'เสริมศักดิ์'ย้ำไม่ได้ยื้อการจัดอช.อินดอร์/มาเชี่ยลอาร์ท แต่ขอใช้งบให้คุ้มค่า

รมต.ท่องเที่ยวและกีฬา ย้ำ ไม่ได้ยื้อการจัดแข่ง เอเชียนอินดอร์เเละมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 แต่ขอทำหน้าที่ที่ถูกต้อง ใช้งบประมาณคุ้มค่า โปร่งใส ไร้ทุจริต หวั่นกระทบเงินกองทุนพัฒนากีฬา ชี้ ปีหน้าไทยต้องเป็นเจ้าภาพอีกหลายรายการ ลั่นผ่านงานราชการมาทั้งชีวิตเข้าใจว่าเรื่องใดเร่งด่วน เรื่องใดรอได้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากกรณีกระเเสข่าวที่เกิดขึ้นในเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดการเเข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์เเละมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งจะเกิดขึ้นวันที่ 21-30 พฤศจิกายน 2567

ขอเรียนชี้แจงว่า ไม่ได้ปล่อยระยะเวลาให้เนิ่นช้า และเข้าใจงานกิจกรรมการจัดการเเข่งขันด้านกีฬาทั้งในระดับชาติ และในระดับนานาชาติเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เราเป็นเจ้าภาพจัดการเเข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ในฐานะคนมหาดไทยเก่า ผ่านงานระบบราชการมาทั้งชีวิต ผมเข้าใจดีว่าอะไรคือเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งพิจารณา เรื่องใดสามารถรอการพิจารณาไว้ก่อนได้

ทั้งนี้ตลอดช่วงเวลาตั้งแต่ที่เข้ามารับตำเเหน่ง ได้มอบหมายให้ทีมงานและผู้บริหารกระทรวงได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด จนได้นัดหมายให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการเเข่งขันแล้ว แต่ต้องพับไปเพราะเหตุว่า เมื่อมาดูในภาพรวมทราบว่าการจัดการเเข่งขันดังกล่าวจะต้องใช้งบประมาณรวม ๆ แล้วกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนงบประมาณดังกล่าวนี้ได้มีการจ่ายเงินค่าเก็บตัวฝึกซ้อมไปแล้วกว่า 754,548,129 ล้านบาท (เจ็ดร้อยห้าสิบสี่ล้านห้าแสนสี่หมื่นแปดพันหนึ่งร้อยยี่สิบเก้าบาท) และยังรอขอใช้เงินจากกองทุนพัฒนากีฬาอีกจำนวนกว่า 1,100 ล้านบาท

ประกอบกับเมื่อมองในภาพรวมในปีหน้า ๆ รัฐบาลไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพในการจัดการเเข่งขันอีกหลายรายการซึ่งแต่ละรายการก็ใช้เงินงบประมาณไม่ต่ำกว่า 1,000-2,000 ล้านบาท ประกอบกับ ผมนั่งอยู่ในบอร์ดกองทุนพัฒนากีฬาฯ ก็ทราบดีถึงสถานะของกองทุนฯ ว่าในขณะนี้จะต้องใช้เงินอย่างประหยัด คุ้มค่า และจำเป็นที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบต่อแผนงานกีฬาที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

วันนี้ผมทราบดีว่าในส่วนของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ได้ประชุมพิจารณากรอบงบประมาณลดลงมาจาก 1,700 ล้านบาท เหลือ 1,300 ล้านบาทแล้ว ต้องขอบคุณทางฝ่ายแผนงานและงบประมาณ แต่ดูจากรายละเอียดแล้วเห็นว่ายังมีรายการบางส่วนที่สามารถปรับลดลงได้อีก

ดังนั้น วันนี้ผมขอทำหน้าที่ที่ถูกต้อง เมื่อจะต้องจัดการเเข่งขัน และเมื่อจะต้องใช้เงินที่เป็นงบประมาณแผ่นดินแล้ว ก็จะต้องใช้ให้คุ้มค่า โปร่งใส เป็นธรรม และปราศจากการทุจริต

ขณะนี้ผมกำลังทำหน้าที่เป็นตัวเเทนของรัฐบาลไทยไปให้กำลังใจพี่น้องชาวนักกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศฝรั่งเศสในวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2567 และจะรีบเดินทางกลับมาเพื่อเร่งรัดให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการจัดการเเข่งขันในช่วงวันที่ 7-9 สิงหาคม 2567 เพื่อมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหาร และคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกน้ำหนัก มั่นใจ มีลุ้นเหรียญโอลิมปิก กองทุนฯ-กกท.หนุนเตรียมทัพเต็มสูบ

พลเอก วิสุทธิ์ เดชสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผย 4 จอมพลังไทยฟิตเปรี๊ยะ พร้อมขึ้นเวทีโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส ระบุนักกีฬาพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

เปิดหัวบอลชายอลป.สุดดราม่า 'ฟ้าขาว' โดน VAR ริบประตู พ่าย 'โมร็อกโก' 1-2

ฟุตบอลชาย ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 เริ่มต้นด้วยดราม่าตั้งแต่วันแรกของการแข่งขันจากวิดีโอช่วยตัดสิน (VAR) ในเกมที่ "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา พลิกล็อกพ่าย โมร็อกโก 1-2 เมื่อวันพุธที่ 24 กรกฎาคม โดยถูกริบประตูตีเสมอ