บทสรุปฟุตบอล'ยูโร 2024' ได้ดาวรุ่งแจ้งเกิดเพียบ

โรดรี แข้งยอดเยี่ยมยูโร 2024
ในที่สุดขุนพล "กระทิงดุ" ทีมชาติสเปน ที่ฟอร์มร้อนแรง และคงเส้นคงวาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ ก็เข้าป้ายคว้าแชมป์ยูโร 2024 ไปครอบครอง หลังเฉือน ทีมชาติอังกฤษ 2-1 จากประตูชัยช่วงท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล
 
พวกเขาถือว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เรียกได้ว่าเป็นทีมที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้ เก็บชัย 7 นัดรวดตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม มาจนถึงรอบน็อกเอาท์แบบที่ไม่ต้องไปดวลจุดโทษตัดสิน และเล่นต่อเวลาพิเศษเพียงแค่นัดเดียว คือเกมรอบ 8 ทีมสุดท้ายที่เฉือนเจ้าภาพ เยอรมนี 2-1
 
นอกนั้นพวกเขาสามารถปิดจ๊อบเอาชนะคู่แข่งภายในเวลา 90 นาทีได้หมด แตกต่างกับคู่ชิงของพวกเขาอยาง อังกฤษ ที่ถูกแซวตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ว่า "ดวงดีกว่าฟอร์ม" เพราะกระท่อนกระแท่นเหลือเกินกว่าจะผ่านถึงรอบชิงฯ แถมในแต่ละรอบก็เจอคู่แข่งที่อ่อนชั้นกว่าเยอะด้วย
 
ประตูชัยของ มิเกล โอยาร์ซาบัล ส่งให้ทัพ "กระทิงดุ" เถลิงบัลลังก์เจ้ายุโรปเป็นสมัยที่ 4 (ปี 1964, 2008, 2012, 2024) มากสุดในประวัติศาสตร์ แซงหน้า เยอรมนี  ที่ก่อนหน้านี้คว้าแชมป์สูงสุดด้วยกันที่ 3 สมัย
 
ส่วน "สิงโตคำราม" ผิดหวังซ้ำซาก 2 หนติดต่อกัน ไม่ประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์มาแล้ว 58 ปี ครั้งสุดท้ายที่พวกเขาได้เฉลิมฉลอง คือการคว้าแชมป์โลก 1966 ในบ้านของตัวเอง ส่วนในยูโร 2024 เข้าชิงฯ แต่พ่ายสเปน และยูโร 2020 ครั้งก่อน พ่าย อิตาลี ในเกมไฟนอลส์ เช่นเดียวกัน
 
ขณะเดียวกันผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ ได้แก่ โรดรี กองกลางตัวรับสังกัดแมนฯ ซิตี ที่ถึงแม้นัดชิงฯ จะถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามเพราะได้รับบาดเจ็บ แต่เขาคือนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้คงเส้นคงวามากที่สุดในยูโรหนนี้ และการพา สเปน ได้แชมป์คราวนี้ ก็ส่งให้ตัวเขาเองขึ้นไปเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลบัลลงดอร์ 2024 ช่วงปลายปีนี้ด้วย
 
ทางฟากของรางวัลรองเท้าทองคำ (ดาวซัลโว) ตกเป็นของผู้เล่นถึง 6 คน ที่ทำไป 3 ประตูเท่ากันหมด ทั้ง แฮร์รี เคน (อังกฤษ), ดานี โอลโม (สเปน), โคดี กักโป (เนเธอร์แลนด์ส), อีวาน ชรานซ์ (สโลวาเกีย), จอร์เจส มิเกาทัดเซ (จอร์เจีย) และจามาล มูเซียลา (เยอรมนี) โดยในยูโร 2024 จะไม่นำค่าอื่นๆ เช่น การแอสซิสต์ หรือนาทีที่ลงสนามมาตัดสิน จะวัดที่ประตูเพียงอย่างเดียว ถ้าเท่ากันก็ได้รางวัลนี้ไปครอบครองด้วยกันทั้งหมด
 
ด้านรางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมคงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจากเจ้าหนู ลามีน ยามาล ที่เพิ่งอายุครบ 17 ปี ไปเมื่อ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ผลงานโดดเด่นสุดๆ ในยูโร 2024 เรียกได้ว่าแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวด้วยลูกยิงสุดสวยใส่ ฝรั่งเศส ในรอบ 4 ทีมสุดท้าย โด่งดังในชั่วข้ามคืน
 
จริงๆแล้วผู้เล่นดาวรุ่งหลายต่อหลายคนถือว่าทำผลงานได้โดดเด่นในศึกยูโร 2024 ที่เยอรมนี นอกจาก ลามีน ยามาล แล้ว ค็อบบี เมนู กองกลางวัย 19 ปี จากแมนฯ ยูไนเต็ด ก็โชว์ฟอร์มได้ดีมากกับทีมชาติอังกฤษ แม้ช่วง 1-2 นัดแรกจะยังไม่ได้ลงสนาม แต่เมื่อ แกเร็ธ เซาธ์เกต หยิบยื่นโอกาสให้ หลังจากนั้นเขาก็ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงจนถึงนัดชิงฯ และเล่นได้คงเส้นคงวาสุดๆ
 
