'อะเมซิ่งมวยไทย' จัดต่อเนื่อง4จังหวัด ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงถิ่น

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ณ อาคาร ททท. ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด "มวยไทย" มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น สร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านวัฒนธรรมความเป็นไทยและกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่างๆ ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศอย่างสร้างสรรค์
 
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือกรีนซีซั่น ภายใต้นโยบาย IGNITE THAILAND's TOURISM ด้วยการใช้กลยุทธ์ World Class Event Hub ที่เป็น 1 ใน 5 กลยุทธ์สำคัญ ผ่านการจัดกิจกรรม Festival & Sports Tourism ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้และเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Tourism Hub ให้ "เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุก Season" ทั้งในพื้นที่เมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ
 
โดยการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่ง ททท. จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 ภายใต้การบูรณาการร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ของศิลปะแม่ไม้มวยไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ไทย (Soft Power) ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจและอยากจะมาเรียนมวยไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยเสริมให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างดี
 
นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า โครงการ Amazing Muay Thai Experience ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ที่ ททท. ดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอมวยไทย หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นแหล่งกำเนิด แต่ยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวต่างชาติทั้งกลุ่มที่ต้องการศึกษาเรียนรู้และกลุ่มที่ชื่นชอบท่วงท่าตั้งแต่การร่ายรำอย่างการไหว้ครู ตลอดจนถึงเทคนิคการต่อสู้ที่มีทั้งท่วงท่าที่สวยงามและพลังในการต่อสู้เต็มเปี่ยม ด้วยคุณสมบัติและคุณค่าที่มีอยู่ของมวยไทย ททท. จึงนำมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่จะส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่ และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น
 
นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเป็นถิ่นกำเนิดมวยไชยา เรามีบรมครูที่ทรงคุณค่าในทางมวย มีการอนุรักษ์และรักษาวิชามวยไชยาเพื่อถ่ายทอดให้กับลูกหลานและบรรดาลูกศิษย์ที่ต้องการเรียนมวย ถือว่าเป็นการสืบสานและต่อยอดศิลปวัฒนธรรมแม่ไม้มวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังสืบไป
 
นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นแหล่งกำเนิดของมวยท่าเสา ถือเป็นมวยที่ขึ้นชื่อเรื่องความว่องไวและเป็นมวยของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษที่คนไทยและคนอุตรดิตถ์ให้ความเคารพเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งท่านได้เดินทางเพื่อมาเรียนมวยถึงบ้านท่าเสา การจัดกิจกรรมนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้คนได้รู้จักมวยท่าเสา มวยเร็วที่เป็นเอกลักษณ์ของทางภาคเหนืออีกด้วย
 
นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มวยโคราช ถือเป็นมวยไทยภาคอีสานที่ได้รับการกล่าวขวัญและยกย่องกันในด้านความเก่งฉกาจของฝีมือและชั้นเชิง ซึ่งเป็นมวยที่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ ชาวโคราชทุกคนภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์นี้มากและทุกวันนี้ยังมีการสืบสาน ต่อยอดรวมถึงการอนุรักษ์มวยโคราชให้อยู่สืบไป
 
นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า มวยลพบุรี มีคำนิยามว่า "ฉลาดลพบุรี" เป็นมวยที่รุก รับ หลอกล่อเก่ง ใช้ชั้นเชิงเข้าทำคู่ต่อสู้โดยใช้กลลวงมากมาย จะเคลื่อนตัวอยู่เสมอ การจัดงานในครั้งนี้ทำให้คนรุ่นหลังได้รู้จักและมีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ มวยไทยโบราณมรดกทางวัฒนธรรมของเมืองลพบุรี
 
ในปีนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา อีกครั้ง ได้แก่ "มวยไชยา" มีเอกลักษณ์อยู่ 7 ด้าน ได้แก่ การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครู หรือท่าย่างสามขุม การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยาและแม่ไม้มวยไชยา "มวยท่าเสา" จดมวยกว้างและให้น้ำหนักตัวไปทางด้านหลัง เท้าหน้าสัมผัสพื้นเบาๆ ออกมวยได้ไกล รวดเร็วและรุนแรง "มวยโคราช" เป็นมวยชกหมัดวงกว้างหนักหน่วงสมกับฉายาหมัดหนัก และ "มวยลพบุรี" ขึ้นชื่อว่าป็นมวยที่ชกฉลาด มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไว ต่อยหมัดตรงแม่นยำ
 

สำหรับกิจกรรม Amazing Muay Thai Experience 2024 กำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ 1.มวยไชยา วันที่ 2-4 สิงหาคม 2567 ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี 2.มวยท่าเสา วันที่ 16-18 สิงหาคม 2567 ณ วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ 3.มวยโคราช วันที่ 6-8 กันยายน 2567 ณ ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และ 4.มวยลพบุรี วันที่ 13-15 กันยายน 2567 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.อำเภอเมือง จ.ลพบุรี

โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การแข่งขันชกมวยชิงรางวัล การสักยันต์เสริมมงคล การละเล่นพื้นบ้านเกี่ยวกับมวยไทย อาทิ มวยทะเล มวยตับจากสนุกสนานกับตู้เกมส์เพิ่มทักษะมวยไทย การออกร้านอุปกรณ์มวย คอร์สเรียนมวยไทย การออกร้านจำหน่ายอาหาร และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center โทร.1672 Travel buddy

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภากทม.จัดเสริมทักษะ มวยไทย-อีสปอร์ต-ดนตรี นักเรียน437โรงเรียนในกทม.

ไฟแรง 'ดร.จอห์น' นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภา กทม.พร้อมสมาชิกสภา กทม.ผลักดัน Soft Power เสริมทักษะ มวยไทย - E-Sport ดนตรี - อาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นักเรียน 437 โรงเรียน สังกัด กทม.

'สเตฟาน' ดับไฟ 'โฟกัส' ด้าน 'โชคปรีชา' ดับซ่า 'อับดาลลาห์' ศึก ONE ลุมพินี 70

ศึก ONE ลุมพินี 70 จบลงด้วยความดุเด็ดเผ็ดมันระดับห้าดาวเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีจอมบู๊หัวใจแกร่งร่วมโชว์ความสามารถทั้งสิ้น 11 คู่ เรียกเสียงเชียร์ดังสนั่นจากแฟนมวยได้ตลอดทั้งการแข่งขัน

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567

'กุลณัฐ'ลูกศิษย์'บัวขาว' อัดสาวเยอรมนีจอดยก1 นักชกไทยชนะหมด ชิงแชมป์โลกที่กรีซ

ความเคลื่อนไหวทีมมวยไทยทีมชาติไทยชุดเข้าร่วมการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วมตะบันหมัด โดยนักมวยไทยภายใต้การนำของนาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย ส่งนักชกเข้าร่วม 13 รุ่น