งบน้อยจ่อตัดออก14ชนิดกีฬา ศึกเอเชียนอินดอร์-มาเชียลอาร์ต

ศึกเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 จ่อตัดออก 14 ชนิดกีฬา เพื่อเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป หลังงบประมาณจากทั้งหมด 38 ชนิดกีฬา โอเวอร์ เกินรับไหว  

ความเคลื่อนไหว การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2567 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี โดยจะมีการชิงชัยใน 38 ชนิดกีฬา รวม 364 เหรียญทอง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีกระแสข่าว อาจต้องยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาระบุว่า จะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง โดยหากต้องการเดินหน้าต่อไป จำเป็นต้องปรับลด ทั้งงบประมาณ และ ชนิดกีฬา ลง เนื่องจากงบประมาณ ทั้งการเตรียมการจัดการแข่งขัน ที่เลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ปี 2021 รวมถึงงบประมาณการเตรียมนักกีฬา และหากต้องจัดต่อ ในจำนวนชนิดกีฬา เดิม งบประมาณที่ใช้ จะมีมากกว่า 2,000 ล้านบาท  

"บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า ในเรื่องนี้ ฝ่ายไทย ได้หารือ กับ สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เจ้าของเกม ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 เรียบร้อยแล้ว โดยวางแนวทางที่อาจต้องตัดชนิดกีฬา ออก ไม่น้อยกว่า 14 ชนิดกีฬา เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไป โดยจำเป็นที่จะต้องเลือกกีฬา ตามหลักการณ์ของการจัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นมา ที่ต้องการจัดชิงชัยชนิดกีฬา ที่ไม่ได้อยู่ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และ เอเชียนเกมส์

“ในระหว่างนี้ จะมีการพูดคุยกับ สำนักงบประมาณ เพื่อปรับลดงบลง และคาดว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขัน นำโดย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะจัดประชุมกันในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้” ดร.ก้องศักด กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิชญ์' มั่นใจ 'IOC' จัดมวยตัดสินยุติธรรม ไม่เละเหมือนยุค 'ไอบา'

"วิชญ์" มั่นใจ "ไอโอซี" จัดมวยตัดสินยุติธรรม ไม่เละเหมือนยุค "ไอบา" ปลื้มใจหนนี้มากัน 51 คน หวังว่าต่อไปจะมาเล่นโอลิมปิกถึง 100 คน เผย "ประวิตร" มาวันที่ 1 ส.ค. ส่วนพิธีเปิดของเจ้าภาพ เป็นสไตล์ของเขา ไทยจะจัดซีเกมส์ต้องหามุมของตัวเอง