ดราม่า 'ปารีสเกมส์' นักชกโครโมโซมชาย หรือกำปั้นแอลจีเรียแค่เป็นเหยื่อ

กลายเป็นประเด็นร้อนประจำ “ปารีสเกมส์” เมื่อ แองเจลา คารินี นักชกสาวชาวอิตาเลียน ถึงกับคุกเข่าร่ำไห้กับพื้นเวที ไม่ใช่เพราะเธอสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่มองว่าเธอถูกกระทำโดยไม่ยุติธรรม เพราะต้องชกกับนักมวยที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ

การแข่งขันมวยสากล ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา รุ่น 66 กิโลกรัม หญิง มีประเด็นดราม่าให้พูดถึง เมื่อ แองเจลา คารินี นักชกจากอิตาลี พบกับ อิมาเน เคลิฟ กำปั้นจากแอลจีเรีย ผู้ซึ่งไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่ง “ปารีสเกมส์”

อย่างไรก็ตามเมื่อชกในยกแรกไปได้แค่ 46 วินาที คารินี ตัดสินใจขอยอมแพ้ เพราะเธอโดนหมัดจากคู่แข่งเข้าที่ใบหน้า 2 ครั้งติด ถึงขั้นที่เฮดการ์ดหลุดออกจากศีรษะ สุดท้ายการแข่งขันยุติลง เธอปฏิเสธจับมือกับคู่แข่งชาวแอลจีเรีย พร้อมกับคุกเข่าร้องไห้กับพื้นเวที

แองเจลา คารินี ให้สัมภาษณ์บริเวณมิกซ์โซน ว่า “ฉันให้เกียรติกับประเทศของฉัน ด้วยความซื่อสัตย์เสมอมา ไฟต์นี้ที่ฉันพ่ายแพ้ เพราะฉันไม่สามารถสู้ต่อไปได้แล้ว ตั้งแต่เกิดมาฉันยังไม่เคยเจอหมัดที่หนักขนาดนี้มาก่อนเลย”

สำหรับ อิมาเน เคลิฟ กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะเธอคือนักชกที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ เช่นเดียวกับ หลิน ยู่ ถิง จาก ไต้หวัน ในรายการวีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ ที่กรุงนิว เดลี เมื่อปี 2023 นำไปสู่การถูกปรับแพ้ ทว่าทั้งคู่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันปารีสเกมส์ ใน รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง และ 57 กิโลกรัมหญิง ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ ประธานสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ผู้กำกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก แถลงผลการตรวจของนักมวยทั้ง 2 คน พบ โครโมโซม XY (ตามปกติ ผู้หญิงจะมีโครโมโซม X 2 ตัว และผู้ชายมี X กับ Y อย่างละ 1 ตัว) ซึ่งเท่ากับว่าเธอมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และทั้งคู่ต่างเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะเพศหญิงมาตลอดในหลายๆรายการที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อิมาเน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย มีโอกาสที่จะต้องเจอกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นชาวไทยในรอบตัดเชือก หากทั้งคู่สามารถฝ่าด่านคู่แข่งในรอบ 8 คนสุดท้ายไปได้

แต่กูรูมวยหลายคนก็มองว่า อีมาน เคลีฟ คือเหยื่อที่ตกเป็นเป้าหมายของนักวิจารณ์ที่พยายามบิดเบือนเพศของเธอ ที่สำคัญเธอก็เคยชก โอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศก่อนแพ้ เคลลี่ แฮร์ริงตัน 0-5 คะแนน แต่ไม่มีคนพูดถึง

ก่อนหน้านั้นศึก เวิลด์ คัพ 2023 ซึ่งจัดโดย ไอบ้า ที่นําโดยรัสเซีย ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เคลีฟ โดนตัดสิทธิ์หลังจากการทดสอบคุณสมบัติทางเพศที่ถูกกล่าวหาว่าพบว่าเธอมีโครโมโซม XY ของผู้ชาย ไม่ใช่ XX ของผู้หญิง

ไม่ใช่แค่ เคลีฟ ตอนนนั้นมีนักมวยชาวไต้หวัน หลิน หยู ถิง ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีผลการทดสอบที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ อูมาร์ เครมเลฟ ประธาน ไอบ้า สั่งแบนทั้งคู่และไม่ให้ขึ้นชก

อดีตกำปั้นแอลจีเรียรายนี้เคยพ่ายแพ้แก่ผู้หญิงมาแล้วครั้งที่ยังเป็นนักมวยหัดใหม่ แต่ตอนนี้เพราะเธอกลับมาใน โอลิมปิก ปารีส เกมส์ แต่ถูกทุกคนต่อต้าน แต่บ้างก็ว่าเธอสมควรได้รับการยอมรับสําหรับความทุ่มเทและความสําเร็จของเธอ รวมถึง โอลิมปิก ควรจะมีกฎตรงนี้ให้ชัดเจนกว่านี้

