'เชฟเฟลอร์'ปลื้มคว้า6แชมป์ปีนี้ ภูมิใจติดทีมชาติสหรัฐฯ ล่าเหรียญโอลิมปิก

สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ยังโชว์ผลงานท็อปฟอร์มไม่มีแผ่ว เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศศักดาคว้าแชมป์รายการที่ 6 ในฤดกาล 2024 ในศึกแทรเวลเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าชัยชนะ 6 ครั้ง ก่อนถึงเดือนกรกฎาคม นับตั้งแต่อาร์โนลด์ พาลเมอร์ เคยทำไว้ในปี 1962

โดย เชฟเฟลอร์ จ่าฝูงตารางคะแนนเฟดเอ็กซ์คัพเอาชนะเพื่อนสนิทอย่าง ทอม คิม จากเกาหลีใต้ ด้วยการเซฟพาร์ในการดวลเพลย์ออฟหลุมแรก และนี่คือการบอกเล่าเรื่องราวบรรยากาศการแข่งขัน อารมณ์ความรู้สึก และประสบการณ์จากบล็อกส่วนตัวของเชฟเฟลอร์ ภายหลังจบการแข่งขันที่สนามทีพีซี ริเวอร์ ไฮแลนด์ส

เชฟเฟลอร์เผยผ่าน Player Blog ว่า “เป็นเรื่องที่ค่อนข้างพิเศษมากกับการคว้าแชมป์รายการที่ 6 และเป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม ผมโชคดีที่สามารถคว้าชัยชนะได้สำเร็จและสนุกมาก ทอม คิม ใส่เต็มร้อย การได้ต่อสู้กับเขาเป็นเรื่องที่สนุก เขาเป็นเพื่อนที่ดีของผมคนหนึ่ง และเราก็ลงเล่นด้วยกันบ่อยครั้งทั้งที่บ้านในดัลลัส และในเวทีการแข่งขันของพีจีเอทัวร์

การได้แข่งขันกับเพื่อนๆ สร้างความสนุกสนานเสมอ แต่ก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน พอเห็นทอมออกโบกี้ในหลุมเพลย์ออฟ ผมรู้สึกเสียใจกับเขาด้วย เพราะเขาเป็นเพื่อนของผม อย่างไรก็ตาม ทอมควรจดจำความรู้สึกดีๆ จากการพัตต์เบอร์ดี้ในหลุมที่ 18 ของการเล่นรอบปกติเพื่อเพลย์ออฟ เพราะมันค่อนข้างพิเศษ ซึ่งผมมั่นใจว่านั่นคือสิ่งที่เขาจะจดจำไปอีกนาน เขาพัตต์ได้เยี่ยมในสถานการณ์สำคัญๆ มีทัศนคติที่ถูกต้องในการเล่นกอล์ฟ และเขาเพิ่งอายุ 22 ปีเท่านั้น  ผมบอกเขาว่าเขาเป็นนักกอล์ฟที่ยอดเยี่ยมและเป็นแชมป์ที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน และผมภูมิใจในตัวเขา

ระหว่างการแข่งขันรอบสุดท้าย หลายครั้งที่ผมพัตต์ไปค้างอยู่ปากหลุม และผมรู้สึกว่าตัวเองพัตต์ได้ดี โดยเฉพาะใน 9 หลุมหลัง ซึ่งทำให้เป็นเรื่องยากมากที่เห็นลูกไปหยุดตรงขอบหลุม แต่ผมก็ยังสู้ต่อไป และโฟกัสกับเกม ผมคิดตอนยืนรอทีออฟที่หลุม 13 ซึ่งเรามีสกอร์เท่ากัน และผมบอกกับตัวเองว่า หากเก็บได้ 3 เบอร์ดี้ใน 6 หลุมสุดท้าย แย่สุดคือน่าจะได้ไปลุ้นเพลย์ออฟ นั่นทำให้ผมมีกรอบความคิดที่แตกต่างออกไป ผมรู้สึกว่าผมตีได้ดีแต่ไม่สามารถเก็บเบอร์ดี้ได้ตามที่คาดหวัง และหากผมยังเล่นอย่างอดทน ผมน่าจะเก็บเบอร์ดี้ได้สำเร็จ ซึ่งผมก็สามารถทำได้

