ฝรั่งเศสเปิดปารีส 2024 กลางแม่น้ำ นักกีฬาสวม'ชูชีพ'ลงเรือ

เปิด โอลิมปิก ปารีส 2024 วันที่26กรกฎาคมนี้ เจ้าภาพฝรั่งเศส จัดเต็ม มีพิธีนอกสนามกีฬาครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นำนักกีฬากว่าครึ่งหมื่น ขึ้นเรือ พาเหรดบนแม่น้ำแซน ขณะที่ เซลีน ดิออน และ เลดี้ กาก้า นักร้องดัง ร่วมสร้างสีสัน ส่วนทัพไทย มี “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน และ “น้องเอสที”วารีรยา สุขเกษม ถือธงไตรรงค์ T sports 7, PPTV HD, 7 HD รวมถึง AIS Play  และ ทรูฯ ถ่ายทอดสด เที่ยงคืนครึ่ง

 มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 “โอลิมปิก ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีนักกีฬาจาก 206 ชาติ รวม 10,500 คน ร่วมชิงชัยใน 32 ชนิดกีฬา ชิง 306 เหรียญทอง ได้เวลาเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการในวันที่26 กรกฎาคมนี้ โดย T sports 7, PPTV HD, 7 HD รวมถึง AIS Play  และ ทรูฯ รับหน้าที่ถ่ายทอดสด เวลา 00.30 น. (เวลาไทย)เป็นต้นไป โอลิมปิก ปารีส 2024 นับเป็นครั้งแรกที่โอลิมปิกเกมส์ไม่ได้จัดพิธีเปิดในสนามกีฬา โดยมีผู้ชมกว่า 500,000 คน ทั้งที่ซื้อบัตรเข้าชม และชมตามตึกต่าง ๆ รอบแม่น้ำแซน

ขณะที่ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) จะร่วมในพิธีเปิด กับผู้นำประเทศจากทั่วโลกกว่า 100 คน 

ส่วนประเทศไทย มี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย เข้าร่วม

สำหรับรูปแบบของพิธีเปิด จะเป็นการเดินขบวนเรือในแม่น้ำแซน ด้วยเรือกว่า 200 ลำ เริ่มต้นจากสะพานออสแตร์ลิตซ์ ผ่านมหาวิหารนอเทรอดาม ที่กำลังบูรณะหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อปี 2019 สะพานปงต์ เดส์ อาร์ตส์ และปงต์ เนิฟ รวมทั้งแลนด์มาร์กต่าง ๆ ของกรุงปารีส ตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตร ก่อนจะไปสิ้นสุดบริเวณใกล้กับหอไอเฟล แลนด์มาร์กสำคัญของเมืองเจ้าภาพ

ทั้งนี้ นักกีฬา 6,000-7,000 คน จะอยู่บนขบวนเรือเดินทางไปในแม่น้ำ โดยผู้ถือธงนำทัพขบวนนักกีฬาไทย ได้แก่ “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน นักกรีฑา และ”น้องเอสที “วารีรยา สุขเกษม โดยมีนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เจ้าหน้าที่และนักกีฬาร่วมพิธี

พิธีเปิดนี้น เจ้าภาพเน้นการโชว์บรรยากาศที่สวยงามในช่วงพระอาทิตย์ตกของกรุงปารีส ซึ่งช่วงเวลาของพิธีเปิดจะเป็นช่วงกลางวัน 2 ส่วน และช่วงกลางคืน 1 ส่วน ในรูปแบบการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา ความหลากหลายทางเพศของฝรั่งเศส ที่กระจายไปทั่วโลก

 แบ่งการแสดงออกเป็น 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน ใช้นักแสดงกว่า 3,000 คน รวมทั้งศิลปินชื่อดังระดับโลกที่จะร่วมแสดงในโชว์ต่าง ๆ อาทิ เซลีน ดิออน นักร้องชื่อดัง เจ้าของเพลง My Heart Will Go On ประกอบภาพยนตร์ไททานิค, อายะ นากามุระ ศิลปินอาร์แอนด์บี, เลดี้ กาก้า นักร้องชาวอเมริกัน เป็นต้น

ขณะที่ การวิ่งคบเพลงมี สนู๊ป ด็อกก์ ศิลปินชาวอังกฤษ ร่วมวิ่งในช่วงสุดท้าย ก่อนการจุดคบเพลิงในกระถาง แต่ในส่วนของผู้จุดคบเพลง เจ้าภาพยังอุบเป็นความลับ ว่าจะจุดแบบไหนและใครเป็นคนจุด

 ในพิธีเปิดครั้งนี้ ที่จัดนอกสนามกีฬาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 45,000 คน ในการป้องกันเหตุร้าย ในทุกจุดทั่วกรุงปารีส ตลอดงาน

ทางด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 กล่าวว่า จากการประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ก.ค. มีการพูดถึงพิธีเปิด เท่าที่ทราบเบื้องต้นคือ รถคันแรกจะออกจากหมู่บ้านนักกีฬา เวลา 16.00 น. (เวลาท้องถิ่นช้ากว่าไทย 5 ชั่วโมง) ส่วนเรือลำแรก ออกเวลา 19.00 น. เรือแต่ละลำ จะมีนักกีฬา 3-8 ชาติ แล้วแต่ขนาดของเรือ โดยทัพไทย จะมีนักกีฬา 25 คน, เจ้าหน้าที่ 6 คน รวม 31 คน ส่วนไทยจะอยู่เรือลำไหน ลำดับที่เท่าไหร่ และร่วมกับชาติไหน จะรอการยืนยันอีกครั้ง ขณะที่ผู้ถือธง คือ “บิว” ภูริพล บุญสอน กับ “น้องเอสที” วารีรยา สุขเกษม ที่เป็นผู้ถือธงนั้น ในทางปฏิบัติ จะนั่งกับธงไตรรงค์ที่หัวเรือ ไม่ได้ถือธง พิธีการจะเสร็จประมาณ 23.00 น.

หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย กล่าวด้วยว่า เจ้าภาพแจ้งว่า ทุกคนที่ลงเรือ จะใส่เสื้อชูชีพทั้งหมดทันที แต่ยังไม่ทราบว่าใส่ในลักษณะไหน เพราะถ้าใส่ทับเสื้อที่แต่ละชาติเตรียมมา ก็จะไม่เห็นความสวยงามของชุด ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกน้ำหนัก มั่นใจ มีลุ้นเหรียญโอลิมปิก กองทุนฯ-กกท.หนุนเตรียมทัพเต็มสูบ

พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผย 4 จอมพลังไทยฟิตเปรี๊ยะ พร้อมขึ้นเวทีโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระบุนักกีฬาพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

เปิดหัวบอลชายอลป.สุดดราม่า 'ฟ้าขาว' โดน VAR ริบประตู พ่าย 'โมร็อกโก' 1-2

ฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 เริ่มต้นด้วยดราม่าตั้งแต่วันแรกของการแข่งขันจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) ในเกมที่ "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา พลิกล็อกพ่าย โมร็อกโก 1-2 เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม โดยถูกริบประตูตีเสมอ