'กูแลร์' ทุบสถิติ 'โรนัลโด' ยิงประเดิมยูโรอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์

ลูกยิงอันหนักหน่วงปานจรวดฉลองนัดประเดิมสนามศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” ส่งผลให้ อาร์ดา กูแลร์ แนวรุกอนาคตไกลทีมชาติตุรกี ก้าวตามรอยเท้า คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ลูกหนัง โปรตุเกส กลายเป็นนักเตะยิงประตูอายุน้อยสุดจากการลงเล่นนัดแรกของทัวร์นาเมนต์

กองหน้าวัย 19 ปี ส่องไกลสุดสวยนาที 65 ในเกมที่ ตุรกี เอาชนะ จอร์เจีย ไปด้วยสกอร์ 3-1 ชนิดที่แฟนๆ ต้องอ้าปากค้าง แม้รูปเกมของทัพ “ไก่งวง” จะไม่ค่อยดีเสียเท่าไหร่ แต่ลูกยิงดังกล่าวก็ช่วยให้ทีมเก็บสามแต้มสำคัญเอาไว้ได้

อาร์ดา กูแลร์ ในวัย 19 ปี 114 วัน ทุบสถิติเดิมของ โรนัลโด ซึ่งทำไว้ในแมตช์พบ กรีซ เมื่อปี 2004 ขณะอายุ 19 ปี 128 วัน ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจว่า เหตุใด จู๊ด เบลลิงแฮม เพื่อนร่วมสังกัด รีล มาดริด จึงยกย่องว่าเขาเป็นนักเตะพรสวรรค์สูงสุดเท่าที่เคยเห็น

จอร์เจีย ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันระดับเมเจอร์ครั้งแรก สามารถยืดอกด้วยความภาคภูมิใจ หลังการดิ้นรนแบบปากกัดตีนถีบ ทำให้ จอร์เจส มิเคาทัดเซ ตีเสมอ 1-1 นาที 32 หลังถูก เมิร์ต มุลเดอร์ นักเตะตุรกี ยิงขึ้นนำนาที 25

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ กูแลร์ ซัดประตูสุดสวยให้ ตุรกี ขึ้นนำ 2-1 แล้ว ทาง มูฮัมเหม็ด เคเร็ม อักเตอร์โคกลู ก็มาตอกฝาโลงนาที 90+7 ให้กับ “ไก่งวง” จากการลากบอลไปยิงง่ายๆ หลังนายทวาร จอร์เจีย ขึ้นไปลุ้นทำประตูตีเสมอ แล้วลงไม่ทัน

ด้าน วินเชนโซ มอนเตลลา เฮดโค้ชของทีมชาติตุรกี ออกมาให้สัมภาษณ์หลังทัพ “ไก่งวง” เก็บสามแต้มได้สำเร็จ ว่า “แฟนบอลเราสุดยอดมาก ต่อให้ตกใต้สถานการณ์ลำบาก นี่คือชัยชนะที่มอบให้พวกเขา ผมอายุครบ 50 ปีเมื่อวันที่บอลเตะ มันคือของขวัญชิ้นพิเศษที่ได้รับ”

“เราสร้างโอกาสทำประตูเกมนี้ถึง 22 ครั้ง จำเป็นต้องให้ได้ประสิทธิภาพกว่านี้ แต่ผมก็ซาบซึ้งในสิ่งที่ทีมทำ, ผลงานของพวกเขา เราถอนคันเร่งมาหน่อยตอนวีเออาร์ไม่ให้ประตูที่ 2 แต่สุดท้ายมันก็มาจนได้”

“จอร์เจีย พวกเขามีหน่วยก้านที่แข็งแรง จัดระเบียบการเล่นมาเป็นอย่างดี พวกเขาทราบจุดแข็ง และจุดอ่อนตัวเอง เล่นอย่างมีระบบ การผ่านสู่ยูโรรอบสุดท้ายไม่ใช่เรื่องบังเอิญสำหรับพวกเขา”

“เป้าหมายของทีมในเวลานี้เป็นการประเดิมชัยให้ได้ เวลานี้พวกเราก็ทำสำเร็จแล้ว ฝันต่อไปคือชนะเกมหน้าเพื่อผ่านเข้ารอบน็อกเอาต์ต่อไป” กุนซือใหญ่ตุรกี ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป16ทีมสุดท้าย 'ยูโร 2024' เปิดโปรแกรมเตะรอบน็อกเอาท์

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” ที่เยอรมนี เป็นเจ้าภาพ คืนวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม เอฟ โปรตุเกส ลงสนามพบกับ จอร์เจีย

'เอ็มบัปเป-โครส-เดอ บรอยน์' นำทัพ 11 แข้งยอดเยี่ยม 'ยูโร 2024' รอบแรก

WhoScored เว็บไซต์ด้านสถิติฟุตบอลชื่อดัง คำนวณคะแนนเฉลี่ยของนักเตะเพื่อนำข้อมูลมาจัดทีมยอดเยี่ยมประจำรอบแบ่งกลุ่ม ยูโร 2024 ที่ทำผลงานได้ดีที่สุด ปรากฎว่าแนวรุกนำทัพโดย คีเลียน เอ็มบัปเป กัปตันฝรั่งเศส, จามาล มูเซียล่า เพลย์เมคเกอร์ เยอรมนี และ โคดี กักโป ของ เนเธอร์แลนด์ส

ฟัน 4 ผู้ตัดสินสเปน พ้น 'ยูโร 2024' หลังทำผิดพลาดในรอบแรก

สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า สั่งให้ทีมงานผู้ตัดสินจากสเปน ทั้งหมด 4 ราย ยุติการทำหน้าที่ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" หลังผลงานตัดสินรอบแบ่งกลุ่มไม่น่าประทับใจ

แคมป์ 'เยอรมนี 'ป่วน ถูกยุงรบกวน ก่อนลุยรอบน็อกเอาท์ 'ยูโร 2024'

ขุนพล "อินทรีเหล็ก" ทีมชาติเยอรมนี เจอปัญหายุงชุม ที่เทรนนิง แคมป์ ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ตามการเปิดเผยของ ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กุนซือหนุ่มไฟแรง

'โปรตุเกส' ส่งสำรองพ่าย 'จอร์เจีย' 0-2 ส่งคู่แข่งลิ่ว 16 ทีมยูโร ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เยอรมนี เป็นเจ้าภาพ คืนวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม เอฟ โปรตุเกส ลงสนามพบกับ จอร์เจีย

เปิดกฎจัดอันดับ 'เดนมาร์ก-สโลวีเนีย' ผลงานเท่ากัน ส่ง 'โคนม' จบรองแชมป์กลุ่ม

เดนมาร์ก กับ สโลวีเนีย มีผลงานที่เท่ากันในรอบแบ่งกลุ่ม ทั้งการมี 3 คะแนนที่เท่ากัน, เฮดทูเฮดที่เสมอกัน, ลูกได้เสียที่เท่ากัน, ประตูได้ที่ยิงเท่ากัน ต้องวัดกันถึงคะแนนแฟร์เพลย์ในการชี้ขาดอันดับ 2 และ 3 ในกลุ่ม ซี