ปิดฉาก OSM มวยไทย'อิฟม่า-บัวขาว'ลุยต่อ จัดตะบันโชว์กลาง อลป.2024

ปิดฉากอบรม OSM มวยไทย ที่กรุงปารีส ลูกครึ่งไทย-กัมพูชา-ฝรั่งเศส เปิดใจหลงรักกีฬามวยไทย มีโคตรมวยชื่อดัง ‘บัวขาว-แสนชัย-สามารถ-สมรักษ์’ เป็นไอดอลนำมาสู่การฝึกฝน ด้านแผนจัดมวยไทยโชว์เคสกลาง อลป. 2024 เตรียมเปิดงานใหญ่ระเบิดศึกต่อย 2 วันเต็ม

ความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม- 8 สิงหาคม 2567 ภายใต้การผลักดันของ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยกิจกรรมดังกล่าวนอกจากการแข่งขันโชว์มวยไทยเสมือนจริงแล้วยังทำการโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม IFMA นำโดย สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เดินหน้าจัดการจัดอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง บ้านมวยไทย ชั้น 2 เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นวันสุดท้าย โดยมีเด็ก และเยาวชนที่กรุงปารีส เข้ารับการอบรมเพื่อหาตัวแทนไปร่วมกิจกรรมโชว์มวยไทย ที่คลับฟรานซ์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคมต่อไป

การจัดอบรม OSM มวยไทยดังกล่าวมีครูมวยชั้นนำของเมืองไทยประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์, ดร.เช้า วาทโยธา และ “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม, “ไออุ่น” พัชยาพร ค้าสม, “ครูตุ้ม” นายอนุสรณ์ อินใจ และ “ครูโอม” นายอภิโชติ ไสยนารถ ร่วมเป็นวิทยากร โดยบ้านมวยไทย ดังกล่าวตั้งขึ้นในส่วนหนึ่งของโครงการ “ไทยแลนด์ โชว์เคส” ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำมาจัดแสดงโชว์เพื่อโปรโมทประเทศไทยด้านกีฬา, วัฒนธรรม, ประเพณีต่อสายตาชาวต่างชาติอันจะนำไปสู่การเสนอตัวเป็นเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2030 ของประเทศไทย

ณัฐพล วิลเลี่ยมส์ บุญเพ็ง หนึ่งในผู้เข้ารับการอบรม OSM มวยไทยซึ่งเป็นลูกครึ่งไทย-กัมพูชา-ฝรั่งเศส วัย 26 ปี เปิดเผยว่า สาเหตุที่ชื่นชอบกีฬามวยไทยเพราะติดตามมวยไทยตั้งแต่เด็ก รวมถึงชื่นชอบ บัวขาว บัญชาเมฆ, แสนชัย พีเค แสนชัยมวยไทยยิม, สามารถ พยัคฆ์อรุณ และสมรักษ์ คำสิงห์ เป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังเคยศึกษาประวัติของนายขนมต้มจึงหลงรักกีฬามวยไทย สเน่ห์ของกีฬามวยไทย เคยเข้าไปดูมวยไทยต่อยที่เวทีมวยราชดำเนินมาแล้วด้วย ตอนเด็กๆ เคยตีแบดมินตัน, วิ่ง แต่พอโตขึ้นมาเรามาชื่นชอบมวยไทย ชอบการได้ออกอาวุธมวยไทย ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการฝึกฝนกีฬามวยไทยอยู่ ดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมทำ OSM มวยไทย ทุกครั้งที่มีโอกาสก็จะมาร่วมกิจกรรมของมวยไทยทุกครั้ง

ด้าน ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยชื่อดัง กล่าวว่า ดีใจอย่างมากที่ได้เห็นกีฬามวยไทยได้มาเผยแพร่ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ใน 3 วันที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า มีสมาชิกที่สนใจมาร่วมหลายคน ทั้งครูมวย ทั้งเด็ก และเยาวชน มีทุกระดับทุกอายุที่มาร่วมกันสืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทยและนำกลับไปเผยแพร่ที่ประเทศตัวเองตรงนี้คือ มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อประเทศไทย วันนี้เราก้าวมาจุดนี้เป็นเรื่องน่ายินดีมาก การทำ OSM มวยไทยเราต้องทำเพราะเราต้องทำให้การออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอก การเคลื่อนไหว การออกอาวุธเป็นแบบเดียวกันทั่วโลก

โปรแกรมกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลังจากนี้ วันที่ 5-6 สิงหาคม คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2024 “ปารีส 2024” อนุญาตให้ IFMA ดำเนินการจัดการแข่งขันโชว์ “มวยไทย” รูปแบบเสมือนจริง ที่คลับฟรานซ์ กรุงปารีส ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยมีชาติสมาชิกของ IFMA จำนวน 28 ประเทศ ส่งนักมวยไทยไปร่วมแข่งขันเสมือนจริงเต็มรูปแบบ และมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย

ในส่วนของประเทศไทยมีนักมวยไทย 3 คนเข้าร่วมคือ ประเภทต่อสู้ 2 คน รุ่น 48 กก. “โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ศุภณัฐ เพชรรักษ์ และรุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ขณะที่อีก 1 รายคือ “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง ในประเภทไหว้ครู ซึ่งทั้ง 3 คนมีดีกรีเป็นแชมป์โลกหนล่าสุดจากศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ

จากนั้นวันที่ 7 สิงหาคม จะมีพิธีลงนามและการโปรโมทมวยไทย ที่โอลิมปิก เฮ้าส์ โดยมี เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซอล ประธานสมาคมกีฬาสมานฉันท์อิสลาม ( Islamic Solidarity Sports Association), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเปรู และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกบาห์เรน เข้าร่วมลงนาม ต่อด้วยงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์สำหรับสมาชิกที่ร่วมงาน

เพิ่มเพื่อน