เพื่อ'โอลิมปิกเกมส์2024 'โอเมก้า'ระดมเทคโนโลยี เพื่อการตัดสินที่แม่นยำ

โอเมก้า(Omega)นาฬิกาแบร์นดังที่ทั่วโลกยอมรับ  ฉลองครั้งที่ 31 ในการเป็นผู้บอกเวลาอย่างเป็นทางการ ในมหกรรมการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2024 หรือ ปารีสเกมส์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฏาคม - 11 สิงหาคมนี้ กับการแข่งขันมากถึง 329 รายการกับ 32 ชนิดกีฬา รวมถึงการแข่งขัน พาราลิมปิก 2024 ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม - 8 กันยายนนี้  ได้ระดมเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากที่สุดมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ด้วยระบบ สแกนโอ วิชั่น อัลติแมต (Scan ‘O’ Vision Ultimate) เพิ่มความแม่นยำในการเข้าเส้นชัยที่คมชัดที่จับภาพดิจิทัลได้อย่างแม่นยำแม้เสี้ยววินาทีพร้อมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่น (Computer Vision) เพื่อติดตามนักกีฬา และวัตถุต่างๆ ตลอดการแข่งขันในทุกชนิดกีฬาทุกแง่มุม ยังได้เปิดตัว"วิโอนาร์โด้" (Vionardo) เทคโนโลยีแสดงภาพกราฟฟิกที่ชัดเจนและสะกดสายตาแบบเรียลไทม์ ตอบความต้องการของผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของแต่ละภูมิภาค
 
ในการแข่ขัน โอลิมปิก ทุกครั้งมักจะเกิดการทำลายสถิติต่างๆมากมาย โอเมก้า คือนาฬิกาแบรนด์มาตรฐานในการชี้วัด สถิติเหล่านี้ ตั้งแต่ที่การแข่งขันที่ลอสแอนเจลิสเมื่อปี 1932 และทำหน้าที่บอกเวลาอย่างเป็นทางการมายาวนานกว่า 92 ปี เช่นเดียวกับ โอลิมปิก ปารีส เกมส์ ครั้งนี้ ที่ประเทศฝั่งเศส  ที่ได้นำเทคโนยีต่างๆมาใช้อย่างเต็มที่ผ่านอุปกรณ์สำคัญ ทั้ง ปืนสัญญาณออกตัวอิเล็กทรอนิกส์, บล็อกออกตัวกรีฑา, นาฬิกาจับเวลาควอนตัม ที่มอบความละเอียดด้วยความคลาดเคลื่อนเพียงหนึ่งในสิบล้านวินาทีซึ่งเที่ยงตรงมากกว่าเดิมกว่า 5 เท่า,เทคโนโลยีโฟโต้เซลล์, ทัชแพด ในกีฬาว่ายน้ำ, ระบบ สวิงมิ่ง ไลท์ โชว์ (Swimming Light Show ),สกอร์บอร์ดความละเอียดสูง,เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและระบบระบุตำแหน่ง ที่ใช้ในหลากหลายประเภทกีฬา ทั้ง ว่ายน้ำ และกรีฑา
 
อีกทั้งได้เสริม เทคโนโลยี ใหม่ ด้วยระบบ สแกน โอ วิชั่น อัลติแมต (Scan ‘O’ Vision Ultimate) เพิ่มความแม่นยำในการเข้าเส้นชัยที่คมชัดที่สุดจับภาพดิจิทัลได้มากถึง 40,000 ภาพต่อวินาที ณ เส้นชัย, เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์วิชั่น (Computer Vision) ในการติดตามนักกีฬา และวัตถุต่างๆ ตลอดการแข่งขัน ที่จะเปิดเผยในทุกแง่มุม อาทิเช่น ในกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด, ในกีฬากระโดดน้ำ, ในกีฬาเทนนิส, ในกีฬากระโดดค้ำถ่อ, ในกีฬายิมนาสติก ที่จะสามารถถ่ายทอดทุกมุมมองในระหว่างการแข่งขันของนักกีฬาเพื่อความแม่นยำ และช่วยเหลือกรรรมการในการตัดสินผลแพ้ชนะอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม
 
