'โกเมธ'ฟิตเต็มร้อยพร้อมสู้BMX โอลิมปิก 'เพชรดารินทร์'ล้มบาดเจ็บแต่สู้ต่อ

“โกเมธ สุขประเสริฐ” ฟิตเต็มร้อยพร้อมลงชิงชัยศึกบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในวันที่ 1-2 ส.ค.นี้ ด้าน “เสธ.หมึก” ให้กำลังใจนักปั่นพร้อมกำชับว่าอย่าประมาท ขอให้สู้อย่างเต็มที่และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ด้าน “เพชรดารินทร์ สมราช” สู้อย่างสุดหัวใจในการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดเส้นทาง ทำให้ประสบอุบัติเหตุล้มลงเป็นแผลที่ข้อศอก จึงวางแขนบนแอโร่บาร์ไม่ถนัด แต่ยังกัดฟันสู้ต่อและแข่งขันจนจบ รวมทั้งนักปั่นคนอื่น ๆ ก็ประสบอุบัติเหตุล้มอีกหลายคน โดย “เพชรดารินทร์” เตรียมสู้ต่อในรายการโรดเรซหญิง วันที่ 4 ส.ค. ขณะที่ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” จะลงแข่งขันโรดเรซชาย วันที่ 3 ส.ค. ขอแรงใจจากพี่น้องชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึก “ปารีสเกมส์” ในครั้งนี้ด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติไทย ถึงผลการแข่งขันจักรยานประเภทถนนรายการไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นสาวทีมชาติไทยลงชิงชัยเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ด้วยระยะทาง 32.4 กิโลเมตร ผลปรากฏว่า เพชรดารินทร์ ได้อันดับที่ 34 เวลา 47.25.11 นาที ส่วนเหรียญทองตกเป็นของ เกรซ บราวน์ จากออสเตรเลีย เวลา 39.38.24 นาที, เหรียญเงิน แอนนา แฮนเดอร์สัน จากสหราชอาณาจักร เวลา 41.09.83 นาที, เหรียญทองแดง โคลอี ไดเกิร์ต จากสหรัฐอเมริกา เวลา 41.10.70 นาที

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนไทม์ไทรอัล ในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกที่กำหนดระยะทางการแข่งขันถึง 32.4 กิโลเมตร ตามปกติทั่วไปในการแข่งขันรายการอื่น ๆ ทั่วโลกจะกำหนดนะยะทางไม่เกิน 30 กิโลเมตร นอกจากนี้นักปั่นยังต้องแข่งขันท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาค่อนข้างหนักตลอดเส้นทาง ทำให้ถนนลื่นและมีนักปั่นที่ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานล้มจำนวนมาก เช่น โคลอี ไดเกิร์ต แชมป์โลกจากสหรัฐอเมริกา รวมทั้งเพชรดารินทร์ก็ล้ม 1 ครั้ง จนมีอาการบาดเจ็บที่ข้อศอก ทำให้วางแขนบนแอโร่บาร์ไม่ถนัด อย่างไรก็ตามต้องขอชื่นชมเพชรดารินทร์ที่สวมหัวใจนักสู้อย่างเต็มที่ กัดฟันสู้ต่อจนจบ และที่สำคัญสามารถทำเวลาเฉลี่ยตลอดเส้นทางได้ดีที่สุดของตัวเองในช่วง 10 กิโลเมตรแรกทำความเร็วได้ 43 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วเฉลี่ยตลอดเส้นทางที่ 40.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ขณะที่นักปั่นจากทวีปเอเชียอีก 2 คน ได้แก่ โอลก้า ซาเบลินสกายา นักปั่นสาวอดีตทีมชาติรัสเซีย และได้โดนสัญชาติมาเป็นทีมชาติอุซเบกิสถาน ดีกรีแชมป์ไทม์ไทรอัล จักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง ได้อันดับที่ 23 เวลา 43.53.51 นาที และ ถัง ซิน นักปั่นทีมชาติจีน ได้อันดับที่ 32 เวลา 45.59.44 นาที ทั้งนี้เพชรดารินทร์ ยังเหลือการแข่งขันอีก 1 รายการคือ โรดเรซหญิง ระยะทาง 157.2 กม. ในวันที่ 4 สิงหาคม ส่วนอาการบาดเจ็บของเพชรดารินทร์ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจาก นพ.ชนินทร์ ล่ำซำ แพทย์ประจำทีมนักกีฬาไทย ผลการตรวจก็ไม่ได้เป็นอะไรมาก สามารถฝึกซ้อมเพื่อเตรียมแข่งขันต่อไปได้ ขณะที่ “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ จะลงแข่งขันรายการโรดเรซชาย ระยะทาง 272.1 กม. ในวันที่ 3 สิงหาคม โดยใช้เส้นทางรอบกรุงปารีส

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ด้านความเคลื่อนไหวทีมจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ประกอบด้วย “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ และ “ไนน์” นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ พร้อมด้วย มร.ฮาร์วี่ เครปส์ ผู้ฝึกสอนชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ นายจีระพล ปัทมินท์ ช่างประจำทีม โดยโค้ชฮาร์วี่ให้ทั้งโกเมธและอภิสิทธิ์เริ่มฝึกซ้อมช่วงแรกด้วยการฝึกสปรินท์ภายในหมู่บ้านนักกีฬาตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม หลังจากที่ทั้งคู่เข้าร่วมขบวนพาเหรดในพิธีเปิดการแข่งขันปารีสเกมส์เมื่อค่ำวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากทางเจ้าภาพยังไม่เปิดให้นักกีฬาเข้าฝึกซ้อมในสนามแข่งขันจริง นอกจากนี้โกเมธและอภิสิทธิ์ยังมีโอกาสได้ไปซ้อมที่สนามของสโมสรออสนี่ตามคำเชิญของนายเทศมนตรีเมืองออสนี่ ที่อยู่ห่างจากกรุงปารีส 38.5 กิโลเมตรด้วย

“จากรายงานของ มร.ฮาร์วี่ เครปส์ การฝึกซ้อมในหมู่บ้านนักกีฬาเป็นเพียงการกระตุ้นกล้ามเนื้อของนักกีฬาเพื่อเตรียมสำหรับการฝึกซ้อมในสนามแข่งขันจริงที่เซนต์ เควนติน ซึ่งทางเจ้าภาพเปิดให้ฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กรกฎาคม สำหรับโกเมธเองก็เคยสัมผัสสนามแข่งขันจริงแห่งนี้มาแล้วเมื่อครั้งที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันรายการทดสอบระบบบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงโอลิมปิกเกมส์ 2024 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะที่สภาพโดยรวมทั่ว ๆ ไป นักปั่นทั้งสองคนคือโกเมธ และอภิสิทธิ์ ต่างก็มีสภาพจิตใจและร่างกายฟิตเต็มร้อย อีกทั้งยังปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศและความแตกต่างของเวลาได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับการฝึกซ้อมอย่างเป็นทางการในสนามแข่งขันจริงนั้น แม้ว่าสภาพอากาศในกรุงปารีสห้วงเวลาที่ผ่านมามีฝนตกโปรยปรายลงมาทุกวันก็ไม่ส่งผลกระทบในเรื่องการฝึกซ้อมของนักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง เนื่องจากเป็นสนามแข่งขันที่มีหลังคาคลุมทั้งหมด พื้นผิวแทร็คเป็นซีเมนต์ผสม และในแต่ละโค้งจะเป็นแอสฟัลต์คล้ายคลึงกับสนามบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงในสวนกีฬากมล ที่นักปั่นไทยใช้เป็นฐานการฝึกซ้อมเตรียมโอลิมปิกเกมส์มาตลอด โดยเฉพาะโกเมธตั้งเป้าว่าจะผ่านเข้าสู่รอบลึกที่สุด และถ้าโชคดีก็อาจเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งตนก็ได้กำลังใจพร้อมกำชับไปว่าขอให้สู้อย่างเต็มที่และทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผลการแข่งขันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่สำคัญอย่าประมาทและต้องดูแลตัวเองอย่าให้บาดเจ็บหรือไม่สบายอย่างเด็ดขาด

“สำหรับรูปแบบการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะใช้ระบบแข่งขัน 3 โมโตในรอบแรกหรือรอบก่อนรองชนะเลิศ ในวันที่ 1 สิงหาคม แล้วนำคะแนนนักกีฬาที่ทำได้ในแต่ละโมโตมารวมกัน จากนั้นจะคัดเอาผู้ที่ได้อันดับ 1-12 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ส่วนอันดับที่ 13-20 ต้องไปแข่งขันตัดเชือกเพื่อหาอีก 4 คนที่ดีที่สุดเข้ารอบรองชนะเลิศตามไป ส่วนที่ได้อันดับ 21-24 ตกรอบทันที ในขณะที่รอบรองชนะเลิศ นักกีฬาทั้ง 16 คนจะต้องแข่งขัน 3 โมโตเช่นเดียวกันเพื่อคัดนักปั่นที่มีผลงานดีที่สุด 8 คนเข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ จะแข่งขันในวันที่ 2 สิงหาคม ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนขาวไทยช่วยส่งกำลังใจให้นักปั่นไทยสู้ศึกในครั้งนี้ด้วย นักปั่นทุกคนจะทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปาเกียว' ขึ้นชกในวัย 45 ปี เสมอ 'อันโป' ไฟต์พิเศษศึก RIZIN ที่ญี่ปุ่น

แมนนี ปาเกียว แชมเปี้ยนโลกระดับตำนานชาวฟิลิปปินส์ ขึ้นสังเวียน RIZIN ที่ ไซตามะ ซูเปอร์ อารีน่า ประเทศญี่ปุ่น พบกับนักชกเจ้าถิ่น อย่าง รุกิยะ อันโป โดยอีเวนต์นี้ขายตั๋วหมดเกลี้ยง มีแฟนหมัดมวยเข้าไปชมถึง 48,117 คน เมื่อ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา