มวยไทยเขย่า'ปารีส2024' พิสูจน์ศักยภาพกระบวนการ สู่อลป. สุดประทับใจ

มวยไทยเขย่าโอลิมปิก “ปารีส 2024” ต่างชาติแห่ชมล้นหลาม แสดงศักยภาพได้อย่างน่าประทับใจ ในรายการการแข่งขันมวยไทยเสมือนจริง เดินเครื่องต่อบูมทั่วโลก ลุ้นบรรจุแข่งขันชิงเหรียญโอลิมปิก 2028 “ลอสแอนเจลิส 2028” ที่สหรัฐฯ

ความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม- 8 สิงหาคม 2567 ภายใต้การผลักดันของ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยกิจกรรมดังกล่าวนอกจากการแข่งขันโชว์มวยไทยเสมือนจริงแล้วยังทำการโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เป็นการจัดกิจกรรมโชว์มวยไทย อย่างเป็นทางการ วันที่สอง ที่คลับฟรานซ์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี พันโท หม่อมเจ้านวพรรษ์ ยุคล พร้อมด้วยผู้บริหาร IFMA, บัวขาว บัญชาเมฆ, ร.ท.ธีรวัฒน์ ยิ้วยิ้ม ผู้จัดการของบัวขาว, ทีมมวยโบราณ นำโดย “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม ผู้ก่อตั้งลานนา ไฟต์ติ้ง, ทีมปี่กลอง นำโดยนายแนววิทย์ นิยมวงษ์ ท่ามกลางชาวต่างชาติแน่นขนัดเข้าร่วมกิจกรรมที่คลับ ฟรานซ์ ซึ่งเจ้าภาพโอลิมปิก 2024 จัดพื้นที่แฟนโซนขนาดใหญ่ให้แฟนกีฬาจากทั่วโลกมาพักผ่อน ทานอาหาร ช็อปปิ้ง ทำกิจกรรมกีฬา ฝึกกีฬา และโชว์ศิลปวัฒนธรรมของทุกชาติ
การนำมวยไทยมาโชว์แข่งขันเสมือนจริงระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 นับเป็นความสำเร็จของ IFMA หลังจากทำงานผลักดันอย่างหนักมาตลอด 31 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งสหพันธ์ โดยเมื่อโอลิมปิก 2020 ครั้งก่อนที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กีฬามวยไทยได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่ไอโอซีจะหยิบไปพิจารณาบรรจุแข่งขันอย่างเป็นทางการในอนาคต ซึ่งโอลิมปิก 2024 ถือเป็นหมุดหมายที่ดีที่ IFMA ได้รับอนุญาตให้มาร่วมกิจกรรมโชว์แข่งขันมวยไทยเสมือนจริงที่คลับ ฟรานซ์ กรุงปารีส ภายใต้การทำงานร่วมกันระหว่าง IFMA, กระทรวงการต่างประเทศ, สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปารีส เพื่อให้ชาวต่างชาติได้ประจักษ์กันทั่วโลกว่ากีฬามวยไทยก้าวเดินมาอย่างมั่นคงบนเส้นทางสู่โอลิมปิกเกมส์

บรรยากาศที่เวทีมวยไทย ภายในคลับ ฟรานซ์ ยังคงคึกคักเหมือนวันแรก แฟนกีฬาจากทั่วโลกร่วมชมการแสดงมวยโบราณพร้อมกับปรบมือให้กับความยอดเยี่ยมของศิลปะแม่ไม้มวยไทย ขณะเดียวกันแฟนกีฬาต่างชาติต่างตื่นเต้นกับการปรากฏตัวของ บัวขาว บัญชาเมฆ เข้ามาถ่ายรูปคู่กับยอดนักมวยไทยกันอย่างต่อเนื่อง

จากนั้นเข้าสู่การแข่งขันมวยไทย 10 คู่ภายใต้กติกาที่ IFMA รับรอง ซึ่งคู่ไฮต์ของแฟนมวยชาวไทยคือ รุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ดวลกับ ลูเซียร์ คัปปี นักชกสาวชาวเยอรมนีผลปรากฏว่า เสมอกันไป เช่นเดียวกับ “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง ที่เสมอกับ ไชนา ตาวาเรส นักชกสาวเจ้าถิ่นไปแบบสุดมัน

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA ชาวไทย เปิดเผยว่า ในฐานะประธาน IFMA รู้สึกยินดีที่ได้นำมวยไทยโปรโมทช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ การแข่งขันมวยไทยช่วงวันที่ 5-6 สิงหาคม เป็นการแข่งขันโชว์เพื่อให้คนที่มาร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ได้ทราบว่ามวยไทยของประเทศไทยเป็นอย่างไร เราเองพยายามอย่างเต็มที่มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กีฬามวยไทยได้อยู่บรรจุในกีฬาหลักที่มีแข่งขันกันในระดับโลก รวมถึงโอลิมปิกเกมส์ในโอกาสต่อไป ความหวังที่จะได้เห็นมวยไทยบรรจุในโอลิมปิกเกมส์คิดว่าวันหนึ่งในไม่ช้าเราจะประสบความสำเร็จ หากพูดถึงเรื่องของมวยไทยขณะนี้ได้แพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว ที่สำคัญเป็นที่นิยมของคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย การนำมวยไทยมาถึจุดนี้ในโอลิมปิก 2024 เป็นการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ, สมาคมมวยไทยของฝรั่งเศส, IFMA, กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งตรงนี้ถือว่าจังหวะที่ดีมากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จะได้มาร่วมชมการแข่งขันซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยได้เป็นอย่างดี

