ส่อง5ซุปตาร์นักเตะ เล่น'ยูโร'หนสุดท้ายในชีวิต

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" กำลังลงสนามฟาดแข้งกันอย่างเข้มข้น ณ เวลานี้ก็ได้ 8 ชาติ ที่ตบเท้าผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย
 
แน่นอนว่านักฟุตบอลหลายคนที่อยู่บนเส้นทางลูกหนังมาอย่างยาวนาน ก็ต้องมีวันเลิกราบนเส้นทางอาชีพของพวกเขา วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าเหล่าแข้งซูเปอร์สตาร์บางรายอาจรับใช้ชาติในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ อย่าง "ยูโร 2024" เป็นครั้งสุดท้าย
 
1. คริสเตียโน โรนัลโด (โปรตุเกส)
 
หัวหอกจอมเก๋าทีมชาติโปรตุเกส เป็นนักฟุตบอลที่ลงเล่นทัวร์นาเมนต์ยูโร มากสุดในประวัติศาสตร์ที่จำนวน 6 ครั้ง และเขาก็ประกาศอย่างชัดเจนว่า ยูโร 2024 จะเป็นศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหนสุดท้ายในอาชีพ
 
เจ้าตัวผ่านร้อนผ่านหนาวกับ "ฝอยทอง" มาอย่างโชกโชน เคยประสบความสำเร็จช่วยทีมคว้าแชมป์ยุโรป "ยูโร 2016" มาครองได้ 1 สมัย ด้วยการเอาชนะ ฝรั่งเศส ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 ซึ่งความสำเร็จในปีนั้นถือเป็นการชูโทรฟีระดับชาติรายการเดียว ที่ โรนัลโด ทำได้กับโปรตุเกส
 
"ยูโร 2024" อาจเป็นศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปครั้งสุดท้ายของเขา แต่ก็ยังไม่แน่ว่าในฟุตบอลโลก 2026 ที่ 3 ชาติคอนคาเคฟเป็นเจ้าภาพร่วม เขาจะติดทีมด้วยหรือไม่ แม้ปัจจุบันเจ้าตัวจะอายุ 39 ปี แต่สภาพร่างกายของเขายังแจ่มแจ๋วอยู่
 
2. โทนี โครส (เยอรมนี)
 
กองกลางจอมคลาสสิกทีมชาติเยอรมนี หวังใช้ทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 ปิดฉากอาชีพการค้าแข้งด้วยการคว้าแชมป์แบบสวยๆ ต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง เมื่อเจ้าตัวประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มเพียงไม่กี่สัปดาห์
 
แน่นอนว่าการขาดหายไปของ โครส ส่งผลเสียต่อ เยอรมนี สังเกตได้จากฟอร์มการเล่นของ "อินทรีเหล็ก" ในช่วงที่อดีตกองกลาง รีล มาดริด รายนี้ประกาศอำลาทีมชาติชั่วคราว ดูระส่ำระสายเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายสมาคมฟุตบอลเยอรมนี และเฮดโค้ช ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ต้องไปกล่อมให้เขากลับมารับใช้ชาติอีกครั้ง
 
เยอรมนี มีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมมากเมื่อโทนี โครส กลับมาบัญชาเกมแดนกลาง ทำให้เกมบุกของทีมดูลื่นไหล การเปลี่ยนจังหวะของเกมดูดีขึ้นทันตาเห็น และแฟนบอล "อินทรีเหล็ก" ทุกคน ก็หวังอยากเห็นทีมรักของพวกเขาคว้าแชมป์ ยูโร 2024 เพื่อเป็นของขวัญอำลาให้แข้งรายนี้
 
3. เควิน เดอ บรอยน์ (เบลเยียม)
 
เควิน เดอ บรอยน์ กำลังจะอำลาทีมชาติเบลเยียมไปพร้อมๆกับ "โกลเดนเจนเนอเรชั่น" หรือยุคทองของพวกเขา โดยปราศจากแชมป์ โดยเพลย์เมคเกอร์จาก แมนเชสเตอร์ ซิตี ถือเป็นนักเตะจากยุคทองเพียงไม่กี่คนที่ปัจจุบันยังติดทีมชาติอยู่ ร่วมกับ โรเมลู ลูกากู และแยน แฟร์ตองเกน
 
หลังจากนี้เราคงจะไม่ได้เห็นลูกจ่ายคิลเลอร์พาสสวยๆ ของ เดอ บรอยน์ กับเบลเยียม ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ อีกแล้ว ด้วยอายุที่ตอนนี้ปาไป 33 ปี ฟุตบอลโลกในอีก 2 ปีข้างหน้า เจ้าตัวก็จะอายุ 35 ปี ก็ไม่แน่ว่าเขาจะเล่นอยู่หรือไม่ แต่ถึงแม้เขาจะเจ๋งเพียงใด ก็ยังไม่สามารถพา "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ประสบความสำเร็จได้เสียที เพราะล่าสุดตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 อย่างน่าช้ำใจ จากความพ่ายแพ้ต่อ ฝรั่งเศส 0-1
 
4. ลูกา โมดริช (โครเอเชีย)
 
ถึงแม้จอมทัพตัวเก่งทีมชาติโครเอเชีย จะประกาศอยู่ค้าแข้งกับ รีล มาดริด ต้นสังกัดปัจจุบันต่อไปในซีซั่นหน้า แม้ปัจจุบันจะอายุ 38 ปีแล้วก็ตาม แต่ "ยูโร 2024" คงจะเป็นทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ยุโรปหนสุดท้ายในชีวิตของเขา และก็ไม่สามารถพาทีมประสบความสำเร็จ ตกรอบแรกอย่างน่าเสียดาย
 
อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยังไม่ได้เอ่ยปากอย่างเป็นทางการว่าจะอำลาทีมชาติหลังจบยูโรหนนี้เลยหรือไม่ อาจลุ้นติดทัพ "ตาหมากรุก" ไปลุยฟุตบอลโลก 2026 ในวัย 40 ปี ด้วยก็ได้ เพราะฉะนั้นในอีก 2 ปีข้างหน้า เราก็อาจจะยังได้ลีลาการบัญชาเกมแดนกลางของ โมดริช กับ โครเอเชีย อีกหนึ่งรายการ
 
5. โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี (โปแลนด์)
 
กองหน้าดาวยิงสูงสุดตลอดกาลทีมชาติโปแลนด์ กำลังจะวางมือในระดับทีมชาติอีกไม่ช้า และ "ยูโร 2024" คงจะเป็นทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์ยุโรปหนสุดท้ายในชีวิตของเขาเฉกเช่นคนอื่นๆ
 
ถึงแม้ "เลวานดี้" จะไม่สามารถพา โปแลนด์ ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์รายการใดๆ ได้เลย แต่อย่างน้อยเขาก็จารึกประวัติศาสตร์ในการเป็นดาวยิงสูงสุดของชาติยากที่ในอนาคตจะหาใครมาเปรียบ
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมชาติไทยU17กลับถึงไทย 'จเด็จ'เตรียมลุยชิงแชมป์เอเชีย ที่ชลบุรี

เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 23.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เดินทางถึงประเทศไทย หลังเสร็จภารกิจชิงแชมป์อาเซียน ที่ เมือง สุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย

'มาดามแป้ง'เยี่ยมแคมป์ช้างศึก ให้กำลังใจก่อนดวลสิงคโปร์ ลุ้นเข้ารอบคัดบอลโลก

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางกลับจากยุโรป หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่วนตัว เป็นที่เรียบร้อย วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก่อนที่ช่วงเที่ยงวันนี้ จะเข้ามาให้กำลังใจ ทีมชาติไทย ทันที พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงร่วมกัน ก่อนเปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6

แข้งทีมชาติไทยแรงครึ่งหลัง อัดมาเลเซีย2-0 ครองจ่าฝูงร่วมกับเวียดนาม

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 เวลา 16.00 น. ณ ปรินซ์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลชายซีเกมส์ รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มบี นัดที่สอง ทีมชาติไทย ลงสนามพบกับ ทีมชาติมาเลเซีย เกมแรกทีมชาติไทย ชนะ สิงคโปร์ มา 3-1 ส่วน มาเลเซีย ชนะ สปป.ลาว มา 5-1