กองทุนพัฒนาการกีฬาฯ ช่วยเหลือสวัสดิการ2นักกีฬา ณัฏฐธิดา สุชาติพงศ์-สมพงษ์ คูทวีทรัพย์

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 นายชนาสิน สิมะดำรงค์ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พร้อมด้วย นางสาวภิม นครศรี หัวหน้างานส่วนกองทุนกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการด้านสวัสดิการกีฬา ให้ติดตามช่วยเหลือ และติดตามสถานะความเป็นอยู่ของนักกีฬาที่ได้รับการช่วยเหลือสวัสดิการกีฬาจากกองทุนกีฬา โดยเริ่มติดตาม 2 นักกีฬา คือ “น้องฟา” ณัฏฐธิดา สุชาติพงศ์ อดีตนักกีฬายกน้ำหนัก สังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครศรีธรรมราช และเรืออากาศเอกสมพงษ์ คูทวีทรัพย์ อดีตนักกีฬาจักรยานทีมชาติที่ทุพพลภาพ ตามประกาศหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ

สำหรับ น้องฟา” ณัฏฐธิดา สุชาติพงศ์ อดีตนักกีฬายกน้ำหนัก สังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ประสบอุบัติเหตุจากการฝึกซ้อม ได้รับค่าครองชีพรายเดือน เดือนละ 5,000 บาท ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 เป็นเวลา 5 ปีมาแล้ว ขณะที่ เรืออากาศเอกสมพงษ์ คูทวีทรัพย์ อดีตนักกีฬาจักรยานทีมชาติที่ทุพพลภาพ เกิดอุบัติเหตุการการฝึกซ้อมเช่นกัน ได้รับค่าครองชีพรายเดือน เดือนละ 11,000 บาท ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2544 ได้รับมาแล้ว 23 ปีจนถึงปัจจุบัน และทั้งคู่ยังได้รับการช่วยเหลือสวัสดิการตามประกาศหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ อาทิ ค่ารักษาพยาบาลนอกเหนือจากสิทธิของตัวเอง และช่วยเหลืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกและบรรเทาอาการเจ็บป่วยทางด้านร่างกาย หากชำรุด หรือเสียหาย

นางสาวภิม นครศรี หัวหน้างานส่วนกองทุนกีฬา กองทุนพันฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับการช่วยเหลือสวัสดิการให้แก่นักกีฬา ก็มีประกาศชัดเจนว่าจะต้องมีนักกีฬาทีมชาติที่มีผลงานตามประกาศหลักเกณฑ์ของกองทุนฯ หรือนักกีฬาตัวแทนจังหวัดที่ลงแข่งขันในกีฬาแห่งชาติ จึงจะมีสิทธิได้รับสวัสดิการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะต้องได้การรับรองจากสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ในกรณีของ เรืออากาศเอกสมพงษ์ คูทวีทรัพย์ เป็นนักกีฬาในสังกัดสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ รับรองว่าเป็นตัวแทนทีมชาติ ถือว่าเข้าข่ายในหลักเกณฑ์ต่างๆ จากนั้นเราก็มาดูในคุณสมบัติต่างๆ ว่านักกีฬาแต่ละท่านที่ไปแข่งขันเจ็บป่วยด้วยสาเหตุอะไร

"สำหรับพี่สมพงษ์ ก็จะมีสิทธิแรกของตัวเองที่จะได้สิทธิจากสวัสดิการการเป็นทหาร ก็ต้องเลือกสิทธินั้นก่อนแล้วค่อยมาดูว่ามีสิทธิใดที่กองทุนฯ สามารถให้ได้ตามหลักเกณฑ์เพิ่มเติม ตรงนี้เราก็จะช่วยเหลือ อย่างเช่นเงินเดือนที่ได้รับทุกเดือนๆ ก็เป็นเรื่องของการให้เพิ่มจากเดิมที่ต้นสังกัดที่เป็นทหารให้อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องของเงินบำเหน็ดบำนาญของข้าราชการที่เกษียณ ส่วนของกองทุนฯ เป็นเงินช่วยเหลือรายเดือนที่จะดูแลพี่สมพงษ์ไปตลอดจนเสียชีวิต" นางสาวภิม นครศรี กล่าว

ขณะที่ เรืออากาศเอกสมพงษ์ คูทวีทรัพย์ อดีตนักกีฬาจักรยานทีมชาติที่ทุพพลภาพ กล่าวว่า จุดพลิกผันในการเป็นนักกีฬาทีมชาติจากอุบัติเหตุเมื่อปี 2543 ในช่วงเก็บตัวฝึกซ้อม และรักษาตัวปีกว่า โดยอยู่โรงพยาบาล 9 เดือน ก่อนมาฝึกกีฬายิงปืน และเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการระดับนานาชาติรายการต่างๆ จากนั้นผันตัวมายิงธนู แต่เลิกเล่นไปกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งภายหลังเกิดอุบัติเหตุ ทางกองทุนฯ ก็ได้ดูแลเรื่องสวัสดิการ มีเงินเดือนให้ รวมทั้งเรื่องการเบิกอุปกรณ์กายภาพ รถวีลแชร์ รวมทั้งค่ารักษาพยาบาลที่สามารถเบิกได้ ซึ่งเป็นสวัสดิการให้กับนักกีฬาอย่างดีมาโดยตลอด

"ต้องขอบคุณทางกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุน และคอยดูแลนักกีฬาที่บาดเจ็บจากการฝึกซ้อม/แข่งขัน หรืออุบัติเหตุ ทางกองทุนฯ ก็จะช่วยเหลือตลอด เช่นเดียวกับรุ่นน้องส่วนใหญ่ก็ได้รับการดูแล และสนับสนุนที่ดีจากกองทุนฯ เหมือนกันมาโดยตลอด ก็ต้องขอบคุณกองทุนฯ อย่างมาก" เรืออากาศเอกสมพงษ์ กล่าว

ขณะที่ ณัฏฐธิดา สุชาติพงศ์ อดีตนักกีฬายกน้ำหนัก สังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การสนับสนุนของทางกองทุนฯ ล่าสุดเพิ่งให้รถเข็นใหม่มาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รู้สึกขอบคุณมาก เพราะรถเข็นเก่าไม่ค่อยดีแล้ว ก็เลยส่งเรื่องไปที่กองทุนฯ ให้ช่วยเหลือ ไม่นานก็ได้การตอบรับการช่วยเหลือกลับมาเรื่องรถเข็นว่าเราต้องการรุ่นไหนแบบไหน สำหรับตนเองทางกองทุนฯ ให้การช่วยเหลือมาโดยตลอดทุกอย่าง ถือว่าดีมากๆ

"กองทุนฯ สนับสนุนหนูมาตั้งแต่ปีที่เริ่มเจ็บ ปี 2562 จนตอนนี้ ปี 2567 รวมเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ถ้ามีปัญหา หรือต้องการความช่วยเหลือก็ส่งไป ทางกองทุนฯ ก็จะติดต่อกลับมาช่วยเหลือตลอด สำหรับหนูคิดว่าตั้งแต่ที่กองทุนฯ สนับสนุนหนูมาตลอดจนถึงตอนนี้ หนูว่ามันดีมาก เพราะที่ผ่านมาถ้าหนูอยากได้อะไรก็ทักไปก็จะได้ฟีดแบ๊กกลับมาตลอด หนูว่าสำหรับนักกีฬาอย่างเรา กองทุนฯ ถือเป็นที่พึ่งอย่างหนึ่ง เวลาเรามีปัญหาอะไร หรือหาทางออกกับตัวเองไม่ได้ เราสามารถทักไปถามเขาได้ มันมีหลายๆ เรื่องที่เราสามารถปรึกษากับเขาได้ รู้สึกขอบคุณมากๆ ค่ะ" ณัฏฐธิดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลมหายใจของแผ่นดิน' ปิดฉากประทับใจ นักกีฬาดังทึ่งคนบุรีรัมย์แสดงพลังยิ่งใหญ่

2 นักแข่งดัง “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ และ “ตี” อนุภาพ ซามูล ร่วมกับ “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าตัวเก่ง พร้อมแข้งปราสาทสายฟ้า รวม 6 คน ปลาบปลื้ม ได้ร่วมงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เป็นการทำความดีด้วยหัวใจและเป็นส่วนหนึ่งเพื่อตอบแทนคุณของแผ่นดิน โดยงานปิดฉากลงแล้วอย่างยิ่งใหญ่ ตลอด 3 วัน ชาวบุรีรัมย์นับแสนคนร่วมแสดงพลัง-แสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่ยิ่งใหญ่ อลังการ ยิ่งกว่าที่เคยมีมา

'ทาเครุ' ได้คิวดวลเดือด 'แบล็คแพนเธอร์' ศึกใหญ่ ONE ลุมพินี 81 แบโผคู่แรก

แง้มโปรแกรมล่วงหน้ารายการใหญ่ประจำไตรมาส 3 แบบสุดฮือฮา สำหรับศึก ONE ลุมพินี 81 ที่จะจัดขึ้น ณ สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) วันศุกร์ที่ 27 ก.ย.67 ล่าสุดเปิดโผไฮไลต์คู่แรกออกมาแล้ว โดย “ทาเครุ เซกาวา” นักชกคิกบ็อกซิ่งซูเปอร์สตาร์วัย 32 ปี จากญี่ปุ่น จะบุกแดนสยามปะทะฝีมือกับ “แบล็คแพนเธอร์” มวยครบเครื่อง วัย 24 ปี จากสงขลา โดยทั้งคู่จะบู๊กันในกติกา คิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต (125-135 ป.)

บอลชายเดือดแน่! 'ฟ้าขาว' อัด 'ยูเครน' 2-0 ลิ่ว 8 ทีมชนเจ้าภาพฝรั่งเศส

อาร์เจนตินา เอาชนะ ยูเครน 2-0 ที่สนามกรูปามา สเตเดียม วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย การแข่งขันฟุตบอลชาย โอลิมปิก 2024 พบ ฝรั่งเศส