'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ปรัชญา อิสโร และ กษิดิศ สำเร็จ
การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก
 
คู่แรก เดี่ยวมือสอง "บูม" กษิดิศ สำเร็จ หนุ่มไทยวัย 23 ปี มือ 671 โลก คว้าชัยจาก เทย์ม อัล อัซเมห์ นักหวดวัย 20 ปี มือ 1,219 โลก 2-0 เซต 7-6 ไทเบรก 7-5 และ 6-3 เก็บแต้มให้ทีมไทยขึ้นนำ 1-0 คู่ ทว่า คู่ถัดมา เดี่ยวมือหนึ่ง "แม็กซ์" แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 19 ปี มือ 562 โลก แพ้ประสบการณ์ของ ฮาเซม นอว์ วัย 24 ปี มือ 345 โลก 1-2 เซต 6-3, 6-7 ไทเบรก 5-7 และ 1-6 ส่งผลให้ไทยกับซีเรียเสมอกัน 1-1 คู่
 
ขณะที่การแข่งขันแต้มสุดท้ายชี้ชะตาหาผู้ชนะ ในประเภทคู่ ไทยส่ง "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร กับ กษิดิศ สำเร็จ ลงสนามดวลแร็กเกตกับ เทย์ม อัล อัซเมห์ และ ฮาเซม นอว์ ผลปรากฏว่า คู่ไทยเป็นฝ่ายเฉือนชนะไปอย่างสุดมัน 2-1 เซต ด้วยสกอร์ 6-2, 3-6 และ 6-0 เก็บแต้มให้ทีมไทยเฉือนชนะทีมซีเรีย 2-1 คู่ ส่วนผลการแข่งขันอีกคู่ในกลุ่ม บี จอร์แดน เจ้าภาพ ชนะ แปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0 คู่ สำหรับผลกลุ่ม เอ ซาอุดิอาระเบีย ชนะ มาเลเซีย 2-1 คู่ สิงคโปร์ ชนะ อินโดนีเซีย 2-1 คู่
 
"โค้ชเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า การพบกับซีเรีย ถือเป็นแมทช์ที่หนัก การเก็บแต้มแรกจากเดี่ยวมือสองได้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี กษิดิศรักษาฟอร์มการเล่นของตัวเองไว้ได้ เพราะคู่แข่งขัน ซึ่งดูเหมือนอันดับโลกไม่สูง แต่ฝีมือการเล่นจากที่ติดตามทราบว่าไปอยู่ที่สหรัฐฯ เล่นได้ดี มีความเป็นนักสู้สูงมาก ทำให้กษิดิศต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ส่วนแต้มที่สองก็เกือบทำได้ แต่คู่แข่งขันมีประสบการณ์ มีเกมการเล่นที่หลากหลาย แม็กซิมัสได้พยายามอย่างเต็มที่ก่อนจะแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย
 
กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวต่อว่า การตัดสินที่ประเภทคู่ ทีมซีเรียก็ต้องเอาผู้เล่นที่ดีที่สุดลงแข่งขัน เช่นเดียวกับทีมไทย ซึ่งได้วางแผนหลังจากพิจารณาร่วมกัน เนื่องจาก แม็กซิมัส เล่นถึง 3 เซต จึงตัดสินใจให้ กษิดิศ ลงคู่กับ ปรัชญา ซึ่งเล่นได้เข้าขา เปิดเซตแรกได้ดี เซตสองอย่างที่บอกไม่ง่าย คู่แข่งขันกลับมาได้ แต่พอเซตสาม ความมุ่งมั่น บวกกับกำลังใจที่ดี รวมถึงเสียงเชียร์จากทีมไทย ทำให้ กษิดิศ กับ ปรัชญา สามารถเอาชนะได้ ก็สร้างความมั่นใจให้ทีมไทยเพิ่มขึ้นในการเล่นอีก 2 แมทช์ที่เหลือ
      
