เจ็ตสกีไทยล่ายอด800ล้าน 'สุวัจน์-กรมสารนิเทศ' ดันแบรนด์กีฬาไทยสู่โลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีโลก สัญชาติไทย เดินหน้าแข่งเก็บคะแนนชิงแชมป์โลกที่ยุโรป ประกาศเป้าหมาย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชาติไทยกว่า 800 ล้านบาท ธันวาคมนี้ พร้อมพลิกความสำเร็จแบรนด์กีฬาไทยสู่ “ฮับโลก” เต็มตัว โดยขยายเพิ่มส่วนงานแสดงเจ็ตสกีและการประชุมโลก เพื่อสร้างมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ยั่งยืน ด้วยสมองสองมือของคนไทย คาดมีผู้ร่วมงานกว่า 12,000-15,000 คนต่อปี อีกทั้ง จะเผยแพร่ข้อมูลนโยบายของกีฬาเจ็ตสกีไทย ที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมโลก ด้านพลังงานสะอาด การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และยานพาหนะกู้ชีพทางน้ำที่ดีที่สุด ด้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานโครงการฯ และกรมสารนิเทศ เห็นเป็นโครงการกีฬาชาติ ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง
 
นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า “ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก 2024 เตรียมจัดขึ้นแล้ว โดยสนามที่ 1 ทวีปยุโรป จะจัดที่ประเทศโปแลนด์ ในวันที่ 25-28 กรกฎาคมนี้, สนามที่ 2 ทวีปอเมริกา 10-13 ตุลาคม ที่สหรัฐอเมริกา และสนามที่ 3 ชิงชนะเลิศ วันที่ 11-15 ธันวาคม ที่เมืองพัทยา ประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว WGP#1 ได้จัดสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์เอเชีย ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จ ทำให้สนามเมืองไทย จะเป็นการชิงแชมป์ถึง 3 รายการ ได้แก่ แชมป์เอเชีย, ชิงแชมป์โลก และแชมป์แกรนด์สแลมรายการเดี่ยวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการเวิลด์คัพ ไทยแลนด์ มีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก
 
การที่ WGP#1 ต้องออกไปทำงานอย่างหนักบนเวทีโลกนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการบริหารจัดการกีฬาในแนวคิดใหม่ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ ยั่งยืน โดยคนไทยเอง เป็นตัวอย่างที่ไม่ต้องไปซื้อลิขสิทธิ์ชาวต่างชาติ จึงต้องสร้างความเชื่อถือ ก่อนที่จะนำความสำเร็จกลับมาสร้างประโยชน์ให้ประเทศไทย โดยปีนี้ WGP#1 ตั้งเป้าให้ไทยเป็น “ฮับโลก” อย่างเต็มตัว นำเข้าและสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาทในเดือนธันวาคมนี้ และเติบโตต่อเนื่องทุกๆปี พร้อมกับขยายตัวไปสู่งานแสดงเจ็ตสกีและการประชุมโลก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 12,000 - 15,000 คน ต่อปี ทั้งนี้งานดังกล่าวได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ผลิตเจ็ตสกียักษ์ใหญ่ของโลกแล้ว
 
WGP#1 อยากให้พี่น้องประชาชนไทยได้เห็นภาพใหญ่ของแบรนด์แห่งชาติ (Nation Brand) เพราะการทำคอนเท้นท์กีฬาที่ขึ้นไปเป็นที่หนึ่งของโลกสำเร็จแล้ว สามารถเจาะ 2 กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญ ให้เป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว ได้แก่ กลุ่มคนในวงการกีฬานี้ พุ่งเป้าไปที่ผู้ชื่นชอบและแฟนกีฬาเจ็ตสกีทั่วโลกสถิติกว่า 28 ล้านคน เพื่อขยายตัวนำ เข้ามาชมทัวร์นาเม้นท์ ขณะที่อีกกลุ่มเป็นผู้ชมผ่านสื่อทั่วโลกกว่า 250 ล้านคนต่อปี นับเป็นช่องทางสื่อในมือกีฬาไทย
 
ในส่วนงานแสดงเจ็ตสกีและการประชุมโลก หนึ่งในวาระสำคัญครั้งนี้ จะเป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทย ในฐานะผู้นำกีฬาเจ็ตสกีโลก ประโยชน์ที่ชาติไทยให้กับสังคมโลก อาทิ นโยบายเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นระบบไฟฟ้า กรีน คอนเซ็ปต์ การส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า และการเป็นยานพาหนะเพื่อกู้ชีพและกู้ภัยทางน้ำที่ดีที่สุดในโลก
แผนงานดังกล่าวนั้น ได้รับความเห็นชอบจาก นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในฐานะประธานโครงการพัฒนาแบรนด์กีฬาเจ็ตสกีไทย บนเวทีโลก รวมถึงได้เข้าหารือกับ นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ ซึ่งเห็นว่า เมื่อคนไทยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ WGP#1 การไปจัดในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น โปแลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ฯลฯ สามารถใช้กีฬาเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นมิติใหม่ของวงการกีฬาไทย เป็นเรื่องที่สร้างความยั่งยืนต่อเนื่อง เช่นที่ เมืองวิชี่ ประเทศฝรั่งเศส มีการนำกีฬาและการท่องเที่ยวไทยไปจัดแสดง มีประชุมระหว่างภาครัฐ นายกเทศมนตรีเมืองวิชี่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงเห็นควรที่จะร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยมากยิ่งขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.เสริมศักดิ์'ชื่นชมนักเจ็ตสกีไทย ศึก'WGP1' ชิงเจ้าเอเชีย2024 สนามแรก

