ปลดฟ้าผ่า รมต.กีฬาอาร์เจนตินา เซ่นปมจี้ 'เมสซี' ขอโทษ 'ฝรั่งเศส'

ฆาเบียร์ มิเล ประธานาธิบดีของประเทศอาร์เจนตินา สั่งปลด ฮูลิโอ การ์โร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกีฬา พ้นจากตำแหน่ง หลังเสนอแนะให้ ลิโอเนล เมสซี ออกมาขอโทษร่วมกับเพื่อนร่วมทีมชาติอาร์เจนติน่า กรณีที่ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนติน่า ร้องเพลงเหยียดเชื้อชาติ และเหยียดเพศทีมชาติฝรั่งเศสในรถบัส ระหว่างฉลองแชมป์ โคปา อเมริกา 2024 ที่สามารถเอาชนะ โคลอมเบีย 1-0

ก่อนหน้านี้ ฮูลิโอ การ์โร กล่าวกับสถานีวิทยุเออร์บานา เพลย์ แนะนำให้ เมสซี ขอโทษร่วมกับเพื่อนร่วมทีมชาติอาร์เจนตินา จากกรณีดราม่าเหยียดเชื้อชาตินักเตะฝรั่งเศส แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เจ้าตัวก็ถูกไล่ออกโดย ฆาเบียร์ มิเล ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินา

“สำนักงานประธานาธิบดีระบุว่าไม่มีรัฐบาลใดมีสิทธิแจ้งทีมชาติอาร์เจนตินา แชมป์โลก และแชมป์โคปา อเมริกา 2 สมัย หรือพลเมืองคนอื่นๆ ว่าต้องแสดงความคิดเห็นอย่างไร คิดอย่างไร และทำอย่างไร นั่นคือสาเหตุที่ฮูลิโอ การ์โร สิ้นสุดการทำงาน” ฆาเบียร์ มิเล เผยข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย

สำหรับเพลงเจ้าปัญหาเป็นการล้อเลียนผู้เล่นฝรั่งเศสเกี่ยวกับเชื้อชาติ คาดว่าจริงๆแล้วผู้เล่นทัพ “ฟ้าขาว” มีเจตนาพุ่งเป้าไปที่ คีเลียน เอ็มบัปเป ที่มีเชื้อสายแคเมอรูน และเคยมีข่าวว่ามีความสัมพันธ์กับหญิงข้ามเพศ

เอ็มบัปเป เคยให้สัมภาษณ์นำไปสู่การตีความดูถูกฟุตบอลอเมริกาใต้ว่าด้อยพัฒนา แม้ว่าที่จริงแล้วดูเหมือนเจ้าตัวเพียงเปรียบเทียบว่า ฟุตบอลบราซิล หรือ อาร์เจนตินา รวมทั้งอเมริกาใต้ไม่ก้าวหน้าเหมือนในยุโรปเป็นเพราะขาดโอกาสที่จะลงเล่นในเกมระดับสูงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประเด็นดังกล่าวร้อนระอุขึ้นมาจากการที่ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

โดยเนื้อเพลงที่ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ ร้องนั้น มีใจความว่า “พวกเขาเล่นให้ฝรั่งเศส แต่มาจากอังโกล่า พวกเขาวิ่งเก่ง พวกเขาชอบกอดจูบสาวสอง แม่ของพวกเขาเป็นไนจีเรียน พ่อของพวกเขาเป็นแคเมอรูน แต่บนพาสปอร์ตเป็นฝรั่งเศส”

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เหล่าผู้เล่นชาวฝรั่งเศสของทีม เชลซี ต้นสังกัดเดียวกับ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ ก็ตัดสินใจอัลฟอลโลว์แข้งอาร์เจนไตน์รายนี้ทันที ทั้ง มาโล กุสโต, อักเซล ดิซาซี และ เวสลีย์ โฟฟานา ซึ่งรายหลังถึงขั้นรีโพสต์คลิปดังกล่าว แล้วเขียนข้อความว่า “ฟุตบอลในปี 2024 เหยียดเชื้อชาติกันแบบไม่มีใครห้าม”

ล่าสุดมีรายงานว่า “สิงห์บลูส์” ไม่อยู่เฉย เข้ามาสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วก่อนที่ทุกอย่างจะบานปลายไปมากกว่านี้ และจะมีการเรียกตัว เอ็นโซ แฟร์นานเดซ มาเคลียร์ถึงการกระทำในครั้งนี้เมื่อเจ้าตัวเสร็จสิ้นจากการพักผ่อนหลังการรับใช้ชาติบ้านเกิด

ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ก็ไม่นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์นี้ ยื่นเรื่องร้องต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ให้ลงโทษนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินาที่อยู่บนรถบัสกรณีร้องเพลงเหยียดเชื้อชาติใส่พวกเขาเป็นที่เรียบร้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลาตาโร' ซัดชัยต่อเวลา 'ฟ้าขาว' เฉือน 'โคลอมเบีย' 1-0 ซิวแชมป์โกปา อเมริกา

อาร์เจนตินา สังเวย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม เอาชนะ โคลอมเบีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 คว้าแชมป์โคปา อเมริกา สมัย 16 ที่เมืองไมอามี วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'ยามาล' ไม่อยากถูกเปรียบเทียบกับ 'เมสซี' หลังรูปถ่ายวัยเด็กเพิ่งถูกเปิดเผย

ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งฟอร์มแรงทีมชาติสเปน ออกมาเปิดเผยเหตุผลที่ครอบครัวเก็บซ่อนรูปถ่ายวัยเด็กกับ ลีโอเนล เมสซี ไว้อย่างยาวนานโดยไม่เปิดเผยแก่ผู้ใดก่อนหน้านี้ เป็นเพราะว่าตนไม่ต้องการถูกนำไปเปรียบเทียบกับตำนานทีมชาติอาร์เจนติน่า

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'เมสซี' แจงบาดเจ็บจริงไม่เกี่ยวการเมือง ไม่ลงสนามพบฮ่องกง จนโดนต่อต้าน

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่า สังกัดสโมสรอินเตอร์ ไมอามี ในเมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา ออกมาอัดคลิปชี้แจงถึงเหตุผลที่ตนไม่ได้ลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องที่ฮ่องกง จนทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากประชาชนคนจีนในช่วงที่ผ่านมา

'เมสซี' คว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยม 'ฟีฟ่า เบสต์ อวอร์ดส์' สมัยที่ 3

ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนติน่า ผงาดคว้ารางวัลนักฟุตบอลชายยอดเยี่ยมในงาน ฟีฟ่า เบสต์ อวอร์ดส์ 2023 โดยถือเป็นการคว้ารางวัลนี้สมัยที่ 3 ของตัวเอง ในการประกาศผล ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

'ฟ้า-ขาว' เตรียมรีไทร์เสื้อเบอร์ 10 เพื่อ 'เมสซี' ตอบแทนพาทีมคว้าแชมป์โลก 2022

เคลาดิโอ ตาเปีย ประธานสมาคมฟุตบอลอาร์เจนติน่า เตรียมแผนยกเลิกการใช้เบอร์ 10 หาก ลิโอเนล เมสซี อำลาทีมชาติ เพื่อเป็นเกียรติให้กับซูเปอร์สตาร์คนดัง หลังสามารถพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 มาครองอย่างยิ่งใหญ่