กำปั้นสาวอิตาลี ร่ำไห้กลางเวที ยอมแพ้นักชกแอลจีเรียที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ

แองเจลา คารินี นักชกสาวชาวอิตาเลียน ถึงกับคุกเข่าร่ำไห้กับพื้นเวที ไม่ใช่เพราะเธอสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่มองว่าเธอถูกกระทำโดยไม่ยุติธรรม เพราะต้องชกกับนักมวยที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ

การแข่งขันมวยสากล ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา รุ่น 66 กิโลกรัม หญิง มีประเด็นดราม่าให้พูดถึง เมื่อ แองเจลา คารินี นักชกจากอิตาลี พบกับ อิมาเน เคลิฟ กำปั้นจากแอลจีเรีย ผู้ซึ่งไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่ง “ปารีสเกมส์”

อย่างไรก็ตามเมื่อชกในยกแรกไปได้แค่ 46 วินาที คารินี ตัดสินใจขอยอมแพ้ เพราะเธอโดนหมัดจากคู่แข่งเข้าที่ใบหน้า 2 ครั้งติด ถึงขั้นที่เฮดการ์ดหลุดออกจากศีรษะ สุดท้ายการแข่งขันยุติลง เธอปฏิเสธจับมือกับคู่แข่งชาวแอลจีเรีย พร้อมกับคุกเข่าร้องไห้กับพื้นเวที

แองเจลา คารินี ให้สัมภาษณ์บริเวณมิกซ์โซน ว่า “ฉันให้เกียรติกับประเทศของฉัน ด้วยความซื่อสัตย์เสมอมา ไฟต์นี้ที่ฉันพ่ายแพ้ เพราะฉันไม่สามารถสู้ต่อไปได้แล้ว ตั้งแต่เกิดมาฉันยังไม่เคยเจอหมัดที่หนักขนาดนี้มาก่อนเลย”

สำหรับ อิมาเน เคลิฟ กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะเธอคือนักชกที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ เช่นเดียวกับ หลิน ยู่ ถิง จาก ไต้หวัน ในรายการวีเมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปียนชิพ ที่กรุงนิว เดลี เมื่อปี 2023 นำไปสู่การถูกปรับแพ้ ทว่าทั้งคู่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันปารีสเกมส์ ใน รุ่น 66 กิโลกรัมหญิง และ 57 กิโลกรัมหญิง ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ ประธานสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ผู้กำกับการแข่งขันชิงแชมป์โลก แถลงผลการตรวจของนักมวยทั้ง 2 คน พบ โครโมโซม XY (ตามปกติ ผู้หญิงจะมีโครโมโซม X 2 ตัว และผู้ชายมี X กับ Y อย่างละ 1 ตัว) ซึ่งเท่ากับว่าเธอมีคุณลักษณะคล้ายคลึงกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งทั้งคู่ต่างเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะเพศหญิงมาตลอดในหลายๆรายการที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อิมาเน เคลิฟ นักชกจากแอลจีเรีย มีโอกาสที่จะต้องเจอกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นชาวไทยในรอบตัดเชือก หากทั้งคู่สามารถฝ่าด่านคู่แข่งในรอบ 8 คนสุดท้ายไปได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุฑามาศ' ชนะมวยอุซเบฯ ทะลุรอบ 8 คน ดวล จีน หากชนะการันตีเหรียญทองแดง

การแข่งขัน มวยสากล โอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024" ที่ นอร์ธ ปารีส อารีน่า กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา มีนักชกไทยลงทำการแข่งขันในรุ่น 50 กก.หญิง รอบ 16 คนสุดท้าย จุฑามาศ รักสัตย์ พบกับ ซาบินา โบโบคูโลวา จากอุซเบกิสถาน