นักมวยทั่วโลก'ไหว้ครู' ที่ต้นกำเนิดไฟโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024  "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก
 
ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายนตามเวลาท้องถิ่น สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA, เจนิส ลินน์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาของ IFMA และ “ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา อดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) นำทีมครูมวยไทย รวมถึงคณะนักกีฬามวยไทยทีมชาติไทย เดินทางไปทำกิจกรรมไหว้ครูมวยไทย ที่สนามกีฬาโอลิมปิกโบราณ เมืองโอลิมปิกเปีย ประเทศกรีซ ซึ่งเป็นสถานที่กำเนิดไฟโอลิมปิกเกมส์จนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวงการมวยไทยทั่วโลกกว่า 600 คน
 
สำหรับพิธีไห้ครูมวยไทยดังกล่าวจัดขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพธิดาในตำนานของกรีกที่ชื่อว่าเฮสเทีย (Hestia) และเพื่อบูชาเทพเจ้าซูส(Zeus) และเทพเฮร่า (Hera) การจุดไฟ ณ หน้าวิหารเทพีเฮร่า ซึ่งวิหารเฮร่า ถือได้ว่าเป็นวิหารที่เก่าแก่ที่สุดในโอลิมเปีย และเป็นหนึ่งในวิหารที่ชาวกรีกให้ความเคารพนับถือที่มากที่สุดแห่งหนึ่งในกรีซ เดิมนั้นเป็นวิหารของเทพผู้ยิ่งใหญ่ 2 องค์ คือ เฮร่าและซูส ซึ่งเป็นเทพเจ้าสูงสุด จนกระทั่งได้มีการสร้างวิหารเพิ่มอีกหลังสำหรับเทพซูสโดยเฉพาะ วิหารเฮร่าถือได้ว่าเป็นสถานที่สำคัญอย่างมากในการเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโบราณ สถานที่ตรงนี้ถูกเป็นที่ใช้สำหรับการจุดไฟโอลิมปิกสมัยใหม่มาตั้งแต่ปี ค.ศ.1936
 
จากนั้นช่วงบ่ายได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทยชาวต่างชาติที่ผ่านการอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เลเวล 1 เพื่อให้ความรู้และทำความเข้าใจศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก IFMA เป็นองค์กรมวยไทยเพียงองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองอย่างถูกต้องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ในโอกาสนี้ IFMA มอบรางวัลให้ ดร.สุปราณี คุปตาสา อดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ในฐานะผู้ที่ร่วมผลักดันส่งเสริมวงการมวยไทยมาอย่างต่อเนื่อง
 
“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา อดีตผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) เปิดเผยว่า 
" ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทำหน้าที่ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) ได้สนองนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนวงการมวยไทยมาโดยตลอดเพราะเราคนไทยอยากเห็นมวยไทยไปโลดแล่นในระดับโลก ประโยชน์ที่ได้รับจากมวยไทยมีมากมายมหาศาล ทุกๆ ครั้งที่ชาวต่างชาติพูดถึงมวยไทยจะนึกถึงประเทศไทย หลังจากนี้เส้นทางของมวยไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป จะไปถึงการได้รับการพิจารณาเข้าบรรจุแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์หรือไม่ ก็อยู่ที่คนไทยนั่นแหละว่าจะร่วมมือกันช่วยกันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนกีฬาไทยเฮ ดูถ่ายสดโอลิมปิก-พาราฯ กองทุน'กทปส.'ควัก435ล้าน

ครม. รับทราบการดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จากกองทุน กทปส. ในสำนักงาน กสทช.

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567

4 มวยไทยลอยลำ เข้าชิงแชมป์โลก2024ที่กรีซ

4 นักมวยไทยชุดแรกกรุยทางเข้ารอบชิงฯ ไปล่าแชมป์โลกสำเร็จ ด้าน “เจ้ายาว” ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ระบายความอัดอั้นศอกไต้หวันแตกชนะทีเคโอยกที่ 2 ขณะที่ IFMA เดินหน้าอบรมมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM) เลเวล 1 เรื่องมวยโบราณ และไม้มวย

'อิฟม่า'เผยอุปสรรคต้องฝ่า นำมวยไทยเข้าอลป. 'ธนัญชัย’ขอกู้ศักดิ์ศรีศึกเวิลด์ที่กรีซ

ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง ประกาศกู้ศักดิ์ศรีนักมวยไทยแทน “ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด 99” ด้าน “เสน่ห์จันทร์” แทงเข่าเสียบในสาวอิตาลีชนะแต้มขาดลอยลิ่วตัดเชือกตุนเหรียญทองแดงในมือ ส่วน “มงกุฎเพชร” หมดแรงพ่ายนักชกญวนตกรอบ ขณะที่ IFMA เผยอุปสรรคที่ต้องทำงานหนักเพื่อนำ “กีฬามวยไทย” ไปบรรจุ อลป.

'ผีแดง' อาจชวดใช้ 'การ์นาโช' ต้นซีซั่น หากเจ้าตัวลุย 'โอลิมปิก' กับทัพ 'ฟ้าขาว'

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะไม่ได้ใช้งาน อเลฮานโดร การ์โนาโช่ ปีกตัวเก่งในช่วงต้นซีซั่น 2024/25 หากนักเตะตัดสินใจเดินทางไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กับทีมชาติอาร์เจนติน่า