"สำหรับแมทช์ต่อไป ทีมไทยจะพบกับทีมอิหร่าน เราจะไม่ประมาท หลังจากได้เห็นฟอร์มการเล่นของเขาแล้ว อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่าเราน่าจะไม่เป็นรอง และหวังว่าจะเก็บ 2 แต้มแรกได้ แต่หากผิดพลาดขึ้นมา ก็ยังมีประเภทคู่ ซึ่งคิดว่าการผ่านซีเรียมาได้ ก็ทำให้มั่นใจว่าเราจะสู้อิหร่านได้" ดร.ธนากร กล่าวทิ้งท้าย
      
"ผู้พันหลอด" พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ กรรมการอำนวยการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมนักกีฬาทุกคน ทั้งที่ลงแข่งขันและที่ไม่ได้ลงแข่งขัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่ช่วยกันเชียร์ ทำให้เห็นถึงความสามัคคีภายในทีมที่ช่วยกันทำหน้าที่เพื่อประเทศไทย ช่วยกันเชียร์จนพลิกสถานการณ์กลับมาเป็นฝ่ายเฉือนชนะทีมซีเรียได้ สำหรับการพบกับทีมอิหร่านนั้น ก็ยังเชื่อมั่นในฝีมือของนักเทนนิสไทยทุกคน จะพยายามสู้และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด
      
ขณะที่ กษิดิศ กล่าวว่า สำหรับแมทช์นี้ ในประเภทเดี่ยว เริ่มต้นด้วยความตื่นเต้นนิดหน่อย เพราะเจอคู่แข่งขันที่มีประสบการณ์มากกว่าคู่แข่งขันที่เจอกันในวันแรก ทำให้จังหวะในช่วงแรกยังไม่ค่อยดี จึงได้หาจังหวะและรักษาเกมเสิร์ฟไปเรื่อย ๆ จนถึงไทเบรกก็พยายามสู้ทุกแต้ม กระทั่งได้เซตแรกมา ส่วนเซตสอง เริ่้มมีความมั่นใจมากขึ้น ทำให้จังหวะการตีดีกว่าเซตแรก ทว่าคู่แข่งขันเริ่มฮึดสู้ จึงจบเกมได้ยาก แต่ได้พยายามรักษาเกมเสิร์ฟของตัวเอง เล่นไปทีละแต้มและสามารถคว้าชัยได้ในที่สุด
      
"สำหรับประเภทคู่ ผมเคยจับคู่กับพี่ณัฐ ปรัชญา แข่งขันมาแล้ว ในศึกเดวิสคัพที่โบลิเวีย ส่วนครั้งนี้ก็พยายามเล่นให้เข้าขากันมากที่สุด และพยายามใช้ลูกเสิร์ฟที่ถนัดเป็นอาวุธ จนกระทั่งเอาชนะได้ในที่สุด ส่วนแมทช์ต่อไปกับ อิหร่าน ไม่ว่าจะได้ลงแข่งขันในประเภทเดี่ยวหรือคู่ ก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเช่นเดียวกับที่ผ่านมา" กษิดิศ กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย

'ท่านทูต'ให้กำลังใจไทยชนะอิหร่าน พร้อมชนเจ้าถิ่น'จอร์แดน'ส่งท้ายเดวิสคัพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 ได้จบลงช่วงกลางดึกตามเวลาประเทศไทย

'ท่านทูตกรุงอัมมาน'เลี้ยงต้อนรับ ทีมเดวิสคัพไทยซ้อมคอร์ตวันแรก

ความเคลื่อนไหวของคณะเทนนิสทีมชาติไทย ที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ระหว่างวันที่ 10-15 มิ.ย. 2567 ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2567 ได้ลงสนามฝึกซ้อมเป็นวันแรก ที่สนามเทนนิสของสมาคมกีฬาเทนนิสแห่งประเทศจอร์แดน หลังจากเดินทางไปถึงกรุงอัมมานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 7 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจาก นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ที่มอบหมายให้ นางสาวเสมอจิต ลิ่มลิขิต ที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน และคณะ เป็นผู้แทนในการต้อนรับพร้อมนำอาหารไทย และกระเช้าขนมมามอบให้ด้วย

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

'สุชัย'เติมพลังใจ ให้โอวาทนักหวดหนุ่ม ปลุกขวัญสู้ศึก'เดวิสคัพ'

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานกล่าวให้โอวาทแก่นักเทนนิสชายทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ ที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ระหว่างวันที่ 10-15 มิถุนายน 2567