ขณะเดียวกัน จามาล มูเซียลา ดาวเตะวัย 21 ปี ของเจ้าภาพเยอรมนี ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยผลงานการทำไป 3 ประตู ได้รางวัลรองเท้าทองคำ มีจังหวะปั่นป่วนแนวรับของคู่แข่งให้เราได้เห็นประจำด้วยทักษะส่วนตัวที่ยอดเยี่ยม อนาคตเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นจอมทัพของ "อินทรีเหล็ก" อย่างไม่ต้องสงสัย
 
หรือจะเป็น ชาบี ซิมอนส์ เพลย์เมคเกอร์วัย 21 ปี ที่เล่นได้แทบทุกบทบาทในแผงแนวรุก มีส่วนให้ เนเธอร์แลนด์ส เดินทางมาได้ไกลถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย แถมยังซัดประตูสุดงามใส่ อังกฤษ ในรอบตัดเชือก แม้จะน่าเสียดายที่ทีมของเขาต้องตกรอบไปก่อน แต่เชื่อได้เลยว่าตลาดซัมเมอร์นี้ดาวเตะจาก ปารีส แซงต์ แชร์แม็ง น่าจะเนื้อหอมมิใช่น้อย
 
รวมไปถึงกองหน้าจาก จอร์เจีย อย่าง จอร์เจส มิเกาทัดเซ ในวัย 23 ปี ที่ยิงไปถึง 3 ประตูในทัวร์นาเมนต์ คว้ารางวัลรองเท้าทองคำไปครอบครอง แถมพาชาติบ้านเกิดของเขาเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งหากใครจำกันได้เกมที่ จอร์เจีย อุ่นเครื่องถล่ม ไทย 8-0 ดาวเตะรายนี้ ก็เหมาไปคนเดียวถึง 4 เม็ด
 
และนี่ก็คือบทสรุปทั้งหมดของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งปิดฉากลงไปหมาดๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนในอีก 4 ปีต่อไป สหราชอาณาจักร (อังกฤษ, สก็อตแลนด์, ไอร์แลนด์เหนือ, เวลส์) กับ ไอร์แลนด์ จะจับมือกันเป็นเจ้าภาพร่วม ระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน ถึง 9 กรกฎาคม 2028

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องทีมยอดเยี่ยม-ยอดแย่ 'ยูโร 2024' 'โรนัลโด-ลูกากู'ติดทีม'ยอดแย่'ด้วย

ผ่านพ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรันศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโร “ยูโร 2024” ที่รู้ทีมแชมป์กันไปแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการแข่งขันรอบที่ผ่านมามีนักเตะดังหลายคนที่ทำผลงานในทัวร์นาเมนต์นี้ได้อย่างน่าผิดหวัง

กกท.จัด'เชียร์กัน มันส์ขึ้น' ฟุตบอลยุโรป2024รอบชิงฯ จอยักษ์คืนนี้ 14 ก.ค. 67

ศึกฟุตบอลยุโรป 2024 ได้ทำการฟาดแข้งกันมาจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 67 โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง แอโร่ซอฟ ผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ร่วมจัดโครงการกิจกรรมกีฬา E-Sport และกิจกรรมส่งเสริมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างแรงบันดาลใจ

ลุ้น'สเปน'ปะทะ'อังกฤษ' ชิงแชมป์ยูโร 2024 'ทรูวิชั่นส์'จัดเต็ม

ศึกฟุตบอล ยูฟ่า ยูโร 2024 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาพบกันของ “กระทิงดุ” สเปน แชมป์ยุโรป 3 สมัย กับ “สิงโตคำราม” อังกฤษ รองแชมป์เก่า ที่กำลังตามล่าแชมป์เมเจอร์ใบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศต่อจากแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1966 เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

ส่องคีย์แมน'สเปน-อังกฤษ' ก่อนนัดชิง'ยูโร 2024'

โหมโรงศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง สเปน พบ อังกฤษ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 15 ก.ค.) ตามเวลาประเทศไทย

ซุปตาร์ถือกำเนิด 'ลามีน ยามาล' จารึกประวัติศาสตร์ใน'ยูโร 2024'

สร้างประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่ สำหรับเจ้าหนู ลามีน ยามาล ปีกตัวจี๊ดทีมชาติสเปน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูได้ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร ด้วยวัยเพียง 16 ปี 362 วัน แถมยังเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ลงเล่นในรอบรองฯ ทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ แซงหน้า เปเล่ ตำนานแข้งบราซิเลียน เจ้าของสถิติเดิม

ใครจะเข้าชิงกับสเปน 'คูมัน'วัดกึ๋น'เซาธ์เกต' 'ดัตช์'บู๊'สิงโต'คืนนี้กินกันยาก

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงรอบตัดเชือก 4 ทีมสุดท้าย คืนวันที่ 10 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 1 คู่ "อัศวินสีส้ม" ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส พบกับ "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 11 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด