'พาราลิมปิกไทย' ดึงนักกีฬาเสนอไอเดีย ออกแบบชุดเข้าร่วมแข่งปารีสเกมส์ 2024  

คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ดึงนักกีฬาคนพิการไทยและสต๊าฟโค้ช เสนอความคิดเห็น ร่วมออกแบบชุดเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 โดยทำงานร่วมกับแบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทย PIPATCHARA เดินทางไปรับฟังความคิดเห็นของทีมนักกีฬา เพื่อให้สามารถออกแบบชุดได้ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของนักกีฬาพาราฯ ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตมากกว่าคนทั่วไป เพื่อให้ตัวนักกีฬาได้รับความสะดวกสบายสูงสุดและเป็นไปตามความต้องการ โดยในการออกแบบครั้งนี้  PIPATCHARA (ภิพัชรา) ได้เลือกใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบของชุดพิธีเปิดในครั้งนี้ และใช้ศิลปะการถักของท้องถิ่นไทยในการถักทอสายกระเป๋าคาด

และได้ทำงานร่วมกับ FBT ในการออกแบบชุดแข่ง ชุดฝึกซ้อมและชุดวอร์มให้กับนักกีฬา โดยนำอักษรเบรลล์ ซึ่งเป็นอักษรสากลของผู้พิการทางสายตาที่ใช้ทั่วโลกมาเป็นส่วนประกอบหลักของชุดกีฬา ซึ่งมีความหมายถึงการเป็นนักกีฬาตัวแทนประเทศไทย “THAILAND”

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เผยว่า “หนึ่งในสิ่งที่คณะกรรมการ    พาราลิมปิกฯ ได้จัดเตรียมให้กับนักกีฬาของเรา ตลอดจนสต๊าฟโค้ชและเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปร่วมการแข่งขัน      พาราลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ คือชุดที่จะใช้ในพิธีเปิดและเดินทาง เป็นชุดที่ออกแบบมาเพื่อนักกีฬาของเรา ให้มีความสบายสอดคล้องกับการใช้งานและข้อจำกัดในการดำเนินชีวิตของนักกีฬาฯ ที่สำคัญคือ ต้องสง่างามในฐานะที่เป็นตัวแทนของประเทศ มีความเป็นไทยและมีการเลือใช้วัสดุที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ ให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งได้ทำงานร่วมกับดีไซน์เนอร์ไทย ตั้งแต่ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของนักกีฬาฯ ตลอดจนถึงขั้นตอนการตัดเย็บและเลือกสี จนได้เป็นชุดที่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งนักกีฬาก็มีความภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบ และดีใจที่ทุกคนให้ความสำคัญกับความต้องการของตัวนักกีฬาฯ”

ขณะที่ ประวัติ วะโฮรัมย์ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย หนึ่งในฮีโร่นักกีฬาพาราของไทย เจ้าของ 7 เหรียญทอง   7 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2000 กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการออกความคิดเห็นและบอกเล่าความต้องการในการใช้งานจริง สิ่งที่ต้องการสำคัญที่สุดคือ ใส่แล้วต้องสบาย ไม่สร้างปัญหาให้กับร่างกาย เพราะร่างกายของพวกเราต่างจากคนทั่วไป ขอขอบคุณคณะกรรมการพาราลิมปิกฯ และ PIPATCHARA ที่ออกแบบชุดได้ตรงกับความต้องการของพวกเรามากและสวย ใส่แล้วภูมิใจสมกับที่เป็นนักกีฬา     รับใช้ชาติ”

ด้าน วันชัย ชัยวุฒิ นักกีฬาเทเบิลเทนนิสพาราทีมชาติไทย กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสร่วมในการเสนอ  ความคิดเห็น และร่วมในการออกแบบกับทีมดีไซน์เนอร์ ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีของการเป็นนักกีฬาทีมชาติ พวกเราต้องการชุดที่สวมใส่สบายง่ายต่อการใช้ชีวิต ในการเข้าร่วมการแข่งขัน ใช้งานได้จริง และสามารถนำไปใช้ต่อได้หลังจบการแข่งขัน นอกจากนี้เรื่องรองเท้าก็มีส่วนสำคัญ ต้องไม่ทำให้เกิดแผล เพราะพวกเราต้องลงแข่งขันตลอดเวลาหลัง  พิธีเปิด ดีใจที่ครั้งนี้มีคนให้ความสำคัญและนักกีฬาได้บอกถึงความต้องการของพวกเราจริงๆ”

ในขณะที่คุณภิพัชรา แก้วจินดา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PIPATCHARA เผยว่า “ทีมพวกเราทุกคนตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่เพื่อออกแบบชุดที่ไม่เพียงแต่ให้ความสะดวกสบายแก่ผู้สวมใส่ แต่ยังต้องสะท้อนความสง่างามของความเป็นนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยอย่างเต็มภาคภูมิ และเน้นการออกแบบที่เรียบง่าย มีความสะดวกสบายต่อการใช้ชีวิต ทุกคนสามารถสวมใส่ได้โดยไม่มีข้อจำกัดทางร่างกาย”

โดยความพิเศษของชุดนี้ ถูกออกแบบตามความต้องการและการใช้งานของนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นแขนเสื้อที่สามารถถอดออกได้ สามารถสวมใส่ได้ทั้งแบบแขนสั้นและแขนยาว กางเกงที่ตัดเย็บตามสัดส่วนเฉพาะของแต่ละบุคคล และกระเป๋าใบเล็ก ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของนักกีฬาแต่ละท่าน ที่ต้องมีของใช้ส่วนตัวบางอย่างติดตัวตลอดเวลา โดยกระเป๋าและรองเท้าผลิตจากเนื้อผ้าที่ทอขึ้นจากขวดพลาสติก PET รีไซเคิล 100% นอกจากนี้สายกระเป๋ายังคงเอกลักษณ์   การถักทอแบบ Macramé ซึ่งมีที่มาจากศิลปะท้องถิ่นของไทย ที่เป็นเอกลักษณ์ของ PIPATCHARA

สำหรับชุดพิธีการที่นักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทย จะใช้ในพิธีเปิดการแข่งขัน “พาราลิมปิกเกมส์ 2024” ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ออกแบบภายใต้ Concept “Prepare to take off” หมายถึง การเตรียมทยานพุ่งไปข้างหน้า การก้าวข้ามสิ่งที่เป็นอุปสรรค พร้อมก้าวไปสู่สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จใช้โทนสีตามธงชาติไทย ผสมผสานแนวคิดการออกแบบร่วมสมัย  ซึ่งการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยนักกีฬาพาราลิมปิกไทยคว้าโควต้าเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 79 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอน-เต้ย' มาส่งกำลังใจให้ทีมชาติไทย สู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2024

ชื่นอกชื่นใจและสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักวิ่งพาราทีมชาติไทยสุดๆ เมื่อ 2 ซูเปอร์สตาร์สายวิ่ง “แอน ทองประสม” และ “เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์” ได้ร่วมกิจกรรม “ส่งตัวมาท้า ส่งใจไปเชียร์” เป็นตัวแทนคนบันเทิงส่งกำลังใจให้กับทัพนักกีฬาพาราไทยแบบประชิดตัว ณ สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันก่อน

'ฉลามฝน'ชาคร แก้วศรี นำ4นักว่ายน้ำพาราไทย สู้สุดใจในพาราลิมปิกปารีส

“ฉลามฝน” ชาคร แก้วศรี ในวัย 50 ปี นำ 4 นักว่ายน้ำพาราไทยฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส ประกาศพร้อมแก้ตัวจากพาราลิมปิกครั้งที่แล้ว และจะรับใช้ชาติจนชีวิตหมดแรง

ประธานพาราฯ หวังทีมโรบินฮู้ดไทย สร้างเซอร์ไพรส์ใน'ปารีสเกมส์'

ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬายิงธนูพาราไทย ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่กำลังเก็บตัวเพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ประวัติ วะโฮรัมย์' ซิ่งวีลแชร์คว้าทองอาเซียนพาราเกมส์ พร้อมรับใช้ชาติต่อ

เสือยิ้มยาก” ประวัติ วะโฮรัมย์ สุดยอดนักวีลแชร์เรซซิ่งไทย คว้าเหรียญทองกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย ได้สำเร็จ เผยยังพร้อมรับใช้ชาติต่อไป โดยมีเป้าหมายไปแข่งเอเชียนพาราเกมส์ และชิงแชมป์โลกปีหน้า ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ชื่นชมวีลแชร์บาสเกตบอล มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปถึงระดับกึ่งอาชีพได้