อิฟม่า-กกท. เปิดบ้านมวยไทยที่ อลป.ปารีส อบรม OSM ทำมาตรฐานเดียวทั่วโลก

เริ่มแล้ว! IFMA ลุยแผนนำมวยไทยโปรโมทที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ช่วงโอลิมปิก 2024 ประเดิมจัดอบรม OSM ส่วนหนึ่งในโครงการ “ไทยแลนด์ โชว์เคส” ชาวต่างชาติสนใจอบรมจำนวนมาก

ความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม- 8 สิงหาคม 2567 ภายใต้การผลักดันของ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยกิจกรรมดังกล่าวนอกจากการแข่งขันโชว์มวยไทยเสมือนจริงแล้วยังทำการโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม IFMA นำโดย สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เปิดการจัดอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) ที่เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า โดยมี 3 ครูมวยชั้นนำของเมืองไทยประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์, ดร.เช้า วาทโยธา และ”ครูดิน” นายวิทวัส ค้าสม เป็นวิทยากรร่วมกัน ที่บ้านมวยไทย ชั้น 2 เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งโครงการ “ไทยแลนด์ โชว์เคส” ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำมาจัดแสดงโชว์เพื่อโปรโมทประเทศไทยด้านกีฬา, วัฒนธรรม, ประเพณีต่อสายตาชาวต่างชาติอันจะนำไปสู่การเสนอตัวเป็นเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2030 ของประเทศไทย

ฝนส่วนของการจัดอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) มีผู้สนใจชาวต่างชาติสมัครเข้าอบรมเป็นจำนวนมาก

งศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์ ครูมวยชื่อดัง เปิดเผยว่า ขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) รวมถึงกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่เปิดโอกาสให้นำทักษะมวยไทยมาเผยแพร่ช่วงกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ในส่วนการเผยแพร่ต้องการให้ชาวโลกรับรู้มวยไทยเราเป็นที่ยอมรับ ต้องการให้เข้ากับหลักสูตร OSM มวยไทยที่ต้องการทำให้มวยไทยเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกมีการสอนเป็นขั้นเป็นตอน ทักษะต่างๆ หมัด เท้า เข่า ศอก รวมถึงขนบธรรมเนียมประเพณีการร่ายรำมวยไทยจากง่ายไปสู่ยาก เมื่อการสอนเหล่านี้แพร่หลายในต่างประเทศแล้ว ก็จะนำกลับไปเผยแพร่ต่อและจะเกิดประโยชน์กลับสู่ประเทศไทย นอกจากผลการแข่งขันแล้ว มวยไทยต้องโตในเรื่องของการศึกษาด้วย ณ ขณะนี้เราให้ความสำคัญกับการเผยแพร่มีการสอบ มีการประเมินผลเป็นขั้นเป็นตอนตั้งแต่สายประเจียด มงคลขาวไปจนถึงมงคลทอง ซึ่งถือว่าสูงสุดในการไปเผยแพร่ได้

ทั้งนี้การอบรม OSM มวยไทย จะมีต่อเนื่อง 3 วันไปจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม จากนั้นวันที่ 5-6 สิงหาคม คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2024 “ปารีส 2024” อนุญาตให้ IFMA ดำเนินการจัดการแข่งขันโชว์ "มวยไทย" รูปแบบเสมือนจริง ที่คลับฟรานซ์  กรุงปารีส ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยมีชาติสมาชิกของ IFMA จำนวน 28 ประเทศ ส่งนักมวยไทยไปร่วมแข่งขันเสมือนจริงเต็มรูปแบบ และมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย

นส่วนของประเทศไทยมีนักมวยไทย 3 คนเข้าร่วมคือ ประเภทต่อสู้ 2 คน รุ่น 48 กก. “โดมทอง ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ศุภณัฐ เพชรรักษ์ และรุ่น 48 กก.หญิง “น้องนุ๊ก มกช.ชัยภูมิ” กุลณัฐ อ่อนอก ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ บัวขาว บัญชาเมฆ ขณะที่อีก 1 รายคือ “ไอซ์” ธนวรรณ ทองดวง ในประเภทไหว้ครู ซึ่งทั้ง 3 คนมีดีกรีเป็นแชมป์โลกหนล่าสุดจากศึกมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 “อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024” ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ

จากนั้นวันที่ 7 สิงหาคม จะมีพิธีลงนามและการโปรโมทมวยไทย ที่โอลิมปิก เฮ้าส์ โดยมี เจ้าชายอับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ไฟซอล ประธานสมาคมกีฬาสมานฉันท์อิสลาม ( Islamic Solidarity Sports Association), ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเปรู และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกบาห์เรน เข้าร่วมลงนาม

สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA กล่าวว่า บ้านมวย (บ้านมวยไทย) ที่เท็ดดี้ ไรเนอร์ อารีน่า จะกลายเป็นศูนย์พบปะนักมวยไทยทั่วโลกที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแสดงมวยไทย ซึ่งพวกเขาสามารถฝึกซ้อมกับนักมวยไทยระดับยอดฝีมือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุลวุฒิ' ฟอร์มเฉียบ พลิกล็อกอัดมือ 1 โลก 2-0 เกม ลิ่วตัดเชือก อลป.2024

การเเข่งขันแบดมินตัน โอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า ปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 2 สิงหาคม 2567 ประเภทชายเดี่ยว รอบ 8 คนสุดท้าย "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือ 8 ของโลกจากไทย ลงสนามพบกับ ฉือ ยู่ ฉี มือ 1 ของโลกจากจีน