กระแสกีฬา 'มวยไทย'ที่ฝรั่งเศส สุดว้าว IFMA จัดบูมช่วง อลป.2024

กระแสมวยไทยที่ฝรั่งเศสสุดบูม ประธานมวยไทยที่เมืองน้ำหอมชื่นชม IFMA นำมวยไทยมาโปรโมทช่วงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้านกิจกรรม OSM ส่วนหนึ่งในโครงการ “ไทยแลนด์ โชว์เคส” วันที่ 2 ยังคงคึกคัก

ความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม- 8 สิงหาคม 2567 ภายใต้การผลักดันของ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยกิจกรรมดังกล่าวนอกจากการแข่งขันโชว์มวยไทยเสมือนจริงแล้วยังทำการโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม IFMA นำโดย สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เดินหน้าจัดการจัดอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เป็นวันที่ 2 ต่อเนื่อง บ้านมวยไทย ชั้น 2 เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี 3 ครูมวยชั้นนำของเมืองไทยประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์, ดร.เช้า วาทโยธา และ “ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม เป็นวิทยากรร่วมกัน โยบ้านมวยไทย ดังกล่าวตั้งขึ้นในส่วนหนึ่งของโครงการ “ไทยแลนด์ โชว์เคส” ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำมาจัดแสดงโชว์เพื่อโปรโมทประเทศไทยด้านกีฬา, วัฒนธรรม, ประเพณีต่อสายตาชาวต่างชาติอันจะนำไปสู่การเสนอตัวเป็นเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2030 ของประเทศไทย

นายนาดีร์ อัลลูอาเช ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ปัจจุบันกีฬามวยไทยเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศฝรั่งเศสเห็นได้จากมียิมเนเซียมมวยไทยทั่วประเทศกว่า 1,400 แห่ง ในกลุ่มกีฬาต่อสู้ในฝรั่งเศส กีฬามวยไทยได้รับความนิยมสูงที่สุด อันดับรองลงมาคือ ยูโด และคาราเต้ ตามลำดับ ไม่ใช่เฉพาะคนฝรั่งเศสเท่านั้นที่สนใจมาฝึกกีฬามวยไทยแต่ชาวเมดิเตอร์เรเนี่ยนเข้ามาฝึกฝนกีฬามวยไทยที่ฝรั่งเศสกันจำนวนมาก ในปัจจุบันมวยไทยในฝรั่งเศสมีพัฒนาการที่ดีมากเพราะได้แรงสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการกีฬาที่ทำงานร่วมกับสหพันธ์มวยไทยแห่งฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิดและทุ่มเทเต็มที่ และด้วยการทำงานอย่างราบรื่นที่ผ่านมาทำให้อนาคตจะต้องทำงานร่วมกันต่อไป

นายนาดีร์ อัลลูอาเช กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่อยากเห็นคือ ไม่อยากให้กีฬามวยไทยเป็นแค่ชนิดกีฬาต่อสู้ แต่อยากให้เป็นตัวแทนวัฒนธรรม การผลักดันมวยไทยเข้าไปเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการพัฒนาอีกรูปแบบหนึ่งคือ การเป็นมวยไทยกลางแจ้งเพื่อยกระดับความยิ่งใหญ่ของกีฬามวยไทยและเข้าร่วมการเป็นครอบครัวเดียวกันกับอิฟม่าในอนาคต
“การนำมวยไทยมาร่วมกิจกรรมโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปารีส สมาคมมวยไทยที่ฝรั่งเศสทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลอย่างมาก ขอบคุณทุกคนในอิฟม่าที่ช่วยกันทำงานที่ยากจนมาถึงจุดสำคัญอีกไม่กี่วันข้างหน้า” ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งฝรั่งเศสกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับการอบรม OSM มวยไทย จะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม จากนั้นวันที่ 5-6 สิงหาคม คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2024 “ปารีส 2024” อนุญาตให้ IFMA ดำเนินการจัดการแข่งขันโชว์ “มวยไทย” รูปแบบเสมือนจริง ที่คลับฟรานซ์ กรุงปารีส ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยมีชาติสมาชิกของ IFMA จำนวน 28 ประเทศ ส่งนักมวยไทยไปร่วมแข่งขันเสมือนจริงเต็มรูปแบบ และมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย
ในส่วนของประเทศไทยมีนักมวยไทย 3 คนเข้าร่วมคือ ประเภทต่อสู้ 2 คน รุ่น 48 กก. “โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ศุภณัฐ เพชรรักษ์ และรุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ขณะที่อีก 1 รายคือ “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง ในประเภทไหว้ครู ซึ่งทั้ง 3 คนมีดีกรีเป็นแชมป์โลกหนล่าสุดจากศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ

จากนั้นวันที่ 7 สิงหาคม จะมีพิธีลงนามและการโปรโมทมวยไทย ที่โอลิมปิก เฮ้าส์ โดยมี เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซอล ประธานสมาคมกีฬาสมานฉันท์อิสลาม ( Islamic Solidarity Sports Association), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเปรู และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกบาห์เรน เข้าร่วมลงนาม ต่อด้วยงานเลี้ยงกาล่าดินเนอร์สำหรับสมาชิกที่ร่วมงาน

เพิ่มเพื่อน