ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

กษิดิศ สำเร็จ นักเทนนิสไทย หวดชนะ โอมาร์ อาเหม็ด ของซาอุดิอาระเบีย 2-0 เซต 6-0, 6-3 ในประเภทเดี่ยว (มือ 2)
การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย
 
การแข่งขันวันสุดท้ายเป็นรอบจัดอันดับ ทีมนักหวดลูกสักหลาดหนุ่มทีมชาติไทย (อันดับ 1 กลุ่ม บี) ชิงอันดับ 1 กับทีมชาติซาอุดิอาระเบีย (อันดับ 1 กลุ่ม เอ) โดยผลคู่แรก เดี่ยวมือสอง "บูม" กษิดิศ สำเร็จ พยายามเล่นให้ได้ตามมาตรฐานของตัวเอง จนเอาชนะ โอมาร์ อาเหม็ด ได้ 2-0 เซต 6-0, 6-3 ในเวลา 57 นาที เก็บแต้มพาทีมไทยขึ้นนำ 1-0 คู่
      
เดี่ยวมือหนึ่ง แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย พบ อัมมาร์ ฟาเลห์ อัลฮอกบานี ปรากฏว่า ในช่วงเซตแรก แม็กซิมัส มีอาการปวดศีรษะ แต่ยังประคองตัวแข่งจนจบเซตแรก ซึ่งแพ้ไป 3-6 เซตสอง แข่งได้เพียงเกมเดียว แม็กซิมัส ทนอาการไม่ไหวและยังอาเจียนร่วมด้วย ทำให้ต้องขอยอมแพ้ ซึ่งแพ้ไปด้วยสกอร์ 3-6, 0-1 Ret. (รีไทร์) ส่งผลให้ไทยกับซาอุฯ เสมอ 1-1 คู่
      
ประเภทคู่ ทีมไทยส่ง "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร และ กษิดิศ สำเร็จ ลงสนามพบกับ โอมาร์ อาเหม็ด และ ซาอุด อัลฮอกบานี ผลปรากฏว่า เซตแรก คู่ไทยพลาดท่าพ่ายไปก่อน ทว่ามาแก้ตัวได้ใน 2 เซตถัดมา ส่งผลให้ คู่ไทยเป็นฝ่ายชนะ 2-1 เซต 4-6, 6-3 และ 6-2 ทำให้ ทีมไทย เอาชนะ ทีมซาอุดิอาระเบีย 2-1 คู่ คว้าอันดับ 1 ของการแข่งขัน หรือได้ครองแชมป์ ศึก "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3
      
สรุปผลการแข่งขันรอบจัดอันดับ มีดังนี้ อันดับ 1-2 ไทย ชนะ ซาอุดิอาระเบีย 2-1 คู่, อันดับ 3-4 ซีเรีย ชนะ เวียดนาม 2-1 คู่, อันดับ 5-6 สิงคโปร์ ชนะ จอร์แดน 2-1 คู่, อันดับ 7-8 อินโดนีเซีย ชนะ อิหร่าน 2-1 คู่ และอันดับ 9-10 มาเลเซีย ชนะ แปซิฟิก โอเชียเนีย 2-0 คู่ จากผลดังกล่าว ตามกติกา 3 ทีมที่ได้เลื่อนขึ้นไปแข่งขันเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ปี ค.ศ. 2025 โดยอัตโนมัติ ได้แก่ ไทย, ซาอุดิอาระเบีย และซีเรีย ส่วน 2 ทีมที่ตกชั้นไปเล่นในโซนเอเชีย/โอเชียเนีย กรุ๊ป 4 ในปี 2025 ได้แก่ มาเลเซีย กับ แปซิฟิก โอเชียเนีย
      
นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า อันดับแรกขอกราบขอบพระคุณท่านสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และคนไทยในจอร์แดน ที่กรุณาให้ความช่วยเหลือจนถึงวันสุดท้าย อีกทั้งยังเดินทางมาให้กำลังใจนักกีฬาถึงสนามแข่งขันเกือบทุกวัน ทำให้นักกีฬามีขวัญกำลังใจที่ดี จนประสบความสำเร็จ ได้แชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้ และได้เลื่อนขึ้นไปแข่งขันเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ปี ค.ศ. 2025
      
"ผมขอแสดงความยินดีกับนักกีฬาทุกคน ตลอดจนผู้จัดการทีมและคณะเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม ทำผลงานได้ตามเป้าหมาย นับเป็นความภาคภูมิใจ สร้างความสุขให้คนไทย และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ขอบคุณมากครับ" นายสุชัย กล่าว
      
"ผู้พันหลอด" พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ขอกราบขอบพระคุณท่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วยภริยา ขอบคุณนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ตลอดจนคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ทุกคน ที่สนับสนุนนักกีฬาชุดนี้จนประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถเอาชนะกลุ่มประเทศในเอเชีย/โอเชียเนีย จนกระทั่งได้เป็นอันดับ 1 ของการแข่งขันและได้เลื่อนขึ้นไปเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ตั้งใจ ทุ่มเท มีวินัย รวมทั้งทีมงานสตาฟฟ์โค้ช ตลอดจนเจ้าของร้านอาหารไทย "ฟูลมูน" ในกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดย น.ส.อรปรียา ศรีโพธิ์ ที่สนับสนุนอาหารไทยและเครื่องดื่มในครั้งนี้ด้วย
      
"โค้ชเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ทีมไทยต้องใช้ความพยายามในทุก ๆ แมทช์ ทั้งนี้ ต้องชม กษิดิศ สำเร็จ ที่ทำผลงานได้ดี ชนะทั้ง 5 แมทช์ที่ลงประเภทเดี่ยว ซึ่งรวมแมทช์นี้ด้วย ส่วนเดี่ยวมือหนึ่ง แม็กซิมัส มีอาการปวดศีรษะ เป็นเรื่องที่เราต้องเข้าใจนักกีฬา เมื่อเข้าสู่เซตสอง แม็กซิมัส ไม่สามารถยืนอยู่ในเกมได้ จึงได้ตัดสินใจขอยอมแพ้ เป็นการรักษาตัวนักกีฬาเพราะเล่นมาหลายวันแล้ว ส่วนประเภทคู่ก็ให้ปรัชญาเป็นหลักคู่กับกษิดิศ เพราะนี่คือการชิงอันดับ 1 และทั้งคู่ก็สามารถเอาชนะได้ในที่สุด ทำให้ทีมไทยชนะทีมซาอุดิอาระเบียได้ 2-1 คู่
      
"ผลงานครั้งนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคน ก็ขอขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ รวมทั้งบอร์ดบริหารสมาคมทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้ทุกวัน รวมทั้งทีมงานที่มาด้วยกัน ได้ร่วมแรงรวมใจกันเพื่อประเทศชาติ ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีที่สุด แม้ตกลงมากลุ่ม 3 แต่ก็กลับไปขึ้นเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ได้เร็ว โดยเฉพาะการได้เป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ ก็ขอขอบคุณทุกท่านที่ส่งกำลังใจมาเชียร์ทีมชาติไทยครับ" ดร.ธนากร กล่าว
      
คณะเทนนิสไทยชุดนี้ ประกอบด้วย "ผู้พันหลอด" พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตร ผู้จัดการทีม, ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ หรือ โค้ชเบิ้ม กัปตันทีม, นายนนทพัทธ์ เฟื่องเดช และนายวีรภัทร สิริจริยาพร ทำหน้าที่นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ส่วนนักกีฬา ได้แก่ "แม็กซ์" แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย "บูม" กษิดิศ สำเร็จ "จูเนียร์" วิชยา ตรงเจริญชัยกุล "โอเว่น" ธนเพชร ฉันทะ และ "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร
      
อนึ่ง คณะเทนนิสไทย จะเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย วันที่ 17 มิ.ย. 2567 เวลา 15.25 น. (เตอร์กิชแอร์ไลน์) ยกเว้น กษิดิศ สำเร็จ, ธนเพชร ฉันทะ ที่แยกเดินทางไปแข่งขันเทนนิสอาชีพ ไอทีเอฟ เมนส์ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ ที่ฮ่องกงต่อ รวมทั้ง นายวีรภัทร สิริจริยาพร เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การกีฬา      

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด

เทนนิสศึกใหญ่ ระดับATP500 และWTA500 ติดตามได้ทางทรูวิชั่นส์–นาว

นักเทนนิสชื่อดัง ที่ต้องลงแข่งขันในเดือนนี้ เพราะโปรแกรมการแข่งขันคอร์ทหญ้าที่มีเพียงแค่ 1 เดือนก่อนเข้าการแข่งขันแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ทำให้เหล่าผู้เล่นชื่อดังต้องลงแข่งในเดือนนี้เกือบทุกราย เทนนิสชาย เทนนิสชาย ATP 500 ฮัลเลอ โอเพน ประกอบไปด้วย ยานนิค ซินเนอร์ นักเทนนิสชาวอิตาเลียน มือวางอันดับที่ 1 ของโลก ,ดานิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 4 ของโลก, อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นเจ้าถิ่นชาวเยอรมัน

เดวิสคัพไทย สยบเจ้าภาพ ขึ้นที่ 1 กลุ่มบี ทะยานสู่เพลย์ออฟ 'เวิลด์กรุ๊ป 2' ทันที

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 13 มิ.ย. 2567 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติจอร์แดน เจ้าภาพ

'ท่านทูต'ให้กำลังใจไทยชนะอิหร่าน พร้อมชนเจ้าถิ่น'จอร์แดน'ส่งท้ายเดวิสคัพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 ได้จบลงช่วงกลางดึกตามเวลาประเทศไทย

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251