'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

โดยเนื้อเพลงที่ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ ร้องนั้น มีใจความว่า “พวกเขาเล่นให้ฝรั่งเศส แต่มาจากอังโกล่า พวกเขาวิ่งเก่ง พวกเขาชอบกอดจูบสาวสอง แม่ของพวกเขาเป็นไนจีเรียน พ่อของพวกเขาเป็นแคเมอรูน แต่บนพาสปอร์ตเป็นฝรั่งเศส”

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น เหล่าผู้เล่นชาวฝรั่งเศสของทีม เชลซี ต้นสังกัดเดียวกับ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ ก็ตัดสินใจอัลฟอลโลว์แข้งอาร์เจนไตน์รายนี้ทันที ทั้ง มาโล กุสโต, อักเซล ดิซาซี และ เวสลีย์ โฟฟานา ซึ่งรายหลังถึงขั้นรีโพสต์คลิปดังกล่าว แล้วเขียนข้อความว่า “ฟุตบอลในปี 2024 เหยียดเชื้อชาติกันแบบไม่มีใครห้าม”

ล่าสุดมีรายงานว่า “สิงห์บลูส์” ไม่อยู่เฉย เข้ามาสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วก่อนที่ทุกอย่างจะบานปลายไปมากกว่านี้ และจะมีการเรียกตัว เอ็นโซ แฟร์นานเดซ มาเคลียร์ถึงการกระทำในครั้งนี้เมื่อเจ้าตัวเสร็จสิ้นจากการพักผ่อนหลังการรับใช้ชาติบ้านเกิด

ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ก็ไม่นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์นี้ ยื่นเรื่องร้องต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ให้ลงโทษนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินาที่อยู่บนรถบัสกรณีร้องเพลงเหยียดเชื้อชาติใส่พวกเขาเป็นที่เรียบร้อย

“ฟิลิปป์ ดิยัลโล่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ขอประณามการเหยียดผิวและเหยียดเชื้อชาติที่ไม่อาจยอมรับได้ที่เกิดขึ้นกับนักเตะทีมชาติฝรั่งเศสจากถ้อยคำในเนื้อเพลงของนักเตะและแฟนบอลอาร์เจนติน่า หลังจากคว้าแชมป์ โกปา อเมริกา และเผยแพร่ทางวีดิโอในสื่อโซเชี่ยล”

“นี่เป็นการกระทำที่น่าช็อกอย่างยิ่งซึ่งตรงข้ามกับคุณค่าของกีฬา และสิทธิมนุษยชน ประธานแอฟแอฟแอฟ จึงตัดสินใจร้องเรียน อาร์เจนติน่า โดยตรงต่อ ฟีฟ่า และยื่นเรื่องทางกฏหมายสำหรับการดูหมิ่นเชื้อชาติ และการปฏิบัติต่อบุคคลที่ไม่เหมาะสม” ปธ.สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส กล่าว

อย่างไรก็ตามไม่ใช่นักเตะอาร์เจนตินาทั้งหมดจะอยู่ในเหตุการณ์นี้เพราะมีผู้เล่นถึง 11 คน ที่ไม่ได้เดินทางไปกับรถบัสคันดังกล่าว และบินไปกรุงบัวโนสไอเรส พร้อมกับทีมงานสตาฟฟ์โค้ชบางส่วน ทั้ง ลิโอเนล เมสซี, นิโคลัส โอตาเมนดี, อเล็กซิส แม็ค อลิสเตอร์, เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ หรือเลาตาโร มาร์ติเนซ เป็นต้น

ทั้งนี้เมื่อเกิดกระแสดราม่าอย่างหนัก มีผู้เล่นเข้าไปโจมตีในอินสตาแกรม และโซเชียมีเดียวส่วนตัวในช่องทางอื่น เอ็นโซ แฟร์นานเดซ ก็ออกมาอัพสตอรีร่ายยาวขอโทษกับการกระทำดังกล่าวของตนเป็นที่เรียบร้อย

“ผมอยากขอโทษจากใจสำหรับวิดีโอที่โพสต์ในอินสตาแกรมของผมระหว่างการฉลองกับทีมชาติ เนื้อหาของเพลงมีภาษาที่ก้าวร้าวอย่างแรง และไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ เลยสำหรับถ้อยคำเหล่านั้น” เอ็นโซ เริ่มกล่าว

“ผมมีจุดยืนต่อต้านการเลือกปฏับัติในทุกรูปแบบ และขอโทษสำหรับการสนใจเพียงความสนุกตื่นเต้นอย่างเต็มที่ในการฉลองแชมป์โกปา อเมริกา ของพวกเรา”

“วีดิโอนั้น ช่วงเวลาเหล่านั้น ถ้อยคำต่างๆ ไม่ได้สะท้อนความเชื่อหรือคาแรกเตอร์ของผม, ผมเสียใจอย่างแท้จริง” กองกลางทัพฟ้าขาว ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'เลาตาโร' ซัดชัยต่อเวลา 'ฟ้าขาว' เฉือน 'โคลอมเบีย' 1-0 ซิวแชมป์โกปา อเมริกา

อาร์เจนตินา สังเวย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม เอาชนะ โคลอมเบีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 คว้าแชมป์โคปา อเมริกา สมัย 16 ที่เมืองไมอามี วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'พลเอกประวิตร'ร่วมส่งกำลังใจ ให้ทัพนักกีฬาไทย ในโอลิมปิก2024

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้มีการประชุมกรรมการบริหาร คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 2ประจำปี 2567โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่องความ

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'ยามาล' ทุบสถิติอายุน้อยสุดยิงประตูพา 'สเปน' เชือด 'ฝรั่งเศส' ลิ่วชิงฯ ยูโร 2024

"กระทิงดุ" สเปน รัว 2 ประตู ภายในเวลาห่างกันแค่ 4 นาที แซงชนะ "ตราไก่" ฝรั่งเศส หวุดหวิด 2-1 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 คืนวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า