ผมรู้สึกว่าผมไม่สามารถทำสำเร็จเสมอไปเมื่อต้องดวลเพลย์ออฟ และการคว้าแชมป์ส่วนใหญ่ของผมมาจากการแข่งขันในสนามที่ยาก จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผมสามารถลงเล่นในสนามนี้ซึ่งพัตต์สำคัญมาก และพัตต์ทำแต้มได้ในจังหวะสำคัญที่ต้องการ

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า ผมพยายามไม่ย้อนกลับไปมองอดีตมากนักและไม่มองอนาคตที่ไกลเกินไป โฟกัสกับปัจจุบัน ผมโชคดีมากๆ ที่คว้าแชมป์ได้หลายรายการในปีนี้ และสนุกกับการแข่งขัน ซึ่งเป็นผลตอบแทนจากการทุ่มเททำงานหนักของผม และผมก็รู้สึกซาบซึ้งมากที่มีถ้วยรางวัลมาแสดง

ผมพูดบ่อยครั้ง ว่าทำไมจึงไม่ตัดสินตัวเองจากชัยชนะหรือความพ่ายแพ้ และพยายามอย่างเต็มที่กับทุกการแข่งขันและมีทัศนคติที่ถูกต้อง ปีนี้เป็นปีที่ยอดเยี่ยมมาก ตอนนี้ผมตั้งตารอการแข่งขัน ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ การลงเล่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ และคิดว่าผมน่าจะได้ร่วมทีมเพรสซิเดนท์ส คัพ หลังจากนั้นผมจะพัก 

ผมคิดว่าโอลิมปิกต้องพิเศษมากๆ เมื่อใดก็ตามที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศและติดธงทีมชาติที่หน้าอกเสื้อ เป็นโอกาสที่หายาก มีน้อยคนนักที่จะได้สัมผัสประสบการณ์นี้ และผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติสหรัฐอเมริกา ผมมีความสุขมากเพราะเป็นสิ่งที่ผมรอคอยมานาน และเป็นโอกาสพิเศษมากที่ได้เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกในนามทีมชาติกับอีก 3 คนคือ ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่คอลลิน โมริกาวา และวินด์แฮม คลาร์ก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลให้กับทีมสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

ผมไม่ได้ตั้งเป้าหมายระยะยาว และไม่เคยมี ผมคิดว่าเป็นการดีที่สุดเมื่อผมมุ่งมั่นอยู่กับปัจจุบัน แน่นอนว่าผมมีความฝันและมีแรงบันดาลใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่มีวันเปลี่ยนไป ผมตั้งเป้าปีต่อปี และจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผมคือการมีทัศนคติ มีความคิดที่ถูกต้อง และพยายามเต็มที่ในการแข่งขัน ผมรู้สึกว่าในปีนี้ทีมงานของผมทำงานได้เยี่ยมในการช่วยทำให้ผมกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องเมื่อทัศนคติเปลี่ยนไปจากที่ควรจะเป็น และในทุกสนามของปีนี้ ผมรู้สึกว่าทั้งเท็ดดี้ (แคดดี้เท็ด สกอตต์) และผม ยังคงเจอความยากลำบากเหมือนกับที่เราเจอมายาวนาน และเราก็รู้สึกสนุกมากกับการแข่งขันในฤดูกาลนี้”

(ภาพ: Getty Images)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กอล์ฟ-กำปั้นไทย' คุยอลป.2024มีเหรียญแน่ 'เศรษฐา'ยืนยันแจกอัดฉีดทันที

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.2567 ที่ห้องประชุม 222 โซนอี4-อี5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาชุดทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นประธานเเถลงข่าว มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 26 ก.ค. - 11 ส.ค.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนจาก 7 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย

'แม็คอิลรอย-แคนท์เลย์' ประเดิม 5 อันเดอร์ นำร่วมกอล์ฟเมเจอร์ 'ยูเอส โอเพ่น' วันแรก

รอรี แม็คอิลรอย ยอดโปรชาวไอริช และ แพทริก แคนท์เลย์ นักกอล์ฟชาวอเมริกัน ประเดิมหวดคนละ 5 อันเดอร์พาร์ 65 ขึ้นนำร่วมในรอบแรกของศึกเมเจอร์ที่ 3 ของปี “ยูเอส โอเพ่น” ที่สนามไพน์เฮิร์ส กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ พาร์ 70 รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมี ลุดวิก ออแบร์จ จากสวีเดน ตามหลังเพียงสโตรคเดียว

'มัตสึยาม่า'ฉลองครบรอบ10ปี แห่งชัยชนะใน'พีจีเอทัวร์'

ไบรอัน ฮาร์แมน โปรกอล์ฟชาวอเมริกันเจ้าของแชมป์ดิ โอเพ่น คนล่าสุด เล่าเรื่องราวตลกๆ ว่าเขาและแมทท์ เอเวอรี เพื่อนร่วมชาติเจ้าของแชมป์พีจีเอทัวร์ เคยทำพลาดในการทำนายอนาคตของ ฮิเดกิ มัตสึยาม่า นักกอล์ฟดาวรุ่งชาวเอเชียเมื่อ 10 ปีก่อน ตรงข้ามกับ แจ็ค นิคลอส เจ้าของสถิติแชมป์เมเจอร์สูงสุดตลอดกาล 18 รายการ มั่นใจว่าดาวรุ่งรายนี้จะสร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการกอล์ฟ

PGAทัวร์กับสถิติเดือนพ.ค. 'ไรลีย์-เพนดริธ-ชาฟเฟเล-แม็คอิลรอย-กอทเทอร์อัพ' ฉลองชัย

ซานเดอร์ ชาฟเฟเล ปลดล็อคคว้าแชมป์เมเจอร์แรกในอาชีพ ซึ่งนอกจากการตี 62 ในรอบแรกซึ่งเป็นสถิติสกอร์ต่ำสุดในการออกสตาร์ทรายการเมเจอร์ ชาฟเฟเล ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการหวดไม่เกิน 68 ในการแข่งขันอีกสามรอบ บนสนามที่ยากและยาว 7,609 หลา ทั้งนี้มีนักกอล์ฟที่คว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปียนชิพ เพียง 5 คนที่ทำได้แบบนี้นับตั้งแต่ปี 1958 และไม่มีนักกอล์ฟคนใดทำได้เลยนับตั้งแต่ จิมมี่ วอล์กเกอร์ สร้างผลงานไว้ในปี 2016

'เมอร์เรย์' โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน เสียชีวิตสุดช็อกในวัย 30 ปี

เกรย์สัน เมอร์เรย์ นักกอล์ฟดีกรีแชมป์ระดับพีจีเอ ทัวร์ 2 สมัย เสียชีวิตแบบสุดช็อกด้วยวัยเพียง 30 ปี คาดว่าเกิดจากอาการป่วยที่ติดตัวมาก่อนการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ล่าสุด

'ชาฟเฟเล'สุดปลื้ม คว้าแชมป์เมเจอร์แรก 'พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ'

ซานเดอร์ ชาฟเฟเล โปรกอล์ฟมือ 2 ของโลกชาวอเมริกัน ปลดล็อคคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกได้สำเร็จและเป็นแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 8 ในอาชีพ หลังฮึดสู้เบียดชนะไบรสัน เดอแชมโบ เพื่อนร่วมชาติ ในศึกพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ที่วัลฮาลา กอล์ฟ คลับ เมื่อวันอาทิตย์ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเปิดฉากได้อย่างยอดเยี่ยมหวด 9 อันเดอร์พาร์ 62 กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ทำสกอร์ต่ำสุดในการแข่งขัน 18 หลุมแรกในประวัติศาสตร์ทัวร์นาเมนท์ระดับเมเจอร์ 2 ครั้ง และสกอร์รวม 21 อันเดอร์พาร์ ยังทุบสถิติแชมป์สกอร์รวมต่ำสุดของการแข่งขันระดับเมเจอร์ด้วยเช่นกัน