'ทูตไทย'มั่นใจ 'ฝรั่งเศส' คุมความปลอดภัยโอลิมปิกได้

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีความกังวลในเรื่องของการก่อความไม่สงบ ซึ่งในช่วงใกล้แข่งขันมีเหตุการณ์ไม่ปกติต่างๆเกิดขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ยอมรับว่า สำหรับพิธีเปิด ที่จัดที่แม่น้ำแซน ถูกเตือนเรื่องของความปลอดภัยเป็นลำดับแรกๆ เข้าใจถึงความเสี่ยง แต่มั่นใจว่าจะสร้างความประทับใจให้โลกได้

ขณะเดียวกัน นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องบอกว่า กรุงปารีส เป็นเมืองใหญ่ นักท่องเที่ยวมาเยอะ เหตุไม่ปกติเกิดขึ้นบ่อย แต่ช่วงนี้การรักษาความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ ขณะเดียวกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดมาหลายเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกี่ยวโยงกัน แต่ถูกผูกโยงกัน ส่วนตัวมองว่า ฝรั่งเศสรักษาความปลอดภัยเต็มที่ เจ้าหน้าที่มากกว่า 5 หมื่นคน รวมกับจากต่างประเทศ เสริมหลายพันคน มาช่วยดูแลความปลอดภัย ฝรั่งเศสพร้อมอยู่แล้ว แต่ก็ดึงต่างชาติมาช่วยเสริมความพร้อมยิ่งขึ้น จึงมั่นใจว่าจะคุมเหตุการณ์ได้

นายศรัณย์ กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลฝรั่งเศส ก็แจ้งกับสถานทูตให้เตือนผู้คนว่าให้เพิ่มความระมัดระวัง แต่ไม่ตื่นตระหนก โอลิมปิกมีคนมาหลากหลาย มีผู้ไม่หวังดี แต่ตนเชื่อว่าฝรั่งเศสจะควบคุมสถานการณ์ได้ มีการร่วมมือกันจากเจ้าหน้าที่ข่าวกรองประเทศต่างๆ จัดตั้งเครือข่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เมื่อมีมหกรรมใหญ่ๆ

เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับแขกวีไอพีจากไทย ตอนนี้ที่ยืนยันมาร่วมงานโอลิมปิก คือ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาวันที่ 25 ก.ค.67 จากนั้นจะมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่จะเดินทางมากรุงปารีส ขณะที่คนไทยที่ฝรั่งเศสเองก็ตื่นตัวอย่างมาก ในการเชียร์ทัพนักกีฬาไทย

“ขอเป็นกำลังให้นักกีฬาทุกคนทำผลงานให้ดีที่สุด ส่วนคนไทยที่ฝรั่งเศสตื่นตัวมาก ทุกวันที่นักกีฬามา จะมีคนไทยไปรับที่สนามบิน และก็มีการหาตั๋วเข้าชมกีฬา เพื่อไปเชียร์นักกีฬาไทยกันด้วย”

นายศรัณย์ ยังกล่าวด้วยว่า ผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศสที่เพิ่งผ่านไปนั้น เชื่อว่าไม่มีผลต่อการจัดการแข่งขัน ซึ่ง นายมาครง ประธานาธิบดี ก็ให้รัฐบาลรักษาการจนจบการแข่งขันโอลิมปิก เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกน้ำหนัก มั่นใจ มีลุ้นเหรียญโอลิมปิก กองทุนฯ-กกท.หนุนเตรียมทัพเต็มสูบ

พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผย 4 จอมพลังไทยฟิตเปรี๊ยะ พร้อมขึ้นเวทีโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระบุนักกีฬาพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

เปิดหัวบอลชายอลป.สุดดราม่า 'ฟ้าขาว' โดน VAR ริบประตู พ่าย 'โมร็อกโก' 1-2

ฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 เริ่มต้นด้วยดราม่าตั้งแต่วันแรกของการแข่งขันจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) ในเกมที่ "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา พลิกล็อกพ่าย โมร็อกโก 1-2 เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม โดยถูกริบประตูตีเสมอ