นอกจากนี้ยังได้เปิดตัว"วิโอนาร์โด้"(Vionardo) เทคโนโลยีกราฟฟิกเจเนอเรชั่แสดงผลในเชิงลึก และข้อมูลที่ละเอียดตั้งแต่การบอกเวลาและการให้คะแนนแบบสด ไปจนถึงผลลัพธ์การแข่งขันและข้อมูลนักกีฬาแสดงผลแบบสดและต่อเนื่อง ในการรับชมทางโทรทัศน์ แสดงกราฟิกความละเอียดสูงในระดับ 4K UHD (ความคมชัดสูงมากที่สุด) มอบกราฟิกที่ชัดเจนสะกดสายตาแบบเรียลไทม์ นำเสนอเนื้อหากราฟิกสำหรับโทรทัศน์ในภาษาต่างๆ ตามความต้องการของผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดแต่ละภูมิภาคด้วยอินเทอร์เฟซผู้ใช้งานแบบอินเตอร์แอคทีฟ เทคโนโลยีนี้จะสามารถใช้งานได้โดยเจ้าหน้าที่ถ่ายทอดสดของโอลิมปิกหรือแม้กระทั่งอาสาสมัคร และยังสามารถให้บริการกราฟิกสำหรับโทรทัศน์จากระยะไกล ช่วยลดการใช้โครงสร้างพื้นฐานในสถานที่จัดการแข่งขันและส่งเสริมมาตรการสร้างความยั่งยืน โดยบางระบบจะถูกติดตั้งที่ศูนย์กระจายสัญญาณนานาชาติ (IBC) สำหรับการผลิตเนื้อหาจากระยะไกลเฉพาะบางรายการ จากที่นั่น กราฟิกจะถูกมอบให้กับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพโอลิมปิก (OBS) ที่จะส่งต่อให้กับผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดต่างๆ ทั่วโลก
 
"โอเมก้า กับ โอลิมปิก เกมส์"
ตั้งแต่ก้าวแรกเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่า โอเมก้า มีความโดดเด่นในด้านความเที่ยงตรงเป็นเวลากว่า 92 ปีตั้งแต่ที่การแข่งขันที่ลอสแอนเจลิสเมื่อปี 1932 ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังคงให้ความเชื่อมั่นเทคโนโลยีของ โอเมก้า ในการแข่งขัน ซึ่งเราเองก็ไม่เคยหยุดยั้งในเรื่องพัฒนาการ ไม่ว่าจะเป็นปี 1948 กับกล้องโฟโต้ฟินิชและโฟโต้อิเล็กทริกเซลล์รุ่นแรก รวมถึงอุปกรณ์รุ่นใหม่ในปี 1956 กับ 1968 กีฬาทางน้ำก็ถูกปฏิวัติด้วยนาฬิกาจับเวลาแบบกึ่งอัตโนมัติ ก่อนพัฒนาสู่เทคโนโลยี ทัชแพด (Touch Pad) ในปัจจุบัน รวมถึงบล็อคออกตัว และระบบตรวจจับการออกตัวที่ผิดกติกาในกรีฑา ซึ่งถูกพัฒนาและปรับปรุงตั้งแต่ปี 1984 เป็นต้นมา
 
ปัจจุบัน โอเมก้า เดินทางผ่านยุคของนาฬิกาจับเวลาไปสู่นาฬิกาจับเวลาควอนตัมพลังควอตซ์ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2012 ซึ่งสามารถบอกเวลาได้ละเอียดถึงระดับหนึ่งในล้านของวินาที ตั้งแต่ปี 2018 ทาง OMEGA ก็ยังกลายเป็นผู้นำในด้านเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและระบบระบุตำแหน่งซึ่งสามารถบอกสมรรถนะของนักกีฬาทุกรายตั้งแต่การออกตัวไปจนถึงเส้นชัย สำหรับ OMEGA มหกรรมกีฬาโอลิมปิกได้กลายเป็นความหลงใหลที่แสดงถึงพันธกิจของบริษัทในด้านความเที่ยงตรง คุณภาพ และความสำเร็จ ทั้งนี้คอลเลคชั่น โอลิมปิก 2024 โอเมก้า ยังได้เผยโฉม นาฬิกาออกมา 2 รุ่นพิเศษสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ กับ Seamaster Diver 300M “Paris 2024” Special Edition อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กอล์ฟ-กำปั้นไทย' คุยอลป.2024มีเหรียญแน่ 'เศรษฐา'ยืนยันแจกอัดฉีดทันที

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.2567 ที่ห้องประชุม 222 โซนอี4-อี5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาชุดทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นประธานเเถลงข่าว มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 26 ก.ค. - 11 ส.ค.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนจาก 7 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

ยกเหล็กมั่นใจมีเหรียญ,ขนไก่เข้า8คนได้มีลุ้น 'มีตเดอะเพรส'อลป.ปารีสครั้งที่2

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม "มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตัน หวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนัก ให้คำมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

'เครือซีพี'สนับสนุนนักกีฬาไทย ทั้ง'อาหาร-การสื่อสาร' ศึกโอลิมปิก-พาราฯ'ปารีส 2024'

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ณ แกรนด์ ฮอลล์ ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยได้รับเกียรติจาก นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธาน และเหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นายอำนวย กลิ่นอยู่ รองประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนลงนามความร่วมมือในการสนับสนุนอาหารและการสื่อสารของ เครือเจริญโภคภัณฑ์

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

'กมลลักษณ์ แสนชา'แม่นลั่นไก คว้าตั๋วอลป.ใบที่24ให้ทัพไทย

“น้องน้ำ” กมลลักษณ์ แสนชา นักแม่นปืนสาวทีมชาติไทย สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมลั่นไกม้วนเดียวจบ ถึงแม้พลาดนัดสุดท้ายแต่ก็ดีเกินพอที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ได้สมใจ เป็นรายที่ 24 ของนักกีฬาไทยอย่างเป็นทางการ