'จักรยาน'เปิดคิวแข่งอลป.2024 'เพชรดารินทร์-ธนาคาร'ประเดิมบู๊ถนน

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ทีมจักรยานไทยชุดสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 อยู่ในห้วงของการเตรียมพร้อมช่วงสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขันในมหกรรมกีฬาแห่งมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 33 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่มีกำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม ศกนี้

พลเอกเดชา กล่าวว่า คณะนักปั่นไทยประเภทถนน อันประกอบด้วยนักกีฬา “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช โดยมี “โค้ชตั้ม” นายวิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนและ ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต ช่างประจำทีม จะเป็นคณะแรกที่จะออกเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส มีกำหนดบินตรงไปยังกรุงปารีส วันที่ 18 กรกฎาคม จากนั้นก็จะเป็นคณะบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง ประกอบด้วย “เอ้” ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ นักกีฬาตัวจริง และ “ไนน์” นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ นักกีฬาตัวสำรอง โดยมี มร.ฮาร์วี่ เครปส์ ผู้ฝึกสอน และ นายจีระพล ปัทมินทร์ ช่างประจำทีม จะบินตรงไปฝรั่งเศสในวันที่ 24 กรกฎาคม ส่วนประเภทลู่ นักกีฬาคือ ”ทีเจ“ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ จะเดินทางตรงจากศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่สวิตเซอร์แลนด์ ไปยังกรุงปารีสในวันที่ 31 กรกฎาคม

”การกำหนดตารางการเดินทางของนักปั่นทีมชาติไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ คณะผู้ฝึกสอนนักกีฬาทั้งประเภทถนนและบีเอ็มเอ็กซ์ ที่ฝึกซ้อมในประเทศไทย รวมถึงประเภทลู่ซึ่ง จายอยู่ในการดูแลของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ต้องคำนึงถึงกำหนดเวลาการปรับสภาพร่างกายกับห้วงเวลาที่แตกต่างกันระหว่างไทยกับฝรั่งเศสผสมผสานกับกำหนดการในรายละเอียดต่าง ๆ ของการฝึกซ้อมและการแข่งขันที่ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันจักรยานโอลิมปิกเกมส์ 2024 กำหนดไว้ และไม่ให้มีผลกระทบเรื่องสภาพร่างกายจากการเดินทางมากจนเกินไปนัก ไม่ว่าจะเป็นชุดถนนที่ปัจจุบันฝึกซ้อมช่วงสุดท้ายที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ ในวันที่ 15 กรกฎาคม เพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ก่อนการเดินทาง หรือประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ที่ฝึกซ้อมอย่างหนักห้วงสุดท้ายที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ก่ อนออกเดินทางเช่นเดียวกัน” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ของนักปั่นทีมชาติไทยรายการแรกที่จะลงชิงชัยในวันที่ 27 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันรายการถนนหญิงไทม์ไทรอัล ระยะทาง 34.2 กม. เส้นทางภายในกรุงปารีส โดย ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราชส่วนการแข่งขันประเภทถนนโรดเรซชาย ระยะทาง 272.1 กม. แข่งขันในวันที่ 3 สิงหาคม โดย ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ และรายการโรดเรซหญิง ระยะทาง 157.2 กม. ในวันที่ 4 สิงหาคม โดย ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช ซึ่งทั้งสองรายการก็จะใช้เส้นทางภายในและรอบบริเวณกรุงปารีสผ่านสถานที่สำคัญที่มีชื่อเสียง อาทิ พระราชวังแวร์ซาย, พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ เป็นต้น สำหรับการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ในเซนต์ เควนติน ซึ่งห่างจากหมู่บ้านนักกีฬาในกรุงปารีส ประมาณ 36 กม. แข่งขันวันที่ 1-2 สิงหาคม โดย ส.ท.โกเมธ สุขประเสริฐ ส่วนประเภทลู่จะชิงชัยประเภทสปรินท์ชายรอบคัดเลือกไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศวันที่ 7-9 สิงหาคม ในขณะที่รายการคีรินชายจะแข่งขันรอบแรกไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศวันที่ 10-11 สิงหาคม โดย จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ทั้งสองรายการ

พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า สำหรับในประเภทถนนหญิง ซึ่งเดิมมีรายชื่อนักกีฬา 2 คนประกอบด้วย ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช และ ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ล่าสุด จากการยืนยันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ระบุว่า นักกีฬาที่จะลงแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล จะต้องเป็นนักกีฬาที่ลงทะเบียนแข่งขันในรายการโรดเรซเท่านั้น ซึ่งเมื่อพิจารณากันอย่างรอบคอบกับสตาฟฟ์ผู้ฝึกสอนแล้ว เพชรดารินทร์มีความเหมาะสมและความพร้อมทางร่างกายมากกว่าชนิภรณ์ในการลงแข่งขันทั้งรายการไทม์ไทรอัลและโรดเรซ

“ในประเด็นที่เกิดขึ้น คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการชี้แจงจากยูซีไอว่าข้อกำหนดดังกล่าวในระเบียบการแข่งขันนั้นสร้างความสับสนให้แก่หลายชาติ ไม่เพียงแต่ไทยเราเท่านั้นในการลงทะเบียนนักปั่นประเภทถนนในโอลิมปิกเกมส์ และทางยูซีไอตลอดจนฝ่ายจัดการแข่งขันยืนยันว่าทุกชาติจะต้องปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว ซึ่งก็น่าเสียดายแทนนักปั่นดาวรุ่งอย่างชนิภรณ์ที่พลาดโอกาสลงแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ แต่อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็จะยังส่งชนิภรณ์ไปฝรั่งเศสในฐานะสตาฟฟ์สนับสนุนทีมจักรยานไทยเสริมทัพกับ มร.ลี เสี่ยว เร่อ และ ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ใช้งบประมาณของสมาคมฯ เองส่งไปเพื่อเป็นกองหนุนให้กับทีมจักรยานไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024” พลเอกเดชา กล่าว

ทั้งนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยในตอนท้ายว่า นายก้องศักดิ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะผู้บริหาร กกท. มีกำหนดเข้าเยี่ยมให้กำลังใจคณะนักปั่นไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องเกียรติภูมิจักรยานไทย สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ภายในเวลโลโดรม หัวหมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่อง7HDเปิดศูนย์ถ่ายทอดสด กีฬาโอลิมปิก'ปารีส 2024'

กองเชียร์ห้ามพลาด ศูนย์ถ่ายทอดและรายงานข่าว ปารีส 2024 พร้อมแล้ว เสิร์ฟกีฬาสุดยิ่งใหญ่ให้ชาวไทยเชียร์ตลอดการแข่งขัน 24 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้ ส่งตรงจากประเทศฝรั่งเศส โดยมี ช่อง 7HD เป็นศูนย์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ประจำประเทศไทย

'จิม ทอมป์สัน'จับนักกีฬาไทย อวดลุคสวยเท่นอกสนาม รับโอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส2024'

อีกไม่กี่อึดใจก็จะถึงมหกรรมการแข่งขันกีฬานานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ทางจิม ทอมป์สัน แบรนด์ไอคอนิกไลฟ์สไตล์ระดับโลกจากเมืองไทย ขอร่วมสร้างบรรยากาศสนุก ๆ ระหว่างการนับถอยหลังสู่ปารีสด้วยเซอร์ไพรส์พิเศษ เอาใจแฟนกีฬาชาวไทยกับแคมเปญแฟชั่นสุดครีเอต ชวน 4 สุดยอดนักกีฬาไทยมาทดลองเป็นแฟชั่นไอคอน 1 วันกับการถ่ายแฟชั่นเซตที่สะท้อนเสน่ห์ของกีฬาระดับโลกพร้อมเบลนด์เข้ากับความเป็นแฟชั่นในแบบฉบับของจิม ทอมป์สันได้อย่างสร้างสรรค์ โดยนักกีฬาทั้ง 4 คนขอมาปลุกกระแสชวนคนไทยร่วมกันส่งใจให้ทัพนักกีฬาไทยเดินทางไปคว้าชัยในการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นเร็ว ๆ นี้!

ปิงปองสาวไทยไม่กลัวใคร หวังมีเหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยก่อนจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.67 ซึ่งเทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์ร่วมลงชิงชัยในประเภทเดี่ยวจาก "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง และ "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นอกจากนี้นักกีฬาหญิงทีมชาติไทยยังสามารถไปคว้าโควต้าประเภททีมหญิงมาจากผลงานการแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยได้ส่งมืออันดับ 3 ของทีมชาติเข้าร่วมเพิ่มได้แก่ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร

'แพลน บี 11'สร้างบรรยากาศชมกีฬา ให้คนไทยมีส่วนร่วม ใน'โอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส 2024'

หลังการกีฬาแห่งประเทศไทยเปิดงานแถลงข่าว เปิด ปารีส 2024 ในไทยอย่างเป็นทางการจับมือพันธมิตรถ่ายทอดสดครั้งประวัติศาสตร์ที่จัดช่องสัญญานออกอากาศให้คนดูมากสุดเท่าที่ไทยเคยทำมา ถึง 21 ช่องสัญญานส่งตรงจากปารีส ประเดิมแผนกิจกรรมส่งเสริมแฟนกีฬาให้สนุกไปกับการชมเกมส์ จาก แพลน บี อีเลฟเว่น (ผู้ดูแลงานออกแบบการสื่อสารฯให้ ใน เฟส 2 : “ที่สุดของนักกีฬา” ภายใต้แนวคิดหลัก ความเป็น “ที่สุดของที่สุด” ทั้ง 5 เฟส วางโครงสร้างแผนงานฯสอดคล้องกับช่วงเวลาไฮไลท์ของการแข่งขันได้แก่

'ก้องศักด'ให้กำลังใจแบดฯ คุณหญิงเผยชายเดี่ยว-คู่ผสม ลุ้นเหรียญ'ปารีส2024'

เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่สนามแบดมินตันสมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนวิทยุ-สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬาแบดมินตันที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา