ส่องคีย์แมน'สเปน-อังกฤษ' ก่อนนัดชิง'ยูโร 2024'

โหมโรงศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง สเปน พบ อังกฤษ ในคืนวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 15 ก.ค.) ตามเวลาประเทศไทย
 
ก่อนจะไปถึงวันนั้น เราจะพาไปเทียบผู้เล่นในแต่ละตำแหน่งที่ต้องดวลกันในเกมนัดชิงฯ ที่กำลังมาถึง ทั้ง "กระทิงดุ" และ "สิงโตคำราม" จะมีใครเป็น "คีย์เพลเยอร์" กันบ้าง
 
- โรดรี vs เบลลิงแฮม และโฟเดน
 
ถือเป็น 2 ผู้เล่นที่มีความสำคัญต่อเกมเป็นอย่างยิ่ง และน่าจะเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในการดวลกันระหว่าง สเปน กับ อังกฤษ ซึ่งหากทีมใดสามารถคุมเกมแดนกลางได้ดีกว่า ก็น่าจะมีชัยไปกว่าครึ่ง
 
เซาธ์เกต กุนซือสิงโตคำราม เริ่มจะค้นพบวิธีที่ทำให้ ฟิล โฟเดน และจู๊ด เบลลิงแฮม ประสานงานกันได้อย่างลงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากเกมล่าสุดที่พบ เนเธอร์แลนด์ส ทั้งสองคนถือว่าโชว์ฟอร์มได้ดี เพียงแต่ไม่สามารถทำสกอร์ได้
 
ขณะที่ โรดรี กลายเป็นกำลังสำคัญของทั้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี และสเปน ซึ่งว่ากันว่าหาเขาพา "กระทิงดุ" คว้าแชมป์ยูโร 2024 ได้ อาจถูกเสนอชื่อให้เป็นตัวเต็งลุ้นรางวัลบัลลงดอร์ประจำปีนี้ก็เป็นได้
 
ทั้ง โฟเดน และโรดรี ต่างรู้ทางกันดี เพราะฝึกซ้อมร่วมกับกับทีม "เรือใบสีฟ้า" ซึ่งนั่นอาจเป็นประโยชน์กับ เซาธ์เกต ที่อาจจะพอรู้จุดอ่อนของมิดฟิลด์แดนกระทิงดุรายนี้เพื่อหาวิธีกำจัดเขาออกจากเกม
 
- ยามาล vs ชอว์
 
ก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มคงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า ลามีน ยามาล เด็กหนุ่มวัยย่าง 17 ปี จะโชว์ฟอร์มได้ดีขนาดนี้ ประกาศศักดาในการก้าวขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์เต็มตัวด้วยลูกยิงสุดสวยใส่ ฝรั่งเศส รอบ 4 ทีมสุดท้าย สร้างประวัติศาสตร์อายุน้อยสุดที่ซัดประตูได้ในทัวร์นาเมนต์ยูโร
 
ยามาล ทำแอสซิสต์ไป 3 ครั้ง และสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนไป 13 ครั้ง ในยูโร 2024 สร้างความหายนะให้กับเหล่าฟูลแบ็คของทุกชาติที่ต้องเผชิญหน้ากับเขาทุกคนในการทำเกมทางฝั่งขวา ในขณะที่ฝั่งซ้าย สเปน ก็ยังมีนิโก วิลเลียมส์ อีกราย
 
ก่อนหน้านี้เหมือนว่า คีแรน ทริปเปียร์ จะลงมาประจำการทางฝั่งซ้าย แต่เมื่อ ลุค ชอว์ ฟิตกลับมาลงสนามได้ เขาน่าจะได้รับโอกาสลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศ และการต้องดวลกับเจ้าหนูยามาล คือภารกิจหลักที่เขาต้องหยุดให้ได้
 
ในฐานะแบ็คซ้ายธรรมชาติเพียงหนึ่งเดียวของอังกฤษในทัวร์นาเมนต์นี้ รอบชิงชนะเลิศ ลุค ชอว์ คงจะได้ออกสตาร์ทเป็น 11 คนแรกแน่นอน โดยย้อนกลับไปในนัดชิงฯ ยูโร 2020 เขาสามารถทำประตูใส่ อิตาลี ได้ แม้สุดท้ายทีมจะปราชัยก็ตาม
 
- โอลโม่ vs ไรซ์
 
อีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญที่น่าจะต้องดวลกันอย่างแน่นอน คือมิดฟิลด์ตัวรุกของ สเปน อย่าง ดานี โอลโม่ กับ ดีแคลน ไรซ์ กองกลางตัวรับของอังกฤษ ซึ่งต้องเผชิญหน้ากันโดยตรงหากอิงจากตำแหน่งของทั้งคู่
 
ดีแคลน ไรซ์ ลงเล่นให้อังกฤษครบทุกนาทีในทัวร์นาเมนต์นี้ และวิ่งมากกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ ในทีม รวมแล้วเป็นระยะทาง 74.91 กิโลเมตร สัมผัสบอลไปมากกว่า 300 ครั้ง จ่ายบอลสำเร็จ 236 ครั้ง จ่ายบอลทะลุแนวรับคู่แข่งนำไปสู่การยิงประตูได้ 7 ครั้ง แถมแย่งบอลคู่แข่งสำเร็จ 41 ครั้ง เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดของสิงโตคำรามก็ว่าได้
 
ด้าน ดานี โอลโม่ ได้รับโอกาสลงเล่นเป็น 11 คนแรกของ สเปน ในช่วงหลัง ซึ่งทัวร์นาเมนต์นี้เขาทำไป 2 แอสซิสต์ และมีส่วนกับประตูชัยในเกมพบ ฝรั่งเศส รอบ 4 ทีมสุดท้าย ที่เขาล็อกหลบแนวรับคู่แข่งอย่างเยือกเย็นในกรอบเขตโทษ ก่อนซัดเต็มข้อโดน ฌูลส์ คุนเด สกัดเข้าประตูตัวเอง
 
ทั้งนี้เมื่อ เปดรี ได้รับบาดเจ็บ โอลโม่ ก็ได้รับโอกาสลงเล่นแทนทันทีซึ่งเจ้าตัวก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมาก ซึ่งก็แน่นอนว่าด้วยผลงานอันโดดเด่นก็ทำให้เพลย์เมคเกอร์วัย 26 ปีรายนี้ ตกอยู่ในความสนใจของหลายบิ๊กทีมในยุโรป
 
- ลาปอร์ต vs เคน
 
อายเมริก ลาปอร์ต กลายเป็นปราการหลังตัวหลักของทีมชาติสเปนหลายๆรายการในช่วงหลัง ด้วยผลงานนามทีมชาติที่คงเส้นคงวาเป็นอย่างยิ่ง และทีม "กระทิงดุ" ก็ยังไม่มีตัวตายตัวแทนที่จะก้าวขึ้นมาในตำแหน่งนี้แทนที่ของเขา แม้ปัจจุบันเจ้าตัวจะย้ายไปเล่นอยู่กับ อัล-นาสเซอร์ ของซาอุดิอาระเบีย
 
ภารกิจหลักของเขาคือการต้องดวลกับ แฮร์รี เคน หัวหอกตัวเก่งทีมชาติอังกฤษ ที่ถึงแม้เกมล่าสุดเขาจะบาดเจ็บจนต้องถูกเปลี่ยนตัวออก แต่คาดว่านัดชิงฯ เคน จะคัมแบ็คกลับมาลงสนามได้อย่างไม่มีปัญหา
 
ทัวร์นาเมนต์นี้ เคน ยิงไปแล้ว 3 ประตู รั้งตำแหน่งดาวซัลโวร่วมกับผู้เล่นอีก 5 คน ซึ่งมีแค่เขา และดานี โอลโม่ ของสเปน ที่ยังลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวได้จนถึงนัดชิงฯ ถึงแม้ในรอบที่ผ่านมาเขาอาจไม่ได้มีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นอะไรมากนัก แต่ "กระทิงดุ" ห้ามประมาทเขาเด็ดขาด เพราะเจ้าตัวขอแค่เพียงโอกาสไม่กี่ครั้งก็สามารถผลิตสกอร์ให้ อังกฤษ ได้
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุนซือ 'สเปน' ยกเครดิตให้นักเตะ หลังปราบ 'อังกฤษ' ซิวแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

ทีมชาติสเปน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ประตูชัยจาก มิเกล โอยาร์ซาบาล ช่วงท้ายเกม เฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 เถลิงแชมป์ยูโร 2024 สุดยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมที่ครองแชมป์ยุโรปได้มากสุด 4 สมัย

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

‘เศรษฐา’ เจิมแล้วบอกดวงอังกฤษเป็นแชมป์บอลยูโร 2024 

ที่จังหวัดเชียงราย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบชิง

'เซาธ์เกต'ทำบุญวัดไหน ถอนหายใจ'อังกฤษ'เข้าชิงฯ 'ยูโร2024'

ขุนพล "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ผ่านด่าน "อัศวินสีส้ม" เนเธอร์แลนด์ส มาแบบหืดจับสุดๆ เมื่อได้ประตูชัยจาก โอลลี วัตกินส์ ซูเปอร์ซับที่ลงสนามในฐานะตัวสำรอง ก่อนพลิกบอลยิงลูกสำคัญช่วงทดเจ็บพาทีม "ขวัญใจมหาชน" เข้ารอบชิงชนะเลิศ ยูโร 2024 ได้อย่างทุลักทุเลสุดๆ

'โมราตา' อัพเดตอาการบาดเจ็บ หลังปะทะการ์ดสนามเกมชนะ 'ฝรั่งเศส'

อัลบาโร โมราตา กองหน้ากัปตันทีมชาติสเปน ออกมาอัพเดตความฟิตก่อนคิกออฟศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบชิงชนะเลิศ หลังเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจนบาดเจ็บ เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา

'เซาธ์เกต' เอ่ยปากชมลูกทีมทุกคน ยกนิ้ว 'วัตกินส์' ไม่ปล่อยโอกาสทองหลุดมือ

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ เอ่ยปากชื่นชมผลงานนักเตะทุกคน โดยเฉพาะ โอลลี วัตกินส์ ที่ลงไปแทน แฮร์รี เคน ซึ่งได้รับบาดเจ็บ และไม่ปล่อยโอกาสทองให้หลุดมือ ซัดประตูชัยให้ทีมเข้าชิงชนะเลิศสำเร็จ