รัฐมนตรีกีฬา นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช เป็นตัวแทนรัฐบาลและพี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ กล่าวชื่นชมความสำเร็จของนักกีฬาเจ็ตสกีตัวแทนประเทศไทย ที่ใช้ทุนตัวเองไปสร้างชื่อเสียงคว้า 6 แชมป์เอเชียมาได้ ในสนามแรกของศึกเจ็ตสกีชิงจ้าวเอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเป็นตัวแทนสปอนเซอร์ใจดี มอบเงินรางวัลอัดฉีดแชมป์ละ 20,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้นักกีฬาด้วย

เจ็ตสกีไทยดังทั่วโลก หลายชาติรุมขอลิขสิทธิ์จัด 'กรมสารนิเทศ'พร้อมหนุน

นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า ในพิธีเปิดการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียในช่วงเช้า เจ้าภาพนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น และสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งญี่ปุ่น ได้กล่าวแสดงความพอใจกับการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้อย่างมาก โดยประธานการจัดฯ ได้เอ่ยปากขอลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันต่ออีกในปีหน้า และอยากทำงานที่ใหญ่ขึ้น ไม่ว่า WGP#1 จะพิจารณาให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย หรือเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก เวิลด์ซีรี่ส์ 2025 ที่ทางญี่ปุ่นต้องการมากที่สุด ก็มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

เจ็ตสกีไทยลุย ปั้น'ไทยจุดหมายโลก' มุ่งสร้างประโยชน์ชาติ ทะลุ5พันล้านปี68

ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก สัญชาติไทย WGP#1 เดินหน้าลุยงานผู้นำกีฬาโลก ประกาศสนามเวิลด์ทัวร์ 3 ใน 5 ทวีปหลักของโลก และชิงแชมป์เอเชีย และขับเคลื่อนโครงการ "Thailand World Destination" หรือ ประเทศไทยจุดหมายปลายทางโลก ใช้ความเป็นผู้นำต่อยอดเป็นเวทีการค้าการประชุมโลก พร้อมกับสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตยานพาหนะและชิ้นส่วนกีฬาส่งออก มั่นใจสร้างประโยชน์ชาติ ทะลุเป้า 5,000 ล้านต่อปี ในปี 2568

เจ็ตสกีไทยมุ่งเจ้าพื้นน้ำโลก 'ปริเขต'ชี้ถึงยุคคิดนำฝรั่ง มุ่งขยายตัวด้านคุณภาพ

ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก WGP#1 ซึ่งเป็นลิขสิทธ์ของคนไทย สร้างผลงานกระหึ่ม หลังจบสนาม 3 ที่สหรัฐอเมริกา สร้างความเชื่อถือทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทย ไปยังสื่อโทรทัศน์ทั่วทุกมุมโลก คู่ขนานกับการสร้างความเชื่อถือต่อนักกีฬาเจ็ตสกีทั่วโลก โดยมีเป้าหมายการสร้างแสนยานุภาพกีฬาไทยเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์ จ้าวกีฬาความเร็วแห่งพื้นน้ำ ที่มีผู้ชมมากที่สุดอันดับที่ 1 โลก” ด้านปริเขตเผย พอใจการเติบโตที่เกินความคาดหมาย มีสถานีโทรทัศน์ 5 ทวีป กว่า 31 ช่อง ครอบคลุมฐานการรับชมทะลุ 400 ล้านครัวเรือน ถ่ายทอดผ่านดาวเทียม ย้ำหลักการ ถึงเวลาที่คนไทยจะคิดนำฝรั่งด้านการสร้างทัวร์นาเม้นท์กีฬาและยืนบนขาตัวเองบนเวทีโลก

เจ็ตสกีไทยสุดยอด คว้ากลับมา8แชมป์โลก ศึก'เวิลด์ ซีรีส์'สนาม3ที่สหรัฐฯ

ทัพเจ็ตสกีไทยจบผลงานที่ 8 แชมป์โลก “บอย” สุภทัต ฟูตระกูล, “แพรวา” อาธิตญา เที่ยงพูนวงศ์, ด.ช.นครา ศิลาชัย และ “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ ช่วยเพิ่มคนละแชมป์ ในวันสุดท้ายของศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า สหรัฐเมื่อวันที่ 8 ต.ค. ส่วน “เลขาบอย” นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร เลขาธิการสมาคมกีฬาเจ็ตสกีฯ ชมฝีมือและความใจสู้ของนักแข่งที่ยังได้แชมป์แม้ไม่พร้อม