'อิฟม่า-บัวขาว'ลั่นระฆัง นำมวยไทยโปรโมทใน'อลป.2024'

ความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม- 9 สิงหาคม 2567 ภายใต้การผลักดันของ สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ผนึกกำลังกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปีชาว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ โดยกิจกรรมดังกล่าวนอกจากการแข่งขันโชว์มวยไทยเสมือนจริงแล้วยังทำการโปรโมทมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันกีฬา “มวยไทย” ให้ได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ต่อไปในอนาคต

กิจกรรมดังกล่าวนั้น กีฬามวยไทยจะถูกนำเสนอในหลายพื้นที่ทั่วกรุงปารีส เพื่อแสดงถึงมวยไทยในฐานะศิลปะวัฒนธรรม กีฬาบนสังเวียน และส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกัน ความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยก

เริ่มจากวันที่ 2 สิงหาคม จะมีการเปิดบ้านมวย ที่สนามกีฬาเท็ดดี้ ไรเนอร์ ซึ่งจะมีการสร้างยิมมวยไทยพิเศษพร้อมสนามฝึกซ้อม โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สหพันธ์สมาคมมวยไทยเล่นนานาชาติ (IFMA) และสหพันธ์มวยไทยแห่งชาติฝรั่งเศส โดยทุกวันจะมีกิจกรรมมวยไทยและมีนักมวยกว่า 1,500 คนลงทะเบียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ร่วมกัน

ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่วันที่ 5 และ 6 สิงหาคม มวยไทยจะขึ้นเวทีหลักในสนามกีฬาที่สร้างขึ้นพิเศษ ที่คลับฟานซ์ กรุงปารีส ซึ่งนักกีฬามวยไทยจาก 28 ประเทศและผู้ชมกว่า 20,000 คนเข้าร่วมงาน อีกทั้งยังจะมีทีมนักแสดงพิเศษจากทั่วโลก ประกอบด้วย แชมป์โลกมวยไทยในการร่ายรำไหว้ครู และไม้มวยจากกรีซ, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย และฝรั่งเศส ที่จะทำการแสดงทุกวัน

ต่อด้วยวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันที่สำคัญที่สุด โดยจะมีการสัมมนาการกุศล One World One Muaythai นำโดยนักมวยไทยซูเปอร์สตาร์ บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังของโลกวัย 42 ปี ชาว จ.สุรินทร์ และแชมป์โลกคนอื่น ๆ ซึ่งจะมีราชวงศ์จากทั่วโลก สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และบุคคลสำคัญเข้าร่วมเพื่อทำการกุศลคืนสู่ชุมชน

ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน IFMA จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ที่ OLY House ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกการตกลงร่วมกัน (เอ็มโอยู) และจะมีการประกาศงานสำคัญหลายรายการที่นำมวยไทยก้าวไปสู่อีกระดับหนึ่ง

นอกจากนี้จะมีการจัดการอภิปรายมวยไทยโลกพิเศษเพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการ และศักยภาพของมวยไทยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาในขบวนการโอลิมปิก วิสัยทัศน์ของ IFMA ในการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมของมวยไทย การพัฒนาเยาวชน และการปกป้องเยาวชน การศึกษา และรณรงค์เรื่องการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม และมวยไทยในฐานะกีฬาสำหรับทุกคน มีผู้แทนกว่า 500 คนจากขบวนการโอลิมปิกและวงการกีฬาทั่วโลกเข้าร่วมการอภิปรายครั้งสำคัญนี้

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA กล่าวว่า 9 วันของมวยไทยในโปรแกรมเสริมของ “ปารีส 2024” จะนำมวยไทยสู่มิติใหม่ จะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่าง IFMA และบุคคลสำคัญทั้งหมดในโอลิมปิก และประเทศไทยสามารถภาคภูมิใจได้อย่างเต็มที่ที่ชื่อของมวยไทยมีอยู่ทั่วกรุงปารีส ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ IFMA ในฐานะสหพันธ์สมาคมโลกเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการยอมรับจาก IOC

เพิ่มเพื่อน