กองทุนกีฬาหนุนกรมพละ จัดประกวดรูปแบบออกกำลังกาย ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผนึกกำลังกับกรมพลศึกษา จัดกิจกรรมใหญ่ในห้วงเดือนสิงหาคม 2567 คือ กิจกรรมการประกวดรูปแบบการออกกำลังกายด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ ประจำปี 2567 กำหนดจัดงานในวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ที่ลานด้านหน้าอาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กรมพลศึกษา มีภารกิจในการส่งเสริมให้ประชาชน ทุกเพศ ทุกวัย มีสุขภาพและสมรรถภาพทางกายที่ดี โดยสนับสนุนให้ประชาชนใช้กิจกรรมการออกกำลังกายเป็นสื่อในการดูแลสุขภาพ และส่งเสริมให้ประชาชนได้ออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา และกระทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอจนเป็นวิถีชีวิต ในปี 2567 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” กรมพลศึกษา ตระหนักถึงความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ จึงได้จัดกิจกรรมการประกวด “รูปแบบการออกกำลังกายด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุ” ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในชุมชน ซึ่งนอกจากจะช่วยอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่นแล้ว ยังช่วยสร้างแรงจูงใจให้ผู้สูงอายุหันมาสนใจดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในรูปแบบที่ตนเองคุ้นเคยให้ได้ผลดีต่อสุขภาพและสมรรถภาพทางกายเพิ่มมากขึ้น

การจัดกิจกรรมการประกวดรูปแบบการออกกำลังกายด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้สูงอายุมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมแบบอย่างที่ดีในการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุในชุมชนที่ประยุกต์ความงดงามของภูมิปัญญาแต่ละท้องถิ่น ในการประกวดรอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา มีทีมผู้สูงอายุจากทั่วประเทศสนใจส่งคลิปเข้าประกวดจำนวน 43 ทีม คณะกรรมการตัดสินได้ร่วมกันคัดเลือกทีมเพื่อผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จำนวน 10 ทีม ขณะนี้ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอของทุกทีมในเพจเฟซบุ๊กสำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา เพื่อให้ประชาชนร่วมกดไลค์ และแชร์คลิปวิดีโอการออกกำลังกายของทุกทีม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสิน “รางวัลขวัญใจมหาชน” ต่อไป

ดร.นิวัตน์ กล่าวต่อไปว่า กรมพลศึกษาได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทและภารกิจในการสนับสนุน ส่งเสริมการพัฒนาการกีฬาของประเทศไทย รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน และประชาชนมีความสนใจในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย โดยรอบชิงชนะเลิศ กำหนดวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ที่ลานด้านหน้าอาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน สำหรับประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมติดตามข่าวสารและรับชมได้ทาง Facebook page สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา และ Facebook page กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุฑามาศ' ชนะมวยอุซเบฯ ทะลุรอบ 8 คน ดวล จีน หากชนะการันตีเหรียญทองแดง

การแข่งขัน มวยสากล โอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024" ที่ นอร์ธ ปารีส อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา มีนักชกไทยลงทำการแข่งขันในรุ่น 50 กก.หญิง รอบ 16 คนสุดท้าย จุฑามาศ รักสัตย์ พบกับ ซาบินา โบโบคูโลวา จากอุซเบกิสถาน