ปิงปองสาวไทยไม่กลัวใคร หวังมีเหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยก่อนจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.67 ซึ่งเทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์ร่วมลงชิงชัยในประเภทเดี่ยวจาก "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง และ "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นอกจากนี้นักกีฬาหญิงทีมชาติไทยยังสามารถไปคว้าโควต้าประเภททีมหญิงมาจากผลงานการแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยได้ส่งมืออันดับ 3 ของทีมชาติเข้าร่วมเพิ่มได้แก่ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร  
 
นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังเราทราบว่าได้โควต้าประเภททีม เราก็ได้ให้นักกีฬาพักเดือนเศษๆ เพราะก่อนหน้านี้พวกเขากรำศึกเวิลด์ทัวร์มาหนักมากติดต่อกัน จน น้องหญิง สุธาสินี มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยที่หลัง แต่พักได้ไม่นานเราก็ต้องให้เด็กๆ เดินทางไปแข่งเวิลด์ทัวร์ต่ออีก 3 เดือน เพราะไม่อย่างนั้นคะแนนแรงกิ้งของเด็กจะตก แล้วจะมีผลในเรื่องของการจับสลากเป็นมือวางในโอลิมปิกเกมส์
 
ประมุขปิงปองไทยกล่าวต่ออีกว่า ในเวลานี้นักกีฬาทั้ง 3 ได้เดินทางมาเก็บตัวที่มณฑลซานตง ประเทศจีน ซึ่งเป็นที่ที่ทำเอ็มโอยูร่วมกับสมาคมฯ ไว้ในการแลกเปลี่ยนการฝึกซ้อมของนักกีฬา เพราะนักกีฬาในระดับมณฑลของจีนก็ถือว่ามีศักยภาพสูง เพราะฉะนั้นเราก็จะเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่นี่เป็นเวลา 10 วัน จากนั้นในวันที่ 18 ก.ค.67 นักกีฬาก็จะเดินทางไปยังกรุงปารีสต่อทันที เพื่อที่จะไปปรับสภาพ ปรับเรื่องภูมิอากาศและเวลา ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์จะเริ่มจริง 10 วัน
 
"ตอนนี้ประเภททีมหญิงของเราอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก ซึ่งถ้านักกีฬาเราทำได้ตามมาตรฐาน ก็จะเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้ ส่วนประเภทบุคคลนั้น น้องหญิง สุธาสินี เคยทำได้สูงสุดคือการเข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้ายในโอลิมปิกเกมส์ 4 ปีที่แล้วประเภทหญิงเดี่ยว ดังนั้นหนนี้ถ้าเข้าถึง 16 คนก็จะประสบความสำเร็จตามมาตรฐาน แต่เราก็อยากจะสร้างประวัติศาสตร์เพิ่มอีกหากประเภททีมหรือเดี่ยวเราเข้าถึงก่อนรองชนะเลิศหรือ 8 ทีม หรือ 8 คนสุดท้ายได้" นายณัฐวุฒิ กล่าว
 
ด้าน "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร พี่ใหญ่ทีมปิงปองหญิงไทย มืออันดับ 55 ของโลกวัย 29 ปี กล่าวว่า พร้อมมากในเวลานี้ เพราะสมาคมฯ ได้ส่งพวกเราไปแข่งโปรทัวร์อยู่ตลอด ส่วนเป้าหมายก็คงเหมือนโอลิมปิกเกมส์ 2 ครั้งที่ตนเคยผ่านมานั่นก็คือโฟกัสการตีทีละแมตช์ จะไม่ไปคิดว่าเราต้องเข้า 16 ให้ได้ หรือเข้า 8 ให้ได้ เพื่อจะได้ไม่กดดันตัวเอง แต่แน่นอนว่าถึงจะเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ยังตื่นเต้นทุกครั้ง อย่างไรก็จะพยายามทำเต็มที่แน่นอน
 
ขณะที่ "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง ตบสาวมืออันดับ 36 ของโลก วัย 26 ปี ที่กำลังฟอร์มแรงในช่วงปีนี้ เปิดเผยว่า การเดินทางแข่งเวิลด์ทัวร์มาตลอดทั้งปีก็เปรียบเสมือนการได้ซ้อมไปในตัว ทำให้ทีมไทยเราก็พร้อมแล้วสำหรับโอลิมปิกเกมส์ 2024 ส่วนการที่เดินทางมาที่จีนครั้งนี้แม้จะมีเวลาเพียง 10 วัน แต่อย่างน้อยนักกีฬาก็ได้เรื่องของการเปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนระดับความเร็วของคู่ซ้อม เพราะนักกีฬาจีนเขาย่อมแตกต่างกับนักกีฬาที่ไทยหรือนักกีฬาชาติต่างๆ ที่เราไปแข่งโปรทัวร์อยู่แล้ว นักกีฬามณฑลของจีนก็จะมีความใกล้เคียงกับคู่แข่งที่เราจะได้พบในโอลิมปิกเกมส์  
 
"ในเรื่องของการตั้งเป้านั้น ประเภททีมหนูหวังถึงการติดเหรียญ ไม่ได้อยากจะกดดันทีมเรา แต่มองว่าเป็นประเภทที่เรามีโอกาสมากที่สุด หนูมองว่าประเภททีมเรามีโอกาสที่จะสู้กับประเทศอะไรก็ได้ ส่วนประเภทเดี่ยวตั้งเป้าไว้ที่รอบ 8 คนสุดท้าย แน่นอนว่ามันยากมากเพราะแต่ละคนคือมือ 1-2 ของแต่ละชาติ ก็อยากตั้งเป้าหมายไว้ให้กับตัวเองแต่ก็จะไม่กดดันกับตัวเองเกินไปค่ะ" น้องทิพย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพลน บี 11'สร้างบรรยากาศชมกีฬา ให้คนไทยมีส่วนร่วม ใน'โอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส 2024'

หลังการกีฬาแห่งประเทศไทยเปิดงานแถลงข่าว เปิด ปารีส 2024 ในไทยอย่างเป็นทางการจับมือพันธมิตรถ่ายทอดสดครั้งประวัติศาสตร์ที่จัดช่องสัญญานออกอากาศให้คนดูมากสุดเท่าที่ไทยเคยทำมา ถึง 21 ช่องสัญญานส่งตรงจากปารีส ประเดิมแผนกิจกรรมส่งเสริมแฟนกีฬาให้สนุกไปกับการชมเกมส์ จาก แพลน บี อีเลฟเว่น (ผู้ดูแลงานออกแบบการสื่อสารฯให้ ใน เฟส 2 : “ที่สุดของนักกีฬา” ภายใต้แนวคิดหลัก ความเป็น “ที่สุดของที่สุด” ทั้ง 5 เฟส วางโครงสร้างแผนงานฯสอดคล้องกับช่วงเวลาไฮไลท์ของการแข่งขันได้แก่

'จักรยาน'เปิดคิวแข่งอลป.2024 'เพชรดารินทร์-ธนาคาร'ประเดิมบู๊ถนน

“สองล้อ” เปิดโปรแกรมสู้ศึกมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ “โอลิมปิกเกมส์ 2024” ที่ฝรั่งเศส ประเดิมชิงชัยประเภทถนนจากรายการไทม์ ไทรอัลบุคคลหญิง วันที่ 27 ก.ค.67 ต่อด้วยโรดเรซชายและโรดเรซหญิง วันที่ 3-4 ส.ค.67 โดยมี 2 นักปั่น “เพชรดารินทร์ สมราช” และ “ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” ลงแข่งขัน ด้าน “โกเมธ สุขประเสริฐ” จะดวลเดือดในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง วันที่ 1-2 ส.ค.67 ขณะที่ “จาย” องค์สุธาสาวิทย์” พร้อมชิงชัยประเภทลู่ รายการสปรินท์ และรายการคีริน วันที่ 7-11 ส.ค.67

'วิรากานต์'กวาด3แชมป์ 'เซ็นทรัล ออล ไทยแลนด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์' ที่อุบลฯ

การแข่งขันเทเบิลเทนนิสเก็บคะแนนสะสมประเทศไทย รายการ "เซ็นทรัล ออล ไทยแลนด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์ 2024" สนามที่ 2 ที่อุบลฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุบล จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.2567 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 16 ประเภท ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2.8 แสนบาท

แฟนกีฬาไทยเฮ ดูถ่ายสดโอลิมปิก-พาราฯ กองทุน'กทปส.'ควัก435ล้าน

ครม. รับทราบการดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จากกองทุน กทปส. ในสำนักงาน กสทช.

นักมวยทั่วโลก'ไหว้ครู' ที่ต้นกำเนิดไฟโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก

'ผีแดง' อาจชวดใช้ 'การ์นาโช' ต้นซีซั่น หากเจ้าตัวลุย 'โอลิมปิก' กับทัพ 'ฟ้าขาว'

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะไม่ได้ใช้งาน อเลฮานโดร การ์โนาโช่ ปีกตัวเก่งในช่วงต้นซีซั่น 2024/25 หากนักเตะตัดสินใจเดินทางไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กับทีมชาติอาร์เจนติน่า