ขณะเดียวกันหลายฝ่ายยังมองว่าประเด็นดังกล่าวไม่ใช่แค่เรื่องบนเวทีผืนผ้าใบเสียแล้ว สำหรับกรณีของ อิมาน เคลีฟ กำปั้นจากแอลจีเรีย ที่ถูกมองว่าเอาเปรียบ แองเจลา คารินี จากอิตาลี แท้จริงแล้วสิ่งนี้แค่เบื้องหน้า เพราะเบื้องหลังก็เกิดจากการที่ ไอบ้า และ ไอโอซี ที่งัดกันมานานแล้ว

เดิมที สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือเดิมชื่อ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า รับหน้าที่จัดมวย โอลิมปิก ทว่าตอนนี้ ไอโอซี หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล นำมาดูแลเองในศึก โอลิมปิก 2024 ปารีส เกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส

ไอบ้า ได้โจมตี ไอโอซี ที่ปล่อยให้นักมวยที่ไม่ผ่านการตรวจเพศสภาพลงแข่งใน โอลิมปิก โดยก่อนหน้านี้ เคลีฟ เคยถูกแบนมาแล้ว ทว่า ไอโอซี มองว่า ไอบ้า ตัดสินแบบไม่ยุติธรรมและด่วนตัดสินใจเกินไป

ขณะที่ ไอโอซี ที่จัด โอลิมปิก ปีนี้ด้วยการเปิดกว้างทุกเพศ ดังนั้นจึงมองว่า เคลีฟ ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างไร เพราะจริงๆ คือผู้หญิงทั้งพาสปอร์ตและบัตรต่างๆ เพียงแต่ว่าโครโมโซม XY เหมือนผู้ชาย ไม่ใช่โครโมโซม XX เหมือนผู้หญิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำปั้นสาวอิตาลี ร่ำไห้กลางเวที ยอมแพ้นักชกแอลจีเรียที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ

แองเจลา คารินี นักชกสาวชาวอิตาเลียน ถึงกับคุกเข่าร่ำไห้กับพื้นเวที ไม่ใช่เพราะเธอสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่มองว่าเธอถูกกระทำโดยไม่ยุติธรรม เพราะต้องชกกับนักมวยที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ

'กิรเดช' ไม่หวั่นเจอมือระดับท็อป ภูมิใจมีธงไตรรงค์บนหน้าอกเสื้อ พร้อมลุยอลป.

"โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์ โปรกอล์ฟหนุ่มวัย 35 ปี ที่เป็นตัวแทนทีมชาติไทย เดินทางมาทำการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเริ่มชิงชัยวันที่ 1 สิงหาคมนี้

'เพจดัง' สาวไส้สันดานฝ่ายซ้ายที่เราเจอมาตลอด กรณีล้อเลียนพระเยซูคริสต์ในปารีสเกมส์

พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ มีเสียงวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมในหลายจุด โดยเฉพาะการแสดงล้อเลียนภาพ "The Last Supper"

2 คู่หูยิงปืนจากจีน ชนะ เกาหลีใต้ ประเดิมเหรียญทองแรกในโอลิมปิก 2024

เหรียญทองแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รู้ผลเป็นที่เรียบร้อย โดยตกเป็นของทัพนักกีฬา "แดนมังกร" ทีมชาติจีน ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันยิงปืนยาวอัดลม 10 เมตรทีมผสม

ฝรั่งเศส ป่วน! วางเพลิงเส้นทางก่อนเปิดปารีสเกมส์ กระทบรถไฟความเร็วสูง

บริษัทรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ SNCF เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รถไฟความเร็วสูงได้รับผลกระทบจาก "การกระทำอันชั่วร้าย" หลายครั้ง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในวันพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33

เทควันโด ชุบตัวอังกฤษ 10 วันก่อนลุยโอลิมปิก 'เทนนิส' พร้อมใส่สุดตัวสั่งลา

3 จอมเตะไทยลัดฟ้า บินฝึกซ้อมที่อังกฤษ 10 วัน ก่อนเดินทางเข้าฝรั่งเศส เพื่อลุยศึกโอลิมปิก 2024 “บิ๊กเอ” ชี้เป็นเรื่องดีนักกีฬาไทยได้ซ้อมและผ่อนคลายไปในตัว ดีกว่าไปฝึกซ้อมที่ปารีสก่อน ซึ่งอาจต้องแบ่งสนามฝึกซ้อมกับชาติอื่นๆและเสี่ยงโดนล้วงตับ กำชับ ”โค้ชเช“ ผ่อนโปรแกรมซ้อมให้เบาลง หวั่นนักกีฬาบาดเจ็บในโค้งสุดท้าย ด้าน “เทนนิส” เผยหายเจ็บแล้ว สภาพร่างกายสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ยันใส่แม็กซ์ในโอลิมปิกปารีส ก่อนอำลาชีวิตนักกีฬาเทควันโด