2อดีตโรบินฮู้ดพาราไทย สร้างประวัติศาสตร์พาแคนูคยัคไทย ไปพาราลิมปิก

“น้อย” วาสนา คูทวีทรัพย์ นักกีฬาพาราคยัค และ “แนน” สันติ วรรณทวี นักกีฬาพาราแคนู
“น้อย” วาสนา คูทวีทรัพย์ นักกีฬาพาราคยัค และ “แนน” สันติ วรรณทวี นักกีฬาพาราแคนู กลายเป็น 2 นักกีฬาประวัติศาสตร์ของนักกีฬาพาราไทยที่คว้าโควต้าจากเรือพายแคนูคยัคในปารีสเกมส์ ขณะที่ประธานพาราฯ มองว่านี่คือผลสำเร็จของเวลา 3-4 ปี ในการพัฒนากีฬาชนิดใหม่ และสามารถคว้าโควต้าไปพาราลิมปิกเกมส์ได้
 
ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเเห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายไมตรี คงเรือง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาเรือพายแคนูคยัคพาราไทย ที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่กำลังเก็บตัวเพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขัน พาราลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
 
ร.ท.ณัยณพ ภิรมย์ภักดี เผยว่า “เรือพายแคนูแคยัค ถือเป็นกีฬาชนิดใหม่ที่คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาคนพิการฯ เก็บตัวพัฒนานักกีฬาอย่างต่อเนื่องมา 3-4 ปี เนื่องจากเพิ่งมีการบรรจุในเอเชียนพาราเกมส์ในครั้งที่ผ่านมา จนสามารถคว้าโควต้าพาราลิมปิกเป็นประวัติศาสตร์ได้ ก็ได้อดีตนักกีฬายิงธนูทั้ง 2 คน มาเรียนรู้เพื่อเป็นแรงบันดาลใจต่อยอดสู่รุ่นถัดไป นำโดย “แนน” สันติ วรรณทวี นักกีฬาเรือแคนูเคยคว้าเหรียญเงินเอเชียนพาราเกมส์ที่หางโจวในปี 2022”
 
ขณะที่ “แนน” สันติ วรรณทวี ในวัย 37 ปี เผยว่า “ดีใจที่เป็นโควต้าประวัติศาสตร์ของทัพพาราไทยในพาราลิมปิกเกมส์ ที่ผ่านมาก็ตั้งใจมุ่งมั่นฝึกซ้อม และมีแมตซ์แข่งขันต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าโอกาสได้เหรียญจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็ภูมิใจที่ได้รับใช้ชาติและฝากทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาพาราลิมปิกของไทยด้วย”
 
สำหรับ 2 โควต้าของเรือพายแคนูคยัคของไทย ประกอบด้วย “แนน” สันติ วรรณทวี ในประเภทเรือแคนู และ “น้อย” วาสนา คูทวีทรัพย์ จอมเก๋าในวัย 48 ปี โดยมี ปราโมช ปุ้มกระโทก และภีมะ ธีรวัฒนพันธ์ ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน ซึ่งการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยอดงานวิจัย'กีฬาหมากล้อม' สู่กระดานชีวิต-การบริหารงาน ให้ประสบความสำเร็จ

ถอดบทเรียนและแนวคิดจากผลวิจัยกีฬาหมากล้อม (โกะ) กับการพัฒนาการด้านภาวะผู้นำและความฉลาดทางอารมณ์ กรณีศึกษา “ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์” ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์บนเวทีเสวนา “หมากล้อม สู่หมากบริหารชีวิตจริง” จาก 3 กูรู 3 วงการ ส่งต่อสู่เจนเนอเรชั่นใหม่

ส.กีฬาหมากล้อมฯร่วมยินดี 'น้องกานต์'เข้า32คนสุดท้าย ศึกระดับโลกที่เกาหลีใต้

สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ขอแสดงความยินดีกับ"น้องกานต์" พงศกานต์ ศรอารา วัย 17 ปีคนไทยคนแรกผ่านฉลุยเข้ารอบ 32 คนสุดท้ายในศึกใหญ่ระดับโลก ที่เกาหลีใต้

'ก้อง'ชี้ยกระดับเซตติ้ง หวังล่าผลงาน'โมโตทู'ที่มิซาโน

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เตรียมลุยศึก โมโตทู 2024 สนาม 13 ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ เจ้าตัวเผยยกระดับเซตติ้งได้ดีจากสนามที่ผ่านมา ยืนยันศักยภาพรถแข่งในทิศทางที่ถูกต้อง ลุ้นล่าแต้มสุดสัปดาห์นี้ ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเชลลี ประเทศอิตาลี