'ฉลามจัส'ว่ายน้ำชายทีมชาติไทยปารีส2024 เผยเตรียมตัว7เดือนกว่า

“ฉลามจัส”ดุลยวัต แก้วศรียงค์ หนึ่งเดียวว่ายน้ำชายทีมชาติไทยในปารีสเกมส์2024 เผยเตรียมตัวมา 7 เดือนกว่า หวังให้ร่างกายเข้าสู่จุดพีคตอนไปแข่ง ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยซ้อมหนักเท่านี้ ส่วนโค้ชเป็นชาวฝรั่งเศสอยู่แล้ว แนะนำหลายเรื่องในการช่วงที่จะต้องไปแข่ง ตลอดการซ้อมมีการติดกล้องใต้น้ำเพื่อย้อนภาพทุกสโตรกในการดึงแขน การผลักน้ำเวลาที่เราอยู่ใต้น้ำ นำมาใช้ลดข้อผิดพลาดให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด เจ้าตัวหวังแก้ไขในช่วงออกตัวสตรีมไลน์ในช่วง 15 เมตรแรก ซึ่งยังทำได้ช้ากว่าคู่แข่งบ้างเล็กน้อย ถามว่าใครมีโอกาสคว้าทองฟรีสไตล์100เมตร เจ้าตัวชี้ไปที่ เดวิด โปโป ฉลามผีดิบวัย 19 ปีที่เพิ่งทำลายสถิติโลกได้เมื่อปีที่แล้ว เผยชัดนี่คือความภาคภูมิใจอย่างมากที่ครั้งนึงได้ไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ วางเป้าอยากทำเวลาได้ดีขึ้น ได้ BEST TIME ในแมตซ์ใหญ่ๆ เพื่อเป็นชื่อเสียงให้กับประเทศไทย รวมถึง สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย และสโมสร BEST Bangkok Swim Academy ขอบคุณครอบครัวมากๆ เพราะครอบครัวคือสิ่งสำคัญ ไม่เคยกดดันในเรื่องผลการแข่งขันเลย

จากการที่ “ฉลามจัส”ดุลยวัต แก้วศรียงค์ นักกีฬาว่ายน้ำชายทีมชาติไทย หนึ่งเดียวของนักว่ายน้ำชาย สมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทย ได้โควต้าในกีฬาว่ายน้ำในมหกรรมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ในประเภทฟรีสไตล์ 100 เมตรชาย โดย ฉลามจัส เปิดเผยถึงช่วงการเตรียมตัวกับเวทีโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในชีวิต ว่า

“การฝึกซ้อมในครั้งนี้โค้ชมีการวางแผนระยะยาว เริ่มมีการเข้าเซ็กชั่นตั้งแต่ต้นปีในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ใช้ระยะเวลากว่า 7 เดือนเพื่อทำให้ร่างกายของเราเข้าสู่จุดพีค เป็นการฝึกซ้อมที่เข้มข้นกว่าแมตซ์ซีเกมส์ , แมตซ์เอเชียนเกมส์ อย่างเห็นได้ชัด”

“ผมรู้สึกว่านี่เป็นการซ้อมที่หนัก และเข้มข้นที่สุดตั้งแต่ที่เคยซ้อมมา โค้ชก็อยากให้ผมทำผลงานให้ดีขึ้นแมตซ์ใหญ่ๆในรายการระดับโลกให้ได้ครับ ส่วนถามว่าเคยได้ไปแข่งที่ฝรั่งเศสหรือไม่ ผมยังไม่เคยไป ที่ผ่านมาในแมตซ์เวิล์ดอควาติกส์ก็ได้ไปแข่งที่เนเธอร์แลนด์ ที่ฮังการี ที่ฝรั่งเศสยังไม่เคยครับ”

“ผมโชคดีที่โค้ชของผมเป็นชาวฝรั่งเศสด้วยครับ เขาก็แนะนำเรื่องอาหารการกิน การใช้ชีวิตในทัวร์นาเมนต์แข่งขัน การระวังตัวเองในการอยู่ที่นั่น โค้ชก็เป็นผู้แนะนำหลายๆอย่างครับ”

ถาม ดุลยวัต เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการฝึกซ้อมสำหรับการเตรียมตัวไปแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้มีการใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง ดุลยวัต บอกว่า “ทางโค้ชก็ได้มีการนำโรลลิ่งที่เป็นตัวรถริมขอบสระ แล้วติดกล้องใต้น้ำ เวลาเราว่ายทุกสโตรกเราก็จะเห็นภาพในการดึงแขน การผลักน้ำของเรา เวลาที่เราอยู่ใต้น้ำ ซึ่งแม้จะเป็นจุดเล็กๆแต่ก็จะทำให้เราลดข้อผิดพลาดเพื่อให้เราว่ายได้เร็วขึ้น เพื่อที่เวลาจะได้ลดลงด้วย”

“ผมคิดว่าตัวผมเองยังมีจุดด้อยเล็กๆในเรื่องของการออกตัวสตรีมไลน์ในช่วง 15 เมตรแรก ซึ่งก็อาจจะยังทำได้ช้ากว่าคู่แข่งบ้างเล็กน้อย โค้ชก็ได้ปรับให้ผมคือ เพิ่มการเวตคอบอดี้ เพิ่มความแข็งแรงของหน้าขา และต้นขาเข้าไป”

ถาม ดุลยวัต ว่าชอบนักกีฬาว่ายน้ำคนไหนเป็นพิเศษ เจ้าตัวบอกว่า “ผมชอบ เคเลบ เดรสเซล นักว่ายน้ำของสหรัฐอเมริกา เขาได้เหรียญทองฟรีสไตล์ 50 เมตร , 100 เมตร ในโอลิมปิกเกมส์2020ที่โตเกียว ส่วนถามว่าใครมีโอกาสจะได้เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์2024ในรุ่นผม ผมมองไปที่นักว่ายน้ำของโรมาเนีย เดวิด โปโป เขาเป็นรุ่นน้องผม 2 ปี ตอนนี้อายุ 19 ปี แต่สามารถทำลายสถิติโลกได้ในปีที่แล้วในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร”

ความรู้สึกหลังจากที่รู้ว่าตัวเองได้ไปแข่งขัน ปารีสเกมส์2024 ดุลยวัต รู้สึกอย่างไรในตอนนั้น เจ้าตัวบอกว่า “ตอนที่รู้ผล ผมอยู่กับน้องสาว เห็นว่าเราเป็น 1 ใน 5 คนที่มีโอกาสตัดตัวไปโอลิมปิก ผมก็รู้สึกตื่นเต้นนะครับ เพราะอยากจะทำให้ได้สักครั้งนึงในชีวิต ตัวผมว่ายน้ำมา 15-16 ปี ความฝันสูงสุดของนักกีฬาก็คือการติดไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ ตื่นเต้นและดีใจรวมถึงภูมิใจมากๆในตัวเองครับ ได้ทำให้ครอบครัวและคนรอบข้างให้เห็นว่าผมก็ทำได้ครับ”

เป้าหมายในปารีสเกมส์2024ครั้งนี้ วางเป้าอย่างไร ดุลยวัต บอกว่า “เป้าหมายในการแข่งโอลิมปิกครั้งแรกของผม ผมก็อยากทำเวลาได้ดีขึ้น ได้ BEST TIME ในแมตซ์ใหญ่ๆ เพื่อเป็นชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยรวมถึงสโมสรด้วยครับ ฝากถึงแฟนกีฬาทีมชาติไทย เอฟซีผม ผมสัญญาว่าผมจะทำให้เต็มที่ จะทำอย่างสุดความสามารถ อยากจะแนะนำน้องๆว่า กีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาที่ต้องมีระเบียบวินัย มีความอดทนในการฝึกซ้อม กีฬาว่ายน้ำไม่เหมือนกีฬาอื่น หากหยุดไป 1 มื้อ หรือขาดซ้อมไป ซ้อมในเซ็กชั่นที่ไม่ต่อเนื่อง เราจะไม่เห็นผล เวลาแข่งขันเราก็จะมองย้อนไปว่าถ้าวันนั้นเรามาซ้อม เราอาจจะว่ายได้ อาจจะว่ายได้ดีกว่านี้ ผมเองขอเป็นกำลังใจให้น้องๆตั้งใจฝึกซ้อมให้มากๆ เพราะการฝึกซ้อมถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆครับ”

“ผมต้องขอขอบคุณครอบครัวที่ให้การสนับสนุน ครอบครัวไม่เคยกดดันผมในเรื่องของการแข่งขัน ขอบคุณทางสโมสร BEST Bangkok Swim Academy และโค้ชซาเวียร์ ที่ฝึกซ้อมผมและผลักดันผมมาถึงทุกวันนี้ และต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาทางน้ำแห่งประเทศไทยและอารีน่าที่คอยสปอนเซอร์ผมมาโดยตลอดครับ”

สำหรับ ดุลยวัต แก้วศรียงค์ ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการฟรีสไตล์ 100 เมตรชายในโอลิมปิกเกมส์2024 ซึ่งจะแข่งรอบคัดเลือก วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567 เวลาไทย 16.00 น. สำหรับในรายการ ฟรีสไตล์ 100 เมตรชาย มีนักกีฬาทั่วโลกเข้าแข่งขันทั้งหมด 79 คน จาก 65 ประเทศ โดยสถิติของ ดุลยวัต แก้วศรียงค์ ในท่าฟรีสไตล์ 100 เมตร เคยทำไว้เร็วสุดที่เวลา 49.75 วินาที ในการแข่งขันซีเกมส์ ที่กัมพูชา เมื่อปี 2566 ซึ่งเป็นสถิติประเทศไทยในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม สถิติโอลิมปิก เป็นของ เคเล็บ เดรสเซล จากสหรัฐฯ ที่ทำไว้ 47.02 เมื่อปี 2021 ที่โตเกียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทน ฮาก' พร้อมดัน 'คอลล์เยอร์' ขึ้นชุดใหญ่ เปิดโต๊ะถก 'ฟิออฯ' ดีลซื้อขาด 'อัมราบัต'

เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ของทีม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เผยว่าเขามีแผนการที่จะดัน โทบี คอลล์เยอร์ กองกลางดาวรุ่งขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาลนี้

สื่อเยอรมันจวกหนัก 'ดอร์ทมุนด์' อุ่นเครื่องแพ้ทีมโนเนมที่กรุงเทพฯเละ 0-4

หลังจากที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยอดทีมแห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงรองแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เดินทางมาแข่งขันเกมอุ่นเครื่องที่ประเทศไทย 114 Celebration of BG Pathum United x BVB ที่บีจี สเตเดียม ก่อนจะพ่ายให้กับ "เดอะ แรบบิท" แบบขาดลอย 0-4

'ชเนตตี' เฉือนคู่แข่ง 1 สโตรก คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ครั้งที่ 2 ในอาชีพ

ชเนตตี วรรณแสน นักกอล์ฟหญิงไทย ปิดฉากด้วย 2 เบอร์ดีติดต่อกัน คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งที่ 2 ของอาชีพ รายการ ดานา โอเพน วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม เฉือน ริว เฮรัน จาก เกาหลีใต้ แค่ 1 สโตรก