะเข้าเต็มหน้าในช่วงท้ายยก แต่สาวจีนโดนตัดแต้มและพาณิภัคเตะขึ้นหัว และเตะเข้าลำตัวส่งท้าย แซงเอาชนะไป 6-3 ส่วนในยกที่สอง พาณิภัค พลาดท่าพ่าย 2-3 ต้องวัดกันยกที่ 3

เข้าสู่ยกที่ 3 ในช่วง 30 วินาทีสุดท้าย พาณิภัค พยายามเตะไปที่หัว แต้มไม่ขึ้น แต่เจ้าตัวมั่นใจว่าได้แต้มนี้แน่ จึงกวักมือเรียกโค้ชเช ให้ประท้วง และผู้ตัดสินดูภาพช้าตัดสินให้ พาณิภัค ได้ 3 แต้มสำคัญ ก่อนที่สุดท้าจะทำให้เธอคว้าแชมป์ในที่สุด ด้วยการเอาชนะไป 6-2 คะแนน

ส่งผลให้ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ครองเหรียญทองเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง 2 สมัยติดต่อกัน ในวันครบรอบวันเกิดของเธอ 8 สิงหาคม (เวลาไทย) และยังเป็นนักกีฬาคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญ โอลิมปิก ได้ถึง 3 เหรียญ แบ่งเป็น ริโอเกมส์ 2016 ทองแดง, โตเกียวเกมส์ 2020 ทอง และปารีสเกมส์ 2024 ทอง

ทั้งนี้ พาณิภัค จะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย 10 ล้านบาท กรณีรับเงินสด และ 12 ล้านบาท กรณีรับเงิน 50% และอีก 50% แบ่งจ่าย 4 ปี

และจะยังได้รับเงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย 12,000 บาทต่อเดือน รวม 20 ปี เป็นเงิน 2.88 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ “น้องเทนนิส” ได้รับเหรียญทองแดง ริโอ 2016 รับ อยู่เดือนละ 8000 บาท (รับถึงปี 2036) เหรียญทอง โตเกียว 2020 อีก 12,000 บาท (รับถึงปี 2040) รวมกับเหรียญทองล่าสุดอีก 12,000 บาท ทำให้ พาณิภัคจะรับอยู่เดือนละ 32,000 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จอมพลังสาว 'สุรจนา' ฮึดสู้คว้าเหรียญทองแดง 'ปารีสเกมส์'

สุรจนา คําเบ้า จอมพลังสาววัย 24 ปี รวมพลังฮึดสู้ คว้าเหรียญทองแดง ในการยกน้ำหนัก รุ่น 49 กิโลกรัม หญิง ไปครอง กลายเป็นเหรียญรางวัลที่ 4 ของทัพนักกีฬาไทยในปารีสเกมส์

'เทนนิส'​พร้อมนักเทควันโด้ ลงฝึกซ้อมทันที ที่ค่ายมวยไทยเมืองเรดดิ้ง

“เทนนิส”​ พาณิภัค จอมเตะแชมป์โอลิมปิก 2020 พร้อม “หยู” บัลลังก์​ และ “ใบเตย” ศศิกานต์​ ลงฝึกซ้อมต่อเนื่อง หลังเดินทางถึงประเทศอังกฤษ​ ได้ลงซ้อมที่ค่ายมวยไทยในมืองเรดดิ้ง โดย “โค้ชเช”​เน้นฝึกซ้อมเพื่อรักษาสภาพความฟิต ไม่โหมหนักเพราะหวั่นนักกีฬาเจ็บในช่วงโค้งสุดท้าย ด้านศิริชัย วงศ์พัฒนกิจ พ่อของ ”เทนนิส“​ เตรียมบินมาเชียร์ลูกสาว ยันที่สุราษฎร์ธานี ตั้งจอยักษ์เชียร์สดวันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่ พาณิภัค ลงชิงทอง

เทควันโด ชุบตัวอังกฤษ 10 วันก่อนลุยโอลิมปิก 'เทนนิส' พร้อมใส่สุดตัวสั่งลา

3 จอมเตะไทยลัดฟ้า บินฝึกซ้อมที่อังกฤษ 10 วัน ก่อนเดินทางเข้าฝรั่งเศส เพื่อลุยศึกโอลิมปิก 2024 “บิ๊กเอ” ชี้เป็นเรื่องดีนักกีฬาไทยได้ซ้อมและผ่อนคลายไปในตัว ดีกว่าไปฝึกซ้อมที่ปารีสก่อน ซึ่งอาจต้องแบ่งสนามฝึกซ้อมกับชาติอื่นๆและเสี่ยงโดนล้วงตับ กำชับ ”โค้ชเช“ ผ่อนโปรแกรมซ้อมให้เบาลง หวั่นนักกีฬาบาดเจ็บในโค้งสุดท้าย ด้าน “เทนนิส” เผยหายเจ็บแล้ว สภาพร่างกายสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ยันใส่แม็กซ์ในโอลิมปิกปารีส ก่อนอำลาชีวิตนักกีฬาเทควันโด

นายกฯ ขอให้เกียรติผู้ออกแบบ 'ชุดพิธีการ' นักกีฬาไทย มุมมองความสวยไม่เหมือนกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการของนักกีฬาไทยในการใส่ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ว่า OUT ไปหน่อย ว่า “การที่จะบอกว่าเสื้อคุณ OUT หรือเสื้อผม

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด