'เอสที'วารีรยา สร้างประวัติศาสตร์ สเก็ตบอร์ดไทยคนแรก เข้าแข่งโอลิมปิกเกมส์

“เอสที” วารีรยา สุขเกษม วัย 12 ปี นักกีฬาสเกตบอร์ดชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์
“เอสที” วารีรยา สุขเกษม วัย 12 ปี กลายเป็นนักกีฬาสเกตบอร์ดชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 หลังทำผลงานน่าประทับใจในการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567
 
หลังจากสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ส่ง "เอสที" วารีรยา สุขเกษม นักสเก็ตบอร์ดไทย วัยเพียง 12 ปี ลงแข่งในประเภทสเก็ตบอร์ดสตรีท ในการแข่งขันชิงโควตา โอลิมปิกเกมส์ 2024  สนามสุดท้ายที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ระหว่างวันที่ 18-23 มิถุนายน 2567  โดยมีการแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบตั้งแต่ปีที่ผ่านมา มีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 130 คน ซึ่ง “เอสที” มีอายุน้อยที่สุดของผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขัน
 
วารีรยามีอันดับที่ 34 ก่อนการแข่งขันที่บูดาเปสต์ โดยเธอจะต้องทำคะแนนในสนามสุดท้ายที่ประเทศฮังการีให้ดีที่สุด เพื่อไปลุ้นเป็น 1 ใน 22 คน ซึ่งจะสามารถคว้าตั๋วไปร่วมการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้ ซึ่งวารีรยาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนสามารถผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ หลังจบอันดับที่ 12 ด้วยคะแนนรวม 206.39 คะแนน
 
แม้จะไม่ได้ผ่านไปสู่รอบชิงชนะเลิศในรายการนี้ แต่ผลงานที่ทำได้ก็ดีพอที่จะทำให้เธอคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ในอันดับที่ 18 จาก 22 คน ทำให้ “เอสที” สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักกีฬาสเกตบอร์ดชาวไทยคนแรกในโอลิมปิกเกมส์ และเป็นนักกีฬาไทยคนที่ 45 ในปารีสเกมส์ครั้งนี้ โดยการแข่งขันสเกตบอร์ด ประเภทสตรีทหญิง ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ จะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ที่ Place de la Concorde กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมฯ' เปิดทางเด็กนิเทศฯ ม.กรุงเทพ จัดศึกสเก็ตบอร์ด

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย (TESA) ร่วมมือกับ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในการสร้างโปรเจ็คประจำปี โดยให้นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการผลิตอีเว้นท์และการจัดการนิทรรศการและการประชุม ชั้นปีที่ 3 จากโครงการ “Young Event Organizer 2024” ระดมสมองสร้างบิ๊กอีเวนท์การแข่งขันสเก็ตบอร์ด “ติดบัค Stuck Board” ชิงเงินรางวัลกว่า 60,000 บาท ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ Hua Mark Indoor Skatepark (ราชมังคลากีฬาสถาน)

'จอห์น' หนุ่มไทยหนึ่งเดียวของเอเชีย คว้าโควตาลุยสเก็ตบอร์ดอาชีพโลก

"จอห์น" ชยากร วงศ์วัฒน์โสภณ นักสเก็ตบอร์ดหนุ่มทีมชาติไทย หนึ่งเดียวของไทยแและเอเชีย ชาวบุรีรัมย์ วัย 22 ปี โชว์ลีลาสุดยอดเอาชนะ "ดาเมียน ฟิลิปเป" นักสเก็ตบอร์ดชาวฝรั่งเศส คว้าโควตาเข้าร่วมศึกสเก็ตบอร์ดอาชีพระดับโลก รายการ "เดอะ แบทเทิล ออฟ เดอะ เบอร์ริคส์" ครั้งที่ 13 ได้สำเร็จ พร้อมฟิตซ้อมต่อที่สหรัฐอเมริกา เพื่อไปลุยศึกชิงแชมป์โลก ที่บราซิล ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

'ณภัทร์-ธวัชชัย' ขึ้นโพเดี้ยม ศึกสเก็ตบอร์ดชิงแชมป์อาเซียนที่บาหลี

ณภัทร์ วิจิตรจรุง และ ธวัชชัย แซ่อึ้ง สองนักสเก็ตบอร์ดทีมชาติไทย ฟอร์มเจ๋ง คว้า เหรียญเงิน เบสต์ ทริค และ เหรียญทองแดง สตรีต ตามลำดับ การแข่งขันสเก็ตบอร์ดชิงแชมป์อาเซียน 2022 รายการ "MASS BALI Championships 2022" ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อค่ำวันที่ 18 ก.ย.2565