'ปิงปอง' ขอบคุณกองทุนฯ หนุนต่อเนื่อง ก่อนสร้างประวัติศาสตร์ลุยอลป.หนแรก

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย ขอบคุณผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ หรือ NSDF หลังสนับสนุนสมาคมอย่างเต็มที่ จนมีส่วนสำคัญให้ทีมลูกเด้งไทยสร้างประวัติศาสตร์ ลุยโอลิมปิกเกมส์ ประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรก ยืนยันเป้าหมายของสมาคมคือการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยการไปไกลกว่ารอบ 16 คนในประเภทหญิงเดี่ยว หรือทีมหญิง

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เผยถึงความพร้อมทีมเทเบิลเทนนิสไทย ชุดทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ว่าทีมนักกีฬาและโค้ช ออกเดินทางจากไทยไปตั้งแต่คืนวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก็เดินทางถึงกรุงปารีสโดยสวัสดิภาพ ส่วนที่ต้องรีบไปก่อนแข่ง 1 สัปดาห์ เพราะอยากให้ปรับตัวกับสภาพอากาศ สภาพแวดล้อม และสนามแข่งขัน ที่เจ้าภาพจะเปิดให้ลงฝึกซ้อม ส่วนห้องพักที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ นักกีฬาแจ้งกลับมาว่าอยู่ได้ ไม่ได้ถึงกับร้อน แต่ยังต้องระวังเวลาออกไปกลางแจ้งในช่วงกลางวัน ซึ่งอุณหภูมิที่นั่นสูงพอสมควร ส่วนความคาดหวังเราก็อยากจะเห็นนักกีฬาสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง ในประเภทบุคคลหรือทีมก็ได้ หลังครั้งก่อนที่โตเกียว สุธาสินี เสวตรบุตร เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้ายในประเภทหญิงเดี่ยว

“การทำกีฬาเพื่อความเป็นเลิศต้องใช้งบประมาณสูงมาก เพราะต้องยอมรับว่าทุกทีมหรือทุกคนก็ต้องการที่จะเป็นแชมป์ เพราะฉะนั้นการจะไปถึงจุดนั้นได้ ก็ต้องมีการเตรียมตัวที่ดี ซึ่งก็จะเริ่มตั้งแต่การเตรียมเก็บตัวนักกีฬา การฝึกซ้อม การมีโค้ชที่ดี อุปกรณ์ต้องดีและทันสมัยที่สุด การนำวิทยาศาสตร์กีฬามาใช้ สวัสดิการต่างๆ และก็แน่นอนว่าก็ต้องมีการส่งไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ซึ่งบางกีฬามีการเก็บคะแนนตลอดปี เหมือนกันเทเบิลเทนนิส ดังนั้นการสร้างนักกีฬาขึ้นมานั้นใช้ทุนสูงมาก ฉะนั้นในประเทศไทย ถือว่าโชคดีที่มีกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เข้ามาช่วยเหลือ”

นายณัฐวุฒิ เผยอีกว่า ในส่วนของการช่วยเหลือนั้นไม่ได้ทำในระยะสั้น แต่มีการวางเป็นโร้ดแมพและเริ่มทำการมาอย่างต่อเนื่อง อย่างโอลิมปิกเกมส์ ก็มีการเตรียมทีมกันมายาว 4 ปี ช่วง 4 ปีจึงใช้งบประมาณอย่างมาก ซึ่งเทเบิลเทนนิสระบบการคัดเลือกนักกีฬา
ยากมาก ต้องใช้ทุน เรียกว่าหากใครไม่มีทุน โอกาสประสบความสำเร็จ ผ่านการคัดเลือกนั้นน้อยมาก เพราะนักกีฬาต้องไปเก็บคะแนนตลอดเวลา จนกว่าผ่านเกณฑ์การคัดเลือก ซึ่งหากหยุดหรือพักไป อันดับโลกก็จะร่วงทันที หรือถ้าไม่ไปแข่งเก็บคะแนน ก็ต้องไปแข่งคัดเลือกระดับโซน อย่างไรก็ตามถ้าได้โควตาโอลิมปิกจากรายการระดับโซน ด้วยการที่อันดับโลกไม่ดีก็มีโอกาสเจอมือท็อปเร็ว โอกาสตกรอบเร็วก็มีมากขึ้น ซึ่งในยุคแรกของปิงปองไทยก็จะเจอปัญหาลักษณะนี้

“อย่างไรก็ตามช่วงหลังๆ เราเริ่มส่งนักกีฬาแข่งมากขึ้นและหลายคนมากขึ้น ซึ่งเราก็ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันถี่กว่า 20 รายการ และก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราได้โควตาประวัติศาสตร์โอลิมปิกเกมส์ในประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรก จากการมีอันดับโลกเป็นอันดับที่ 11 ในการประกาศเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังได้โควตา เราก็ให้นักกีฬาเตรียมตัวต่อทันที ทั้งเข้าแข่งขันเก็บคะแนนในแมตช์นานาชาติ รวมถึงไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ออสเตรีย และจีน ต้องขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และภาคเอกชนอีกหลายๆส่วนที่เข้ามาสนับสนุนสมาคมและนักกีฬา จนสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมครั้งประวัติศาสตร์ได้”

นายณัฐวุฒิ ยังทิ้งท้ายอีกว่า กองทุนฯถือเป็นเบื้องหลังสำคัญที่ช่วยในการยกระดับและพัฒนาวงการกีฬาและนักกีฬาในแต่ละชนิดกีฬาในช่วงเวลาที่ผ่านมา และก็เชื่อว่าหากปรับจูนในเรื่องระบบการเบิกจ่ายงบประมาณไปยังสมาคมกีฬาต่างๆให้กระชับและรวดเร็วมากขึ้นกว่านี้จะยิ่งทำให้สมาคมกีฬาต่างๆสามารถเดินหน้าพัฒนานักกีฬาได้ตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย”

สำหรับโปรแกรมแข่งขันของนักกีฬาไทย วันที่ 28 ก.ค. 2024 เทเบิลเทนนิส รอบแรก ( 64 ) ประเภทหญิงเดี่ยว หญิง-สุธาสินี เสวตรบุตร (ไทย) พบ นาตาเลีย บาเยอร์ (โปแลนด์) เริ่มเวลา 16.00 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) และ ทิพย์-อวรวรรณ พาระนัง (ไทย) พบ มาการิต้า เพซอตสกา (ยูเครน) เวลา 16.30 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกน้ำหนัก มั่นใจ มีลุ้นเหรียญโอลิมปิก กองทุนฯ-กกท.หนุนเตรียมทัพเต็มสูบ

พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผย 4 จอมพลังไทยฟิตเปรี๊ยะ พร้อมขึ้นเวทีโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระบุนักกีฬาพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

นักชกไทยถึงหมู่บ้านนักกีฬา 'วิจารณ์' มั่นใจ กำปั้นหญิงมีเหรียญติดมือแน่

ทีมนักชกมวยสากลทีมชาติไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 เข้าพักหมู่บ้านนักกีฬาเรียบร้อย โดย พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ หัวหน้าสต๊าฟโค้ชทีมกำปั้นหญิงออกมากำชับในช่วงเวลาที่เหลือให้นักกีฬาเน้นทำสมาธิ มั่นใจนักชกสาวมีเหรียญแน่นอน แต่ต้องรอลุ้นเทพีแห่งโชคในการจับสลากวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

'เมอร์เรย์' ประกาศลงเล่นโอลิมปิก 2024 เป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้ายในอาชีพ

แอนดี เมอร์เรย์ อดีตนักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า มหกรรมกีฬา โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะเป็นการแข่งขันครั้งสุดท้ายของอาชีพนักหวดลูกสักหลาด

นักกีฬาไทยขอบคุณ'ทรู คอร์ป 'มอบ'ซิม' หนุนการสื่อสาร ช่วงลุย'ปารีส 2024'

ทัพนักกีฬาไทย ชุดแรกที่มีเทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, จักรยานประเภทถนน, กรีฑา และว่ายน้ำ ลัดฟ้าบุกปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมขอบคุณ ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่มอบ “ซิมทรู GO Travel” ในการเข้าร่วมทำศึกโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ช่วยให้มั่นใจในเรื่องการสื่อสาร ขอกำลังจากใจครอบครัว เติมพลังใจเต็มเปี่ยม เตรียมพร้อมสำหรับการชิงชัย

'ธนา' ยืนยัน นักกีฬาไทยเปลี่ยนใส่ชุดวอร์ม ร่วมพิธีเปิด โอลิมปิก 2024

หลังเกิดกระแสดราม่าเรื่องชุดพิธีการที่นักกีฬาทีมชาติไทย จะสวมใส่ในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งหลายเสียงในโลกโซเชียลต่างมองว่าดีไซน์ไม่สวย เชย และไม่เข้ากับยุคสมัย

'ม.เกษมบัณฑิต' เกาะติด'ปารีส2024' ผุดแคมเปญเชียร์นักกีฬาไทย

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่าจากการที่ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 หรือปารีสเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2567 นั้น