ซุปตาร์ถือกำเนิด 'ลามีน ยามาล' จารึกประวัติศาสตร์ใน'ยูโร 2024'

เจ้าหนู ลามีน ยามาล(ชุดเหลือง) เมื่อครั้งที่เคยดวลแข้งกันเด็กไทย
สร้างประวัติศาสตร์อย่างยิ่งใหญ่ สำหรับเจ้าหนู ลามีน ยามาล ปีกตัวจี๊ดทีมชาติสเปน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตูได้ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโร ด้วยวัยเพียง 16 ปี 362 วัน แถมยังเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ลงเล่นในรอบรองฯ ทัวร์นาเมนต์เมเจอร์ แซงหน้า เปเล่ ตำนานแข้งบราซิเลียน เจ้าของสถิติเดิม
 
เรื่องราวของเจ้าหนู ยามาล ถูกตีพิมพ์ลงบนหน้าสื่อทั่วโลก จากการสังหารประตูสำคัญให้ "กระทิงดุ" ไล่ตามตีเสมอ ฝรั่งเศส 1-1 กลับสู่เกมได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่ สเปน จะมายิงแซงเอาชนะทัพ "ตราไก่" 2-1 ลิ่วรอบชิงฯ ยูโร 2024 สำเร็จ
 
บ่อยครั้งที่เรามักจะเป็นการทำประตูที่น่าจดจำในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ที่ถูกนำมาเล่าซ้ำแล้วซ้ำเล่าสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ทั้งลูกวอลเลย์สุดมหัศจรรย์ของ มาร์โก ฟาน บาสเทน ในยูโร 1988 หรือการจบสกอร์ของ พอล แกสคอยน์ ในยูโร 1996 เช่นเดียวกับลูกชิพสุดคลาสสิกของ คาเรล โพบอร์สกี ในทัวร์นาเมนต์เดียวกัน
เฉกเช่นลูกยิงของ ลามีน ยามาล ในยูโร 2024 ก็จะถูกจารึกไปอีกตราบนานเท่านาน มิหนำซ้ำมันพิเศษยิ่งกว่านั้นเพราะถือเป็นประตูประวัติศาสตร์ที่ดาวเตะชาวสแปนิชรายนี้จารึกเอาไว้ได้ด้วยการเป็นแข้งที่อายุน้อยที่สุดที่ผลิตสกอร์ในทัวร์นาเมนต์ยูโร
 
ลูกยิงนี้ถึงขั้นทำให้ แกรี ลินิเกอร์ อดีตหัวหอกระดับตำนานทีมชาติอังกฤษ อุทานออกมาผ่านสำนักข่าว บีบีซี ว่า "ซูเปอร์สตาร์กำเนิดขึ้นแล้ว, มันเป็นช่วงเวลาของการแข่งขัน บางทีอาจเป็นช่วงเวลาของทัวร์นาเมนต์ในความทรงจำของเขาเลย"
 
เช่นเดียวกับ อลัน เชียเรอร์ อีกหนึ่งอดีตกองหน้าชื่อดังของทัพ "สิงโตคำราม" ที่อุทานเหมือนกันว่า "มันเหลือเชื่อจริงๆ, เราพูดถึงเขาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ ซึ่งจริงๆแล้วเขาอายุน้อยจนน่าหัวเราะออกมาจริงๆ"
 
"เราเห็นสัมผัสแห่งความอัจฉริยะ, เราทุกคนต้องดูแลเขาให้ดี ผมอยากให้เขาทำงานกับผมด้วยความถ่อมตัวในแบบเดียวกันนี้ เพื่อยืนหยัดและเรียนรู้กันต่อไป" หลุยส์ เด ลา ฟอนเต กุนซือทีมชาติสเปน กล่าว
 
"เขาดูเหมือนเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์เกินอายุ ผมรู้สึกดีใจมากที่เขาอยู่ในทีมของเรา และแฮปปี้มากที่เขาเกิดมามีเชื้อสายสแปนิช เราไว้วางใจเขา และก็หวังว่าเขาจะสนุกกับมันไปอีกหลายปี"
 
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้หลายคนอาจจะยังเพิ่งเคยทราบว่าเมื่อปี 2019 ลามีน ยามาล เคยเดินทางมากับทีมเยาวชนบาร์เซโลนา U12 สมัยที่เขายังตัวกะเปี๊ยกเดียว และต้องพบกับความพ่ายแพ้ให้กับเด็กไทยในทัวร์นาเมนต์ "Toyota Junior Football Clinic 2019"
 
ภาพถ่ายที่กลายเป็นที่จดจำของแฟนฟุตบอลหลายคน คือภาพที่ ยามาล ซึ่งตัวเล็กนิดเดียว เบียดแย่งบอลกับนักเตะไทยที่ตัวใหญ่กว่าหลายเท่า โดยมีสีหน้าของความพยายาม และไม่ยอมแพ้ ในการไล่แย่งบอล แม้ตัวเองจะเล็กกว่าเขาเยอะ
 
ตัดภาพมาปัจจุบันผ่านไปเพียง 5 ปี เด็กตัวกะเปี๊ยกในวันนั้น กลายมาเป็นดาวเตะระดับโลก โด่งดังเป็นพลุแตกกับ บาร์เซโลนา และทีมชาติสเปน รวมไปถึงแจ้งเกิดได้อย่างเต็มภาคภูมิในศึกยูโร 2024 ที่เราได้รับชมกัน
 
หลังจากนี้ชื่อของ ลามีน ยามาล น่าจะกลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอลมากขึ้น ไม่แปลกใจถ้าเจ้าหนูรายนี้จะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในซูเปอร์สตาร์ที่ฝีเท้าเก่งกาจที่สุดของโลกในสักวัน หากเขาไม่หลงระเริง อยู่กับร่องกับรอย ไม่เสียคนไปก่อน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องแฟนสาว 'ยามาล' ร่วมฉลองแชมป์ ดีกรีดาวติ๊กต็อก ผู้ติดตามกว่า 3 แสน

ลามีน ยามาล วันเดอร์คิด สเปน เปิดตัวแฟนสาววัยรุ่น หลังเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติ คว้าแชมป์ยูโร 2024 วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 ก.ค.)

'กระทิงดุ' กลับบ้านสุดยิ่งใหญ่ แห่ถ้วยแชมป์ยูโร 2024 ฉลองรอบกรุงมาดริด

ทีมชาติสเปน แบกถ้วยแชมป์ยูโร 2024 กลับถึงกรุงมาดริด เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีแฟนฟุตบอลรอให้การต้อนรับเต็มสองข้างทาง

ส่องทีมยอดเยี่ยม-ยอดแย่ 'ยูโร 2024' 'โรนัลโด-ลูกากู'ติดทีม'ยอดแย่'ด้วย

ผ่านพ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรันศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโร “ยูโร 2024” ที่รู้ทีมแชมป์กันไปแล้ว อย่างไรก็ตาม จากการแข่งขันรอบที่ผ่านมามีนักเตะดังหลายคนที่ทำผลงานในทัวร์นาเมนต์นี้ได้อย่างน่าผิดหวัง

'ยามาล' แฮปปี้ได้แชมป์ยูโรฉลองวันเกิดครบ 17 เปรียบเสมือนความฝัน

ลามีน ยามาล ดาวรุ่งตัวเก่งที่เพิ่งอายุครบ 17 ปีไปหมาดๆ ยอมรับว่าการคว้าแชมป์ยูโร 2024 ของทีมชาติสเปน เปรียบเสมือนของขวัญวันเกิดที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิต

กุนซือ 'สเปน' ยกเครดิตให้นักเตะ หลังปราบ 'อังกฤษ' ซิวแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

ทีมชาติสเปน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้ประตูชัยจาก มิเกล โอยาร์ซาบาล ช่วงท้ายเกม เฉือนชนะ ทีมชาติอังกฤษ 2-1 เถลิงแชมป์ยูโร 2024 สุดยิ่งใหญ่ สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมที่ครองแชมป์ยุโรปได้มากสุด 4 สมัย

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม