'มาครง'ปธน.ฝรั่งเศส ยืนยันเปิดโอลิมปิกในแม่น้ำแซน แม้หวั่นความปลอดภัย-อากาศ

เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อม บริฌิต มาครง ภรรยา กล่าวเปิดงานประชุมสมัชชาใหญ่ ไอโอซี ครั้งที่ 142 โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ไทย และ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา ที่กรุงปารีส ปฝรั่งเศส
เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยันพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในกรุงปารีส จะจัดขึ้นในแม่น้ำแซน ตามแผนที่วางเอาไว้ทั้งหมด แม้จะมีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยและสภาพอากาศก็ตาม
 
มาครง กล่าวว่า “โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส พร้อมจะต้อนรับทุกคนจากทั่วทุกมุมโลก การจัดพิธีเปิดการแข่งขันที่แปลกใหม่ เราถูกเตือนเรื่องของความปลอดภัยเป็นลำดับแรก ๆ รวมถึงสภาพอากาศที่ควบคุมได้ยากมาก เราเข้าใจถึงความเสี่ยง แต่ผมเชื่อว่า โลกจะประทับใจ”
 
ผู้นำฝรั่งเศส ระบุอีกด้วยว่า แม้ว่าตัวผมนั้นจะไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารงานของ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แต่ถ้าต้องการเข้าร่วมการแข่งขันทางฝรั่งเศสก็ยินดีที่จะให้การต้อนรับ เพราะนี่คือโอลิมปิก กีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ
 
นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ตัดสินใจครั้งสำคัญ เมื่อยืนยันการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Esports ครั้งแรกจะจัดขึ้นในปี 2025 ในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย การประชุม IOC ครั้งที่ 142 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
      
โดย เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่กล่าวเปิดงานประชุมสมัชชาใหญ่ ไอโอซี ครั้งที่ 142 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 โดยที่ประชุมมีตัวแทนจากประเทศไทย คือ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ไทย และ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา
      
ที่ประชุมได้รับรองข้อเสนอของคณะกรรมการบริหารอย่างเป็นเอกฉันท์ สำหรับการจัดการแข่งขัน โดย IOC ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) ของซาอุดีอาระเบีย ร่วมดำเนินงานนี้มาเป็นเวลานานถึง 12 ปี
 
ขณะที่ โธมัส บาค ประธาน IOC กล่าวว่า นี่คือยุคใหม่ของ IOC อย่างแท้จริง เรากำลังตามทันการปฏิวัติทางดิจิทัล  นี่เป็นข้อพิสูจน์เพิ่มเติมถึงความน่าดึงดูดใจของแบรนด์โอลิมปิกและคุณค่าที่แบรนด์มีไว้ในหมู่คนหนุ่มสาว NOC ของซาอุดีอาระเบียจะนำประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในสาขา eSports มาสู่โปรเจ็กต์นี้ ความร่วมมือครั้งนี้เป็นไปตามกฎบัตรโอลิมปิกและคุณค่าของโอลิมปิก
 
ทางด้าน เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ตูร์กี อัล ไฟซาล รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ขอขอบคุณโครงการวิชันส์ 2030 ที่นำเสนอโดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ในด้านกีฬาอีสปอร์ต นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่เราลงทุนกับกีฬาทุกประเภท ตอนนี้เราทุกคนก็มีโอกาสที่จะเขียนประวัติศาสตร์โอลิมปิกครั้งใหม่ร่วมกัน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความในใจของ 'มาครง' ภายหลังเยือนจีน

ระหว่างเดินทางกลับจากจีน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสแสดงความเข้าใจดีเกี่ยวกับความอ่อนไหวของจีน ซึ่งสิ่งนี้อาจถูกวอชิงตันมองว่าเป็นการดูแคลน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝรั่งเศสและอียูต่างก็เดินตามสหรัฐฯ ในสงครามยูเครน

ปธน.ฝรั่งเศส 'เอ็มมานูเอล มาครง' เยือนเวทีมวยราชดำเนิน ชื่นชมมวยไทยดังก้องโลก

การประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย 2565 โดยมีเหตุการณ์หนึ่งที่คนในแวดวงกีฬามวยไทยต้องถือเป็นอีเวนต์พิเศษนั่นคือ กำหนดการเดินทางเข้าเยี่ยมชมเวทีมวยราชดำเนินของประธานาธิบดีแห่งประเทศฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

คิวแน่นมาก! เปิดกำหนดการ นายกฯ ปฏิบัติภารกิจ 'เอเปก' วันนี้ตั้งแต่เช้าถึง 5 ทุ่ม

ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี แจ้งกำหนดการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุม APEC 2022 เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน APEC CEO Summit 2022