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า เป้าหมายหลังจากนี้ทุกคนอยากจะเห็นกีฬามวยไทยเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่บรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเราพยายามทำตาม IOC กำหนดไว้ว่า กีฬานั้นๆ จะต้องเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ข้อที่สอง เป็นกีฬาที่เล่นกันทั้งหญิง และชาย ข้อที่สามคือ เป็นกีฬาที่เล่นแล้วปลอดภัย ไม่อันตราย และข้อที่สี่ เป็นกีฬาที่ IOC ให้การรับรอง ซึ่งมวยไทยของเราโชคดีที่ IOC ให้การรับรองมวยไทยมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว เราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะนำมวยไทยให้ IOC พิจารณา ในกระบวนการโอลิมปิกที่มวยไทยเป็นสมาชิกอยู่ ได้แสดงศักยภาพได้อย่างเป็นที่น่าประทับใจเป็นอย่างมากในรายการการแข่งขันมวยไทยเสมือนจริง ที่คลับฟรานซ์ กรุงปารีส การมาโชว์เป็นการประชาสัมพันธ์ให้เห็นว่ามวยไทยเราสมควรที่จะได้รับการบรรจุในโอลิมปิก 2028 หรือไม่ ซึ่งเมื่อโอลิมปิก 2024 จบลงแล้ว เรามีแผนต่อไปที่จะเดินหน้าผลักดันมวยไทยให้ไปถึงเป้าหมายที่ทุกคนวาดหวังเอาไว้
อนึ่งกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ยังเหลือโปรแกรมวันที่ 7 สิงหาคม จะเริ่มต้นที่การบรรยาย และสอนมวยไทยโดย บัวขาว บัญชาเมฆ และ จิมมี่ เวียโนต์ นักชกชื่อดังชาวฝรั่งเศส จะคอยแนะนำความรู้และทักษะมวยไทยให้นักกีฬาทุกคนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเย็นจะมีพิธีลงนามการโปรโมทมวยไทย ที่โอลิมปิก เฮ้าส์ โดยมี เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซอล ประธานสมาคมกีฬาสมานฉันท์อิสลาม ( Islamic Solidarity Sports Association), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเปรู และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกบาห์เรน เข้าร่วมลงนาม ต่อด้วยงานเลี้ยงกาล่า ดินเนอร์สำหรับสมาชิกที่ร่วมงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการปรับทัพกิเลน 2024 'เมืองทอง' พร้อมเปิดซีซั่นใหม่ ไล่ล่าความสำเร็จในไทยและเอเชีย

"กิเลนผยอง" เมืองทอง ยูไนเต็ด สโมสรชั้นนำศึกไทยลีก พร้อมผู้สนับสนุน จัดงานแถลงข่าวใหญ่เปิดตัวสโมสร ประจำฤดูกาลใหม่ อย่างเป็นทางการ วางเคมเปญยักษ์ "FEARLESS KIRINS เมืองทองไม่กลัวใคร" เสริมทัพผู้เล่นระดับท็อป ต่างชาติ-ไทย เต็มทีม ภายใต้การคุมบังเหียนของ จิโน่ เล็ตติเอรี่ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวอิตาลี ดีกรีแชมป์ลีกยุโรป หวังทวงคืนความสำเร็จกลับสู่ถิ่นธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม อีกคำรบ ขณะที่อีกไฮไลท์สำคัญเผยโฉมชุดแข่งขัน เหย้า-เยือน ภายใต้แบรนด์ผู้สนับสนุนใหม่ อีโก้ สปอร์ต ให้แฟนฟุตบอลได้ฮือฮาเป็นครั้งแรก

'วิว' ได้คอนโดหรู 2.5 ล้าน คว้าเหรียญอลป. รวมเงินอัดฉีดพุ่งกว่า 13 ล้านบาท

บริษัท เสนาดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้มอบของราวัลอัดฉีดชิ้นใหญ่ เป็นห้องชุดขนาด 34 ตรม. จากโครงการ เฟล็กซี่ รัตนาธิเบศร์ มูลค่า 2.5 ล้านบาท

'กุลวุฒิ' นำเหรียญเข้าทำเนียบฯ 'เศรษฐา' ชื่นชม ชี้ เป็นความภูมิใจของคนไทย

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 12.45น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้แทนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยมี "วิว" ส.ต.ท.กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตัน ซึ่งได้รับเหรียญเงิน “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิง และทีมนักกีฬาแบดมินตัน รวมถึงคณะผู้ฝึกสอน

ต้อนรับ 'วิว-กุลวุฒิ' ฮีโร่เหรียญเงินปารีสเกมส์อบอุ่น ครอบครัว-แม่ปุก ร่วมยินดี

"วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย พร้อมทีมงานสต๊าฟฟ์โค้ช และนักกีฬาบางส่วน เดินทางจากฝรั่งเศส กลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครอบครัว พร้อมด้วย "แม่ปุก" และแฟนคลับ ให้การต้อนรับสุดอบอุ่น