'บิว-ภูริพล' ถือธงชาติไทยนำทัพ อเมริกา ส่ง 'เลบรอน' ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกมายืนยันว่า “บิว” ภูริพล บุญสอน นักวิ่ง 100 ม.ทีมชาติไทย จะเป็นนักกีฬาฝ่ายชายที่ทำหน้าที่ถือธงชาติไทยนำขบวนพาเหรดทีมชาติไทยในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์

โดย “บิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดชื่อดังทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงินวิ่ง 100 เมตร ในกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 มีผลงานอันโดดเด่นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการแข่งขันในระดับเยาวชน รวมถึงระดับโอเพ่น ซึ่งเจ้าตัวจะทำหน้าที่ถือธงชาติไทยในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ในคืนวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

สำหรับ ภูริพล บุญสอน ถือว่าเป็นนักกรีฑาไทยคนที่ 4 ที่ได้ถือธงชาติไทยในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ต่อจาก เกตเสพสวัสดิ์ ภักดีกุล (กระโดดสูง) ในโอลิมปิก 1964 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, สุรพงษ์ อาริยะมงคล (ถือธงในขณะที่เป็นผู้ฝึกสอนกรีฑา) ในโอลิมปิก 1992 ณ นครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และ วิษณุ โสภานิช (ผลัด 4X100 เมตรชาย) ในโอลิมปิก 1996 ณ นครแอตแลนต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะเดียวกันชาติอื่นๆ ก็มีการเปิดเผยรายชื่อนักกีฬาที่จะทำหน้าที่ถือธงในพิธีเปิดออกมาบ้างแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา จะถือธงโดย เลบรอน เจมส์ นักกีฬาบาสเกตบอลชื่อดังระดับโลก เช่นเดียวกับ กรีซ และเยอรมนีก จะมี ยานนิส อันเทโทคุมโป กับ เดนนิส ชโรเดอร์ ตามลำดับ ซึ่งเป็นนักกีฬายัดห่วงจากเอ็นบีเอ เช่นกัน

ทางฝั่งชาติในทวีปเอเชีย ญี่ปุ่น ฝ่ายชายได้แก่ ชิเกยูกิ นาการาอิ นักกีฬาเบรกแดนซ์ เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศจีน ส่วนฝ่ายหญิง ได้แก่ มิซากิ อีมูระ นักกีฬาฟันดาบ ส่วน เกาหลีใต้ ฝ่ายชาย ได้แก่ วู ซาน-ฮยอค นักกรีฑา และฝ่ายหญิง ได้แก่ คิม ซอ-ยอง นักกีฬาว่ายน้ำ

ด้านชาติในอาเซียนอื่นๆ ฟิลิปปินส์ จะใช้ 2 นักมวย ทั้งชาย และหญิง อย่าง คาร์โล ปาลัม และเนสธี เปเตซิโอ ในการถือธงพิธีเปิด ส่วน เวียดนาม ใช้ เลอ ดึ๊ค พัท นักกีฬาแบดมินตัน ฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง ได้แก่ เหงียน ธี ธัต นักกีฬาจักรยาน ประเภทถนน ขณะที่ มาเลเซีย ฝ่ายชาย ได้แก่ เบอร์ทรานด์ ไลเซส นักกีฬากระโดดน้ำ ดีกรีเหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ส่วนฝ่ายหญิง ได้แก่ นูร์ ชาซ์ริน ลาติฟ นักกีฬาเรือใบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บาส-ปอป้อ' ควง 'กุลวฒิ' ต้อนคู่แข่ง 2 เกมรวด เปิดหัวเก็บชัยแบดฯ ปารีสเกมส์

ทีมตบลูกขนไก่ไทย โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม คู่ผสม "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ปราบคู่หูจากเนเธอร์แลนด์ เช่นเดียวกับชายเดี่ยว "วิว-กุลวุฒิ" ที่เปิดหัวไล่ทุบคู่แข่ง 2-0 เกมรวด เก็บชัยประเดิมปารีสเกมส์

2 คู่หูยิงปืนจากจีน ชนะ เกาหลีใต้ ประเดิมเหรียญทองแรกในโอลิมปิก 2024

เหรียญทองแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รู้ผลเป็นที่เรียบร้อย โดยตกเป็นของทัพนักกีฬา "แดนมังกร" ทีมชาติจีน ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันยิงปืนยาวอัดลม 10 เมตรทีมผสม