'คุณหญิงปัทมา'เผยIOC เตรียมเงิน350ล้าน ใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย บอร์ดบริหารไอโอซี ประกาศ เตรียมเงินทุนสนับสนุนใหม่อีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350 ล้านบาท เพื่อใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้ในการสนับสนุนการทำงาน ของ องค์กรตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ หรือ ไอทีเอ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกวงรอบต่อไป ปี 2025-2028
 
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า บอร์ดบริหารไอโอซี ประกาศอย่างเป็นทางการ เตรียมเงินทุนสนับสนุนใหม่ อีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 350 ล้านบาท ไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้ต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ให้เกมการแข่งขันของนักกีฬาขาวสะอาดที่สุด โดยจะใช้สนับสนุนการทำงาน ของ องค์กรตรวจสารต้องห้ามนานาชาติ หรือ ไอทีเอ (International Testing Agency-ITA) ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก วงรอบต่อไป ปี 2025-2028
      
ก่อนหน้านี้ ในปี 2017 ไอโอซี ได้ให้ทุนจำนวน 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,050 ล้านบาท เพื่อจัดตั้ง ไอทีเอ เพื่อให้ ไอทีเอ สามารถตรวจสอบการใช้สารต้องห้าม ได้อย่างอิสระ ซึ่ง ไอทีเอ บริหารจัดการการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามให้ ทั้ง ไอโอซี สหพันธ์กีฬานานาชาติ และ ผู้จัดการแข่งขันรายการหลัก
 
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ในครั้งนี้ บอร์ดบริหารไอโอซี ได้รับการอัพเดตข้อมูลจากไอทีเอ ในเรื่องของโปรแกรมการตรวจสารต้องห้าม ก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 ที่เร่ิมมาตั้งแต่ปี 2023 เนื่องจากมีนักกีฬาที่ร่วมคัดเลือก เพื่อให้ได้สิทธิ์ควอลิฟายไปปารีสเกมส์ กว่า 31,000 คน ดังนั้นการตรวจหาสารต้องห้ามก่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ส่วนมากจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม และตรวจไปจนถึงวันเร่ิมการแข่งขัน
 
“ในการตรวจสารต้องห้ามครั้งนี้ ได้เน้นไปที่นักกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง โดยนักกีฬาในกลุ่มนี้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการตรวจสอบแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2024 และ 14 เปอร์เซ็นต์ ถูกตรวจแล้วมากกว่า 3 ครั้ง รวมทั้งอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ได้รับการตรวจแล้ว 3 ครั้ง ส่วนในโอลิมปิก ปารีส 2024 รอบสุดท้าย ที่จะเร่ิมในเดือนกรกฎาคม ตั้งเป้าเก็บตัวอย่างสารต้องห้ามในนักกีฬาให้ได้ 6,000 ตัวอย่าง”​ คุณหญิงปัทมา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'คุณหญิงปัทมา'ร่วมยินดี 'น้องชมพู่'สร้างประวัติศาสตร์ ให้ไทยในอลป.ฤดูหนาว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ ร่วมยินดีกับ “ชมพู่” นางสาว อาเยเซ กัมเปออล นักกีฬาทีมชาติไทย วัย 18 ปี ที่สามารถคว้าเหรียญแรกในประวัติศาสตร์กีฬาฤดูหนาว กีฬาโอลิมปิกระดับเยาวชน ให้กับประเทศไทย โดยได้เหรียญเงิน ในมหกรรมยูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 4 ที่เมืองคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2567 จากกีฬา Bobsleigh (เลื่อนน้ำแข็ง) ประเภท women’s Monobob โดยสามารถทำเวลาได้ 1:54.17 นาที

ก.ก.ข้องใจบริษัทยื่นซองกู้ ร.ล.สุโขทัยมีชื่อหลังบ้านบิ๊กกองทัพเอี่ยว!

'เด็กก้าวไกล' แฉพิรุธบริษัทยื่นซองประมูลโครงการกู้เรือหลวงสุโขทัยที่จมบาดาล 200 ล้านบาทพันหลังบ้านบิ๊กกองทัพ

นิตยสา​ร 'ฟอร์บส์ ไทยแลนด์'​ เลือก 'คุณหญิงปัทมา'​ ขึ้นปกเดือนสิงหาคม

นิตยสาร Forbes Thailand เลือก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ซึ่งเป็นทั้งไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันไทย ขึ้นปกประจำเดือนสิงหาคม พร้อมยกให้เป็น สตรีแถวหน้า ผู้อุทิศตนเพื่อสังคม มีอิทธิพลสูงในแวดวงกีฬา ศิลปวัฒนธรม และดนตรี

'ไอโอซี'ไม่รับรอง'ไอบา'แล้ว ส่วนมวย'อลป.ปารีส2024'มีชกแน่ แต่ให้ฝ่ายจัดดูแล

ไอโอซี เด็ดขาด ถอดการรับรอง ไอบา แล้ว ส่วนมวยสากล ในโอลิมปิก ปารีส 2024 ยังมีชก แต่ให้คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ดูแล ซึ่งจะไม่มี ไอโอซีเมมเบอร์ และ สหพันธ์ เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วน โอลิมปิก แอลเอ 2028 ห้าม ไอบา เข้ามาเกี่ยวข้อง

'คุณหญิงปัทมา' รับรางวัลทำความดีด้านกีฬา จากสหพันธ์ภาพยนตร์ฯอิตาลี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เข้ารับรางวัลใหญ่ “Guirlande d’ Honneur” รางวัลอันทรงเกียรติสูงสุดของสหพันธ์ภาพยนตร์และโทรทัศน์ด้านกีฬานานาชาติ ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสหพันธ์ฯ ที่ประเทศอิตาลี หลังจาก ทำคุณความดี ด้านกีฬา วัฒนธรรม ศิลปะ การศึกษาเป็นแบบอย่างแก่ เยาวชน มาอย่างต่